Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nghiệm thu cấp cơ sở với 100 % số phiếu đánh giá đạt yêu cầu

Thứ sáu, 20/05/2011 - 21:11

(Thanh tra) - Sáng ngày 20/5, tại Thanh tra Chính phủ đã diễn ra Hội nghị đánh giá cấp cơ sở đề tài khoa học độc lập cấp nhà nước “Khiếu nại, tố cáo hành chính (KNTCHC) – cơ sở lý luận, thực trạng và giải pháp” do TS. Lê Tiến Hào, Phó Tổng Thanh tra làm chủ nhiệm đề tài. Tham gia Hội nghị còn có các Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng, Nguyễn Văn Thanh.

Phó Tổng Thanh Lê Tiến Hào trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài

Nêu lý do lựa chọn đề tài, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào cho biết, khiếu nại, tố cáo (KN,TC) và giải quyết KN,TC hành chính trong thời gian qua đã được đề cập đến trong nhiều công trình nghiên cứu, tuy nhiên, những đề tài, công trình nghiên cứu từ trước tới nay mới chỉ dừng lại ở mức độ chung nhất hoặc tập trung vào một số nội dung nhỏ, chưa có tính bao quát. Do vậy, chưa tạo lập cơ sở khoa học vững chắc để đổi mới tổng thể cơ chế giải quyết KN,TC và công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết KN,TC hiện nay, đặc biệt trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường, cải cách hành chính và hội nhập quốc tế.

Đề tài “KNTC hành chính – cơ sở lý luận, thực trạng và giải pháp” được kết cấu thành 3 chương: Những vấn dề lý luận về KNTCHC; Thực trạng KNTC hành chính và giải quyết KNTC hành chính; Định hướng và giải pháp hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC hành chính. Đề tài đã đưa ra nhiều kiến nghị chung nhằm hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNCT hành chính và những kiến nghị cụ thể đối với việc xây dựng Luật KN và Luật TC.

Báo cáo tóm tắt nội dung đề tài, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào cho biết: Tình hình KNTC hành chính thời gian qua diễn biến phức tạp trên nhiều lĩnh vực, nhất là ở những khu vực có sự thay đổi về chính sách  và gắn liền với những lợi ích kinh tế. Hiện tượng này một mặt thể hiện xu hướng mở rộng dân chủ, mặt khác cũng thể hiện những yếu kém, hạn chế trong quản lý hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ công chức, tạo ra phản ứng của người dân đối với Quyết định hành chính, hành vi hành chính và với những sai phạm trong quản lý hành chính nói chung. Theo đó, Phó Tổng Thanh tra khẳng định biện pháp đầu tiên để giữ vững trật tự xã hội, giảm sự phức tạp của tình hình KN,TC ở Việt Nam là phải nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; chính sách pháp luật của nhà nước trên các lĩnh vực phải phù hợp với thực tiễn; đội ngũ cán bộ, công chức làm việc chuyên nghiệp với thẩm quyền và nghĩa vụ rõ ràng. Cùng với đó là phải hoàn thiện pháp luật về KN,TC và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KN,TC. 

Đề tài cũng chỉ ra rằng, so với đòi hỏi thực tiễn trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cải cách hành chính, cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, pháp luật về KNTC hành chính vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể: quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư, thẩm quyền, thời hiệu, thời hạn giải quyết KN giữa Luật KN,TC và các luật chuyên ngành chưa thống nhất, thiếu tính khả thi; chưa có quy định cụ thể về xử lý vi phạm pháp luật về KN,TC; chưa có quy định hướng dẫn cụ thể về tiếp nhận và xử lý đơn thư… Do đó, đề tài nhấn mạnh, đổi mới cơ chế KNTC hành chính và giải quyết KNTC hành chình đòi hỏi phải đổi mới từ hệ thống pháp luật, đổi mới từ bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức.

Với dự báo tình hình KNTC hành chính trong thời gian tới sẽ vẫn còn phức tạp, Đề tài đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC hành chính. Bên cạnh đó, Đề tài cũng đóng góp nhiều kiến nghị cụ thể đối với việc xây dựng Luật KN và Luật TC.

Đề tài đã nhận được nhiều ý kiến góp ý sâu sắc từ Hội đồng nghiệm thu. Các đại biểu đều nhất trí về sự cần thiết của đề tài và thống nhất đề tài đã được thực hiện nghiêm túc, đạt yêu cầu đối với một đề tài độc lập cấp nhà nước. TS. Trần Văn Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ KN,TC, Văn phòng Chính phủ đánh giá: Đây là nghiên cứu có nguồn thông tin đáng tin cậy. Phạm vi đề tài phù hợp với tên gọi và mục tiêu của đề tài. Đề tài là công trình nghiên cứu có hệ thống, mang tính tổng thể, toàn diện về lĩnh vực KN,TC. Đề tài đã đưa ra được những khái niệm cơ bản, có tính cốt lõi. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng đề tài cần phân tích, so sánh, sâu sắc hơn nữa các khái niệm… Đề tài đã được nghiệm thu ở cấp cơ sở với kết quả 100% số phiếu đánh giá đạt yêu cầu.
 

Khánh Linh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bắc Kạn: Đề xuất phương án hợp nhất 10 sở, ngành

Bắc Kạn: Đề xuất phương án hợp nhất 10 sở, ngành

(Thanh tra) - Chiều 11/12, Ban Chỉ đạo về Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2027 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Trung Hà

21:14 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm