Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Nếu không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh”

Thứ ba, 04/11/2014 - 20:12

(Thanh tra) - Thảo luận ở tổ chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh phải tính toán cụ thể chi phí đầu tư đến hiệu quả. Nếu không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Thảo Nguyên

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) băn khoăn là đúng. Nhưng lần này trình ra Quốc hội chỉ xin chủ trương, chưa phải để bấm nút thông qua. “Công trình này có chủ trương lâu rồi, lần nay đưa ra Quốc hội cũng chỉ là để “xới lên” và cho chủ trương để nghiên cứu thực hiện”.

“Cá nhân tôi vẫn ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay Long Thành", Phó Chủ tịch nói và cho rằng, dự án này quá cần thiết cho sự phát triển trong tương lai. 

“Không có sân bay nào nằm lọt thỏm giữa TP hàng chục triệu dân. HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã ra Nghị quyết không mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất. Có nghĩa, đến một lúc nào đó Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải. Như vậy, để đáp ứng sự phát triển tương lai, quy hoạch phát triển hạ tầng của ngành hàng không, nhu cầu thực tế để xây dựng sân bay là có”, Phó Chủ tịch Ngân nói.

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thảo luận thấy, hệ thống đường cao tốc nối giữa Long Thành với các vùng kinh tế trọng điểm rất tốt, có lợi thế. Việc giải tỏa mặt bằng chủ yếu là cây cao su và đã xem xét hết ở các khía cạnh an ninh quốc phòng. Nếu sân bay này được xây dựng sẽ thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vấn đề đặt ra, ĐBQH lo nhất là trong tình hình nợ công thì lấy vốn xây dựng Sân bay Long Thành ở đâu ra. Nhưng đến giai đoạn 2020 - 2030 mới khai thác dần dần chứ không phải thực hiện ngay mà có lộ trình. 

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trước khi quyết định chủ trương, Quốc hội rất cần minh bạch hiệu quả đầu tư, chi phí đầu tư sân bay, khái toán để so với các sân bay khu vực. Thế nhưng, Bộ Giao thông Vận tải chưa đưa ra con số cụ thể để nói cao hay thấp. “Nếu không tính để Quốc hội so sánh, xem suất đầu tư chia cho hành khách là bao nhiêu tiền trên một m2 thì nếu không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh giống như con đường đắt nhất hành tinh”. 

Khi trình ra thì tổng mức đầu tư phải rõ ràng, khái toán phải so sánh xem bằng, cao hay thấp hơn với các sân bay có cùng khu vực như Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… Tỷ lệ hoàn vốn cũng phải tính rõ ràng. Nhất là, khi khai thác Long Thành đồng thời với khai thác Sân bay Tân Sơn Nhất chứ không phải đóng cửa Sân bay Tân Sơn Nhất.

Vấn đề có cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực cũng phải đặt ra. Nói dự án này đáp ứng yêu cầu phát triển trong nước, hướng tới cạnh tranh trong khu vực. Rõ ràng, nếu không làm sân bay này sẽ hạn chế sự phát triển của đất nước. Hơn nữa, khả năng cạnh tranh gay gắt chứ không đơn giản. Nhưng không nhất thiết đặt ra vấn đề cạnh tranh với khu vực mà trước hết phải đáp ứng yêu cầu phát triển trong nước

Hơn nữa, khi đầu tư Dự án Sân bay Long Thành phải đặt trong điều kiện phát triển đồng bộ hệ thống đường bộ, cao tốc và có thể phải tính cả trường hợp nếu cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam. Rồi vì sao không cải tạo Sân bay Biên Hòa... Tất cả các vấn đề này phải được giải trình cho rõ.

Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sơn La thông qua phương án hợp nhất Sở Lao động, Thương binh và Xã hội với Sở Nội vụ

Sơn La thông qua phương án hợp nhất Sở Lao động, Thương binh và Xã hội với Sở Nội vụ

(Thanh tra) - Ngày 14/12, bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ và Ban Dân tộc nhằm thống nhất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.

Trần Kiên

19:34 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm