Đó là trường hợp của ông Nguyễn Xuân Thiện ở tại xã Thạch Môn, huyện Thạch Hà, nay là TP Hà Tĩnh, hiện đang công tác tại Bộ đội Biên phòng tỉnh. Từ khi nộp 40 triệu đồng cho UBND xã Thạch Hưng, huyện Thạch Hà, đến nay, ông vẫn không nhận được thông báo, hay được cấp giao đất từ UBND xã Thạch Hưng, UBND huyện Thạch Hà và UBND TP Hà Tĩnh.

Sau loạt bài viết phản ánh của Báo Thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng đến nay, vụ việc đang có dấu hiệu “chìm xuồng”?

Ngày 8/11/2019, UBND tỉnh có Văn bản số 7473 về việc kiểm tra, xử lý việc cấp đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), cấp tái định cư cho ông Nguyễn Xuân Thiện gửi UBND TP Hà Tĩnh; UBND huyện Thạch Hà và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh khẩn trương chỉ đạo thực hiện, làm rõ các nội dung liên quan theo thẩm quyền, quy định; trả lời hộ dân liên quan, thông báo kết quả cho Báo Thanh tra; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/11/2019.

Gần đến hạn phải báo cáo, ngày 29/11/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh, ông Lê Quang Đức tiếp tục có Văn bản số 2984 xin gia hạn thời gian báo cáo, nhưng không có thời hạn báo cáo cụ thể, mà chỉ tiếp tục xin gia hạn.

Lý do được nêu ra là vì trong quá trình kiểm tra, rà soát, UBND TP nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân trong khi hồ sơ lưu trữ từ thời điểm giao đất năm 2003 tại huyện Thạch Hà chưa được cung cấp; các hồ sơ khác thu thập được có nhiều điểm cần có thời gian trưng cầu giám định để xác minh sự đầy đủ, rõ ràng, chính xác theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 13/12/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có Văn bản số 8335 về việc kiểm tra, xử lý việc cấp đất, cấp GCNQSDĐ, cấp tái định cư cho ông Nguyễn Xuân Thiện gửi UBND TP Hà Tĩnh và Thanh tra tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh khẩn trương thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Văn bản của UBND tỉnh; tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh trước ngày 31/12/2019.

UBND tỉnh giao Thanh tra đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn UBND TP thực hiện kịp thời; tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh theo đúng quy định.

Ngày 31/12/2019, UBND TP Hà Tĩnh đã có Báo cáo số 3233 về việc kiểm tra việc cấp đất, cấp GCNQSDĐ, cấp tái định cư cho ông Nguyễn Xuân Thiện gửi UBND tỉnh và các cơ quan báo chí.

Báo cáo chỉ có vỏn vẹn 1 trang A4 với nội dung: “Quá trình kiểm tra, rà soát, UBND TP đã liên hệ và mời ông Phan Xuân Sơn (người trực tiếp nhận 4 GCNQSDĐ của 4 hộ: Phan Xuân Sơn, Phan Xuân Hà, Nguyễn Xuân Thiện và Phan Xuân Bình). Tuy nhiên, ông Phan Xuân Sơn không hợp tác và cho rằng 4 lô đất là của UBND xã Thạch Hưng trả nợ cho doanh nghiệp tư nhân Sơn Hà nên hồ sơ ở tại UBND xã Thạch Hưng” - Văn bản nêu.

UBND TP nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, trong khi hồ sơ lưu trữ tại thời điểm giao đất năm 2003 tại huyện Thạch Hà chưa được cung cấp như chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 7473 ngày 18/11/2019.

UBND TP Hà Tĩnh kính đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Thạch Hà phối hợp với UBND TP Hà Tĩnh trong việc cung cấp hồ sơ liên quan.

Đối chiếu với hồ sơ, tài liệu, có thể thấy việc UBND TP Hà Tĩnh đề nghị UBND huyện Thạch Hà cung cấp hồ sơ liên quan là không phù hợp. Vì, chính UBND TP ngày 8/2/2010 đã cấp GCNQSDĐ số BA 757299 cho ông Nguyễn Xuân Thiện, tại thửa đất số 173, tờ bản đồ số 7, diện tích 168m2, ô số 20a theo quy hoạch tại Khu phố Trung Lâm, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh (Quyết định số 272).

Trước đó, ngày 31/7/2003, UBND huyện Thạch Hà đã cấp GCNQSDĐ cho cả 4 hộ nêu trên (Phan Xuân Sơn, Phan Xuân Hà, Nguyễn Xuân Thiện và Phan Xuân Bình). Đến ngày 2/1/2004, xã Thạch Hưng sáp nhập về thị xã Hà Tĩnh.

Ngày 10/11/2006, UBND thị xã Hà Tĩnh (nay là TP Hà Tĩnh) có Quyết định số 1693 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đường Nguyễn Du kéo dài đến cầu Thạch Đồng, nên đã thu hồi 4 suất đất nêu trên.

Sau khi bị thu hồi đất cho dự án, 4 hộ này được UBND TP Hà Tĩnh cấp trả đất tại Khu phố Trung Lâm, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh.

Vậy, nếu không có hồ sơ gốc từ UBND huyện Thạch Hà thì UBND TP Hà Tĩnh dựa vào đâu để cấp đất cho 4 hộ tại Khu phố Trung Lâm, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh?

Đến nay, đã sau hơn 4 tháng, kể từ ngày UBND TP có Báo cáo số 3233 gửi UBND tỉnh, vụ việc vẫn "dậm châm tại chỗ". UBND tỉnh cũng chưa có thêm chỉ đạo nào, ông Trương Quốc Long, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hà Tĩnh cho biết.

Vụ việc này bao giờ được giải quyết dứt điểm? Câu hỏi này xin gửi tới các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh.

Trần Quý