Ký hợp đồng xác lập tỷ lệ phân chia là không có căn cứ

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Hà Khoa Văn, Chánh Thanh tra TP Thanh Hóa cho biết: Kết luận của TP Thanh Hóa về vụ việc ở động Tiên Sơn đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc giao quản lý, đầu tư xây dựng. Việc UBND phường Hàm Rồng ký Hợp đồng số 01, xác lập ngày 22/7/2005 về hợp tác kinh doanh với Công ty Kim Quy là không đúng thẩm quyền, nội dung hợp đồng trái quy định của pháp luật. Bởi vì, UBND phường Hàm Rồng là cơ quan hành chính, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, không được ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, xác lập tỷ lệ phân chia nguồn thu theo thỏa thuận là không có căn cứ. UBND phường Hàm Rồng không có thẩm quyền giao cho Công ty Kim Quy trực tiếp đầu tư xây dựng, hưởng các chế độ ưu đãi đầu tư theo quy định. (Tại thời điểm xác lập hợp đồng cũng chưa có mặt bằng quy hoạch được duyệt).

Ngoài ra, Công ty Kim Quy đầu tư xây dựng khi chưa có thủ tục giao đất, cho thuê đất, có công trình xây dựng không đúng quy hoạch. Đến nay trong tổng dịch tích 4,3 ha UBND phường Hàm Rồng đã giao cho Công ty Kim Quy có 0,8 ha là phần diện tích đất ngoài động được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần diện tích núi đá động Tiên Sơn không có thủ tục giao đất, cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

“Ngày 25/3/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1046/QĐ-UBND về việc cấp đổi bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh được công nhận từ trước ngày 31/12/2003. Trong đó, cấp đổi bằng xếp hạng di tích đối với di tích danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng. Do đó, việc quản lý, đầu tư, tôn tạo di tích danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn do Nhà nước tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và Luật Di sản Văn hóa”, ông Khoa nói.

Xử lý trách nhiệm vì để những tồn tại và hạn chế xảy ra

Với những tồn tại, hạn chế nêu trên, UBND TP Thanh Hóa quy trách nhiệm thuộc về UBND phường Hàm Rồng và các phòng, ban, đơn vị có liên quan, cụ thể: UBND phường Hàm Rồng bàn giao đất, ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Kim Quy không đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về UBND, Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng nhiệm kỳ 2004 - 2011. Từ năm 2005 đến 2013, Phòng Văn hóa Thông tin; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Quản lý Đô thị; Đội Kiểm tra Quy tắc Đô thị không kiểm tra, hướng dẫn để Công ty Kim Quy đầu tư xây dựng, cải tạo một số hạng mục trong động khi chưa có sự chấp thuận, đảm bảo hồ sơ, thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định. Chưa kịp thời tham mưu cho UBND TP Thanh Hóa giải quyết những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong việc quản lý đất đai, đầu tư xây dựng ở động Tiên Sơn.

Để việc quản lý di tích danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu UBND phường Hàm Rồng chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý, trực tiếp quản lý động Tiên Sơn theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 158 của Luật Đất đai về quản lý đất có di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh.

UBND TP Thanh Hóa giao UBND phường Hàm Rồng thực hiện thanh lý, chấm dứt hợp đồng giữa UBND phường Hàm Rồng với Công ty Kim Quy theo Hợp đồng số 01, xác lập ngày 22/7/2005. Các vấn đề phát sinh liên quan đến tranh chấp hợp đồng giữa các bên thực hiện thực hiện theo quy định của pháp luật về giải quyết tranh chấp tại tòa án.

Ngoài ra, UBND TP Thanh Hóa giao Phòng Nội vụ đôn đốc, hướng dẫn UBND phường Hàm Rồng và các đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm, tập thể, cá nhân có liên quan trong việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh không đúng thẩm quyền và không kiểm tra, giám sát để Công ty Kim Quy đầu tư xây dựng khi chưa đảm bảo hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh