Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 10/06/2011 - 13:51
(Thanh tra) - Nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải (GTVT), trong giai đoạn 2011- 2015 sẽ thực hiện 18 nhiệm vụ, đề án, dự án với tổng kinh phí dự kiến là 700 tỷ đồng.
Từ nay đến năm 2015, sẽ thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động GTVT" với mục tiêu kiểm soát, phòng ngừa, hạn chế gia tăng ô nhiễm, thực hiện hoàn nguyên môi trường trong hoạt động GTVT; hướng tới xây dựng hệ thống GTVT bền vững, thân thiện môi trường.
Theo Đề án, từ nay đến năm 2015, sẽ thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Các doanh nghiệp công nghiệp thuộc ngành GTVT có hệ thống quản lý môi trường và thực hiện các biện pháp quản lý, xử lý chất thải phù hợp với từng loại hình hoạt động; ít nhất 25% số toa xe khách đường sắt đóng mới, 80% bến xe khách loại 1 được trang bị công cụ, thiết bị và tổ chức thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt...
Hoàn thiện bản đồ tiếng ồn đối với 50% cảng hàng không, sân bay; đề xuất phương án giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động vận tải hàng không. Tổ chức phân loại, thu gom chất thải rắn y tế tại các bệnh viện, phòng khám ngành GTVT.
Đến năm 2020, 70% cảng biển quốc tế; 50% cảng, bến thủy nội địa loại 1 có trang bị phương tiện, thiết bị thu gom rác thải, dầu thải từ các tàu; 80% số bệnh viện ngành có hệ thống xử lý chất thải rắn y tế tiên tiến tại chỗ; hoàn thiện bản đồ tiếng ồn đối với tất cả các cảng hàng không, sân bay và phương án giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động vận tải hàng không.
Tầm nhìn đến 2030, phát triển hệ thống GTVT thân thiện với môi trường, cơ bản kiểm soát được các thành phần gây ô nhiễm môi trường trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không.
Để đạt các mục tiêu trên, Đề án đưa ra các nhiệm vụ cơ bản cần phải thực hiện. Đó là, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, bộ máy quản lý về bảo vệ môi trường; tổ chức quản lý, kiểm tra khí thải phương tiện cơ giới đường bộ theo các tiêu chuẩn đã ban hành; quản lý và giảm thiểu chất thải lỏng gây ô nhiễm do hoạt động GTVT; đặc biệt quan tâm đến việc quản lý nước dằn tàu của các phương tiện vận tải biển; nước thải sinh hoạt do hoạt động GTVT đường sắt, đường thủy nội địa, nước thải từ hoạt động y tế GTVT.
Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, đào tạo nâng cao năng lực quản lý về môi trường trong GTVT, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong GTVT nhằm kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường.
Nguồn vốn thực hiện Đề án được huy động từ nhiều nguồn khác nhau gồm: vốn ngân sách nhà nước; vốn của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong nước; vốn hỗ trợ của nước ngoài và các nguồn vốn khác. Riêng giai đoạn 2011-2015, nguồn vốn ngân sách nhà nước dự kiến là 700 tỷ đồng trước mắt ưu tiên thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của Đề án.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án với các thành phần chính gồm: đại diện các Bộ GTVT, Tài nguyên Môi trường; Kế hoạch Đầu tư; Tài chính và UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Lãnh đạo Bộ GTVT là Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án.
Trọng Tài
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tại kỳ họp thứ 52, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kết quả kiểm tra việc kê khai tài sản, thu nhập của các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý tại 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Hương Giang
17:21 11/12/2024(Thanh tra) - Phụ cấp xét xử cho hội thẩm tăng 90.000 lên 900.000 đồng/ngày từ 1/7/2025, theo Pháp lệnh Chi phí Tố tụng được thông qua.
Hương Giang
17:08 11/12/2024Hải Hà
15:38 11/12/2024Chính Bình
15:26 11/12/2024Trung Hà
14:53 11/12/2024Bùi Bình
14:35 11/12/2024Hương Trà
Trần Kiên
Cảnh Nhật
Trần Quý
Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang
Hải Hà
Hương Giang
TC
Hải Hà
Trung Hà