Bên cạnh tạm ngưng hoạt động chế biến thức ăn, các cơ quan chức năng của Khánh Hòa đã tiến hành ký hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người cách ly tại khách sạn Ventana Nha Trang .

Trước đó, Chi cục ATVSTP tỉnh đã có Báo cáo số 124/BC- ATTP về việc kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khu cách ly là khách sạn Ventana Nha Trang gửi Sở Y tế. Tại thời điểm kiểm tra (ngày 1/5), cơ sở chưa xuất trình giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chưa xuất trình giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm/danh sách người trực tiếp chế biến thực phẩm được tập huấn kiến thức ATVSTP và được chủ cơ sở xác nhận. Cơ sở chưa xuất trình các hồ sơ, hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước dùng trong chế biến tại cơ sở...

Đoàn kiểm tra đề nghị cơ sở khắc phục bổ sung giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, danh sách người trực tiếp chế biến thực phẩm được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận; thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định tại Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế.

Ngoài ra, phải có các hồ sơ, hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm an toàn; phụ gia thực phẩm dùng trong chế biến thực phẩm nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế; thực phẩm sử dụng để chế biến phải rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đúng quy định.

Đề nghị khách sạn Ventana Nha Trang thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 1246/QĐ- BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid -19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”.

Khi có bất kỳ sự thay đổi về các điều kiện đối với cơ sở lưu trú cách ly, đề nghị cơ sở kịp thời báo về Sở Y tế, Sở Du lịch, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa và các cơ quan chuyên môn liên quan để có hướng dẫn triển khai thực hiện đúng quy định.

Được biết, khách sạn Ventana Nha Trang đã đăng ký là cơ sở cách ly y tế phòng dịch Covid -19 và đang tổ chức cách ly cho 173 người từ Nhật Bản trở về từ ngày 22/4. Các bữa ăn phục vụ cho đoàn khách cách ly do khách sạn tự nấu.

Ngày 26/4, nhóm khách đang cách ly “tố” khách sạn Ventana Nha Trang phục vụ đồ ăn trong đó miếng dưa leo có giòi. Đến trưa ngày 30/4, nhóm này tiếp tục đăng tải các clip và hình ảnh thể hiện món miến gà (ăn sáng) và phần ăn trưa, ăn tối có giòi ở trong thịt. Một số người cũng phản ánh họ không ăn được thức ăn do khách sạn nấu nên nhờ mua hoặc đặt hàng từ dịch vụ mang thức ăn đến nhưng bị nhân viên lấy 50.000-100.000 tiền công.

Mỗi khách được cung cấp suất ăn 200.000 đồng/ngày, còn phí ở là 1,1 triệu đồng/người/ngày.

CTV Thanh Hòa