Sở Xây dựng “quên” tham mưu lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà ở

Theo Kết luận thanh tra ngày 30/8/2022 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa về dự án tổ hợp công trình khách sạn, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm thiết bị Luyện Kim, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa được UBND tỉnh này đồng ý địa điểm đầu tư xây dựng tại Văn bản số 6782/UBND-CN ngày 15/10/2009 với tổng diện tích là 17.740m2 cho Công ty Việt Thanh VnC.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý điều chỉnh quy hoạch và hình thức sử dụng đất từ dự án tổ hợp công trình khách sạn, dịch vụ sang dự án công trình kinh doanh hỗn hợp tại Văn bản số 730/UBND-CN ngày 29/1/2013 và được Sở Xây dựng thỏa thuận tổng mặt bằng quy hoạch tại Văn bản số 384/SXD-PTĐT ngày 7/2/2013. Tổng diện tích 17.740m2 gồm nhà chung cư 18 tầng, diện tích 1.900m2, nhà ở chia lô 3,5 tầng diện tích 848m2; nhà ở dạng biệt thự 3,5 tầng diện tích 6.592m2; đất văn phòng, văn phòng cho thuê, giới thiệu sản phẩm 5 tầng diện tích 2.371m2; đất công trình thể thao 806m2

Sau đó, dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết đính số 895/QĐ-UBND ngày 13/3/2020.

Qua thanh tra việc chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án kinh doanh hỗn hợp nói trên cho thấy, sau khi dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh quy hoạch, Sở Xây dựng thỏa thuận tổng mặt bằng thì dự án thuộc trường hợp dự án phát triển nhà ở theo quy định tại Khoản 2, điều 4 Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Dự án phải được “lựa chọn chủ đầu tư” thực hiện dự án theo quy định tại Khoản 1, Điều 13 Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Công ty Việt Thanh VnC chưa phải là chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở, nhưng Sở Xây dựng không thực hiện quy trình tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về nhà ở, mà thỏa thuận tổng mặt bằng quy hoạch cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án nhà ở là không đúng quy định.

Sở Tài nguyên tham mưu điều chỉnh từ đất thuê sang đất ở

Theo tìm hiểu, Công ty Việt Thanh VnC đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất thực hiện dự án thương mại tại Quyết định số 1454/QĐ-UBND ngày 4/5/2010 với tổng diện tích là 17.740m2.

Sau đó, khi được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho phép điều chỉnh quy hoạch và hình thức sử dụng đất từ dự án công trình khách sạn dịch vụ sang dự án kinh doanh hỗn hợp, ngày 11/3/2013, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có Tờ trình 143/TTr-STNMT gửi UBND tỉnh tham mưu về việc điều chỉnh Điều 1, Điều 2, Quyết định số 1454/QĐ-UBND ngày 4/5/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trên cơ sở tham mưu này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định điều chỉnh số 1050/QĐ-UBND ngày 2/4/2013 với tổng diện tích được giao là 17.361,6m2, trong đó có phần diện tích 9.340m2 được giao đất có thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở chung cư và nhà ở thấp tầng, thời hạn giao lâu dài.

Về việc này, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ việc Sở TN&MT căn cứ vào tổng mặt bằng được điều chỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh quyết định giao đất cho Công ty Việt Thanh VnC thực hiện dự án phát triển nhà ở là không đúng quy định. Vì sau khi điều chỉnh quy hoạch Công ty Việt Thanh VnC chưa phải là chủ đầu thực hiện dự án nhà ở và chưa được UBND tỉnh lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở theo quy định.

Kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại khu đất nhà ở thấp tầng cho thấy Công ty Việt Thanh VnC đã chuyển nhượng và được UBND TP Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ cho 12 hộ gia đình, cá nhân với 18 lô đất gồm 2 lô biệt thự nhà vườn với diện tích 4.675m2, 6 lô biệt thự thấp tầng với diện tích 1.917m2, 10 lô liền kề với diện tích 848m2.

Việc Công ty Việt Thanh VnC chưa xây dựng nhà thô theo quy hoạch nhưng UBND TP Thanh Hóa đã cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân là không đúng.

Chưa kể, tại lô đất 03-C5 Công ty Việt Thanh VnC chuyển nhượng cho bà Lê Thị Thu Hà, đã được cấp GCNQSDĐ diện tích 281,3m2 theo mặt bằng quy hoạch là biệt thự thấp tầng. Thế nhưng, UBND TP Thanh Hóa sau đó lại cấp GCNQSDĐ chuyển nhượng, tách thửa 97m2 cho hộ bà Nguyễn Thị Năm là không đúng với mặt bằng quy hoạch chi tiết đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Để có thêm thông tin về việc điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch được duyệt, đồng thời làm rõ việc tại sao lại có quy hoạch tới 2 căn biệt thự nhà vườn diện tích lên tới 4.675m2 ở khu đất “vip” này, đường đi lại ở khu đất nhà ở thấp tầng có nơi lại là ngỏ cụt, nhỏ, phóng viên Báo Thanh tra liên hệ với ông Phan Lê Quang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng và được giới thiệu gặp ông Lê Bá Hải, Trưởng phòng Phát triển đô thị để trao đổi công việc.

Tuy nhiên, nhiều lần gọi điện, gặp trực tiếp, ông này cứ “vòng vo” nên phóng viên vẫn chưa được tiếp cận, cung cấp các tài liệu theo yêu cầu.

Hiện nay dư luận ở Thanh Hóa đang xôn xao, mong cơ quan công an làm rõ ai là người phải chịu trách nhiệm về việc Công ty Việt Thanh VnC chưa phải là chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở mà đã được chuyển đổi đất từ dịch vụ sang đất ở? Công ty Việt Thanh VnC chưa phải là chủ đầu tư đã bán đất cho các hộ gia đình, cá nhân và được cấp GCNQSDĐ khi chưa xây dựng nhà thô theo quy định có vi phạm hình sự hay không? Có hay không động cơ, mục đích vụ lợi khi Sở Xây dựng điều chỉnh quy hoạch xong nhưng cố tình “quên” không tham mưu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở theo quy định của pháp luật?

Vì sao lãnh đạo Sở TN&MT lại tham mưu cho tỉnh điều chỉnh quyết định từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty Việt Thanh VnC không đúng quy định? Những quyết định chưa hợp lòng dân này ai phải là người chịu trách nhiệm? Có hay không “lợi ích nhóm” trong việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi đất từ dự án thương mại sang dự án kinh doanh nhà ở?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh