Nội dung văn bản cho thấy, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo, yêu cầu UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) của các tổ chức, cá nhân tại công trình xây dựng số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Đó là các văn bản: Số 2118 ngày 17/3/2021; số 5639/VP-ĐT ngày 8/6/2021; số 8243 ngày 4/8/2021; số 13634 ngày 10/12/2021 của Văn phòng UBND TP Hà Nội.

Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc UBND quận Cầu Giấy xử lý dứt điểm vi phạm TTXD của các tổ chức, cá nhân tại công trình số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha, phường Yên Hòa.

leftcenterrightdel
Đến nay, chủ đầu tư đã cho phá dỡ toàn bộ hàng rào mà UBND phường Yên Hòa thiết lập để hoàn thiện công trình mà không gặp phải sự can thiệp nào của các cơ quan chức năng. Ảnh: TQ  

UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan đề xuất UBND TP xử lý các cán bộ, công chức, cá nhân không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chậm trễ trong việc thực thi công vụ, thực hiện chỉ đạo của UBND TP theo quy định (nếu có).

Trước đó, ngày 29/12/2021, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có Văn bản số 10975 đề nghị UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo UBND phường Yên Hòa chủ trì, phối hợp với các phòng, ban chức năng của quận áp dụng các biện pháp để ngăn chặn, đình chỉ có hiệu lực, hiệu quả việc ngừng thi công xây dựng công trình; yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện nội dung Thông báo số 143 ngày 18/5/2021 của UBND quận Cầu Giấy về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm tại công trình số 9 nhà B, khu biệt thự 5,2ha. Hoàn thiện hồ sơ vi phạm theo quy định là cơ sở để xử lý dứt điểm công trình vi phạm TTXD.

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND quận Cầu Giấy chấn chỉnh công tác quản lý TTXD trên địa bàn và tiếp tục xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan được giao nhiệm vụ nhưng không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Văn bản số 10975/SXD-TTr ngày 29/12/2021 của Sở Xây dựng Hà Nội. Ảnh: TQ

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, công trình vi phạm TTXD tại số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha do ông Phạm Văn Duyên và bà Vũ Thị Thu Hà làm chủ đầu tư. Lô đất số 9 nêu trên được quy định về quy mô xây dựng công trình là 3 tầng, mật độ xây dựng tối đa 33%, hệ số sử dụng đất 1.

Ngày 12/11/2020, UBND quận Cầu Giấy đã cấp Giấy phép xây dựng số 638/GPXD cho ông Duyên và bà Hà với quy mô 3 tầng nổi, mật độ xây dựng 25,2%. Tuy nhiên, hiện công trình xây dựng trên có quy mô 3 tầng nổi + tầng áp mái + tầng hầm; mật độ xây dựng khoảng 50% tương ứng với diện tích sàn xây dựng khoảng 150m2 (sai quy mô số tầng và mật độ xây dựng so với giấy phép xây dựng được cấp).

Mặc dù UBND quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, thực hiện đúng Giấy phép xây dựng được cấp, thế nhưng, chủ đầu tư không thực hiện mà UBND quận Cầu Giấy vẫn “im lặng”?

Theo ghi nhận của PV, đến nay, công trình đã được chủ đầu tư cơ bản hoàn thiện, hàng rào tôn mà UBND phường Yên Hòa dựng lên để không cho hoạt động xây dựng tại đây cũng đã được chủ đầu tư dỡ bỏ.

Trần Quý