Nội dung thứ nhất liên quan đến tố giác một số cá nhân trong Ban Chỉ đạo - Hội đồng Giao đất nông nghiệp xã Thụy Phương (nay là phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lợi dụng chức vụ quyền hạn để hưởng lợi khi giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP.

Nội dung thứ hai liên quan đến tố giác sai phạm trong thi công dự án công trình cải tạo, nâng cấp rãnh thoát nước tại xã Liên Mạc (nay là tổ dân phố Đại Cát, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) do UBND xã Liên Mạc là chủ đầu tư.

Theo Báo cáo số 317 ngày 27/6/2022  trả lời kiến nghị cử tri của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết: Phòng Tài nguyên Môi trường quận Bắc Từ Liêm đã có Văn bản số 122/TNMT ngày 1/4/2022 gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm để cung cấp hồ sơ và các  tài liệu có liên quan hiện đang lưu giữ tại quận về việc thực hiện giao đất theo Nghị định 64/CP của Chính phủ của Thụy Phương.

Báo cáo 317 không đề cập đến nội dung thứ hai nhưng được biết hồ sơ của nội dung thứ hai mới được cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm cung cấp để từ đó cơ quan công an có cơ sở phục hồi xác minh giải quyết tố giác.

Sai phạm tại Thụy Phương phát lộ khi các cơ quan, đơn vị thuộc xã Thụy Phương và huyện Từ Liêm trước đây khi giải quyết vụ việc của bà Nguyễn Thị Tý về bồi thường hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đã không chấp nhận hình thức hỗ trợ 80m2 đất ở cho gia đình bà Tý vì cho rằng tổng diện tích đất nông nghiệp của gia đình phải cộng thêm 0,5 suất đất nông nghiệp (tức 300m2) của con trai út của gia đình bà được cấp theo Nghị định 64/CP khi đang là công nhân hợp đồng thời điểm giao đất.

Thực tế con trai út bà Tý không hề biết 300m2 đất đó đang nằm ở đâu trong khi trên giấy  tờ lại có?

Từ đó một loạt trường hợp tương tự con bà Tý phát hiện ra họ không hề được giao đất trong khi đó một loạt con, cháu và người thân của nhiều đội trưởng sản xuất thời kì đó lại được giao đất.

Đối với vi phạm trong thi công dự án công trình cải tạo, nâng cấp rãnh thoát nước tại xã Liên Mạc (nay là tổ dân phố Đại Cát, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) do UBND xã Liên Mạc là chủ đầu tư thì người tố giác đã cung cấp hình ảnh về những vi phạm nhưng vẫn cần phải có tài liệu và kết quả kiểm định của các cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
Thông báo số 456 ngày 05/7/2022 của Cơ quan Điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm 

Ở một diễn biến khác, vào ngày 5/7/2022, Cơ quan Điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra Thông báo số 456 cho biết: Đối với nội dung tố giác ông Lê Văn Việt - nguyên Chủ tịch UBND xã Tây Tựu và một số cá nhân có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện trái quy định pháp luật, sai phạm trong bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dự án đường 1,2,3 tại xã Tây Tựu (nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm), cơ quan cảnh sát đã có yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan cung cấp hồ sơ nhưng chưa có kết quả.

Vụ việc trên có nhiều nội dung, tình  tiết cần xác minh làm rõ, nhiều người liên quan nên cơ  quan điều tra gia hạn  thêm 02 tháng từ ngày 05/7/2022 để tiếp tục thu thập thông tin, tài liệu có liên quan, làm rõ nội dung vụ việc theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin những diễn biến mới nhất tới quý bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Công Luận