Qua làm việc với ông Hồ Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Công ty Trường Lợi cùng các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Nam và huyện Đại lộc, chúng tôi nhận thấy kiến nghị của Công ty Trường Lợi là không có cơ sở; Báo Thanh tra mới chỉ phản ánh một phần các vi phạm tại mỏ cát Trường Lợi.

Trước tiên, theo Công ty Trường Lợi, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 907/QĐ-UBND ngày 5/4/2021, cho phép chuyển đổi công nghệ khai thác khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường (chuyển từ việc khai thác lớp cát từng khoảnh sang hút cát bằng máy bơm dưới sông lên) tại mỏ thôn Ngọc Kinh Đông (xã Đại Hồng); nên ngày 8/4, báo phản ánh là công ty khai thác không đúng công nghệ là sai.

leftcenterrightdel
 Máy bơm cát đặt ống hút gần khu vực bờ sông thôn Hà Thanh (xã Đại Đồng, Đại Lộc) từ tháng 1/2021. Ảnh: N.P

Chúng tôi xin được khẳng định rằng, trong dữ liệu lưu trữ cho thấy, từ những tháng đầu năm 2021, khi chưa được phép nhưng Công ty Trường Lợi đã sử dụng máy hút cát giữa dòng sông Vu Gia đưa lên bờ và múc lên xe vận chuyển đi; chứ không phải chuyển đổi công nghệ khai thác cát từ ngày 5/4/2021.

Về phản ánh việc lắp đặt camera giám sát hoạt động khai thác của mỏ thì Công ty Trường Lợi đã tiến hành lắp đặt camera giám sát theo đúng quy định đã được Cục Thuế Quảng Nam (cơ quan quản lý, giám sát) xác nhận tại biên bản kiểm tra lắp đặt, nghiệm thu và bàn giao tài sản giữa Cục Thuế Quảng Nam với Công ty Trường Lợi vào ngày 20/3/2020…

Để làm rõ vấn đề liên quan, ngày 6/5/2021, chúng tôi liên hệ làm việc với UBND huyện Đại Lộc và ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện đã giao cho lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện trực tiếp trả lời những nội dung câu hỏi đặt ra.

leftcenterrightdel
Lực lượng Công an xã Đại Hồng xử lý các xe vận chuyển cát vào ngày 6/5/2021. Ảnh: N.P 

Thực hiện quy định về lắp đặt trạm cân tải trọng xe và camera theo Công văn số 496/UBND-KTN ngày 26/1/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản… ngày 8/4/2021, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Đại Lộc đã làm việc với Công ty Trường Lợi, để kiểm tra thực hiện việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát, nhưng công ty này không lắp đặt trạm cân và camera, đồng thời có ý kiến không thực hiện với lý do: “Mỏ khoáng sản cát, sỏi Công ty Trường Lợi đang khai thác không có bến, bãi nên không thuộc điều chỉnh của Công văn 496 của UBND tỉnh Quảng Nam”. Do không thống nhất quan điểm làm việc, đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản ghi nhận thực tế sự việc báo cáo UBND huyện cho ý kiến chỉ đạo.

Đến ngày 15/4/2021, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Đại Lộc tiếp tục làm việc với Công ty Trường Lợi. Theo biên bản làm việc, sau khi tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường khu vực khai thác khoáng sản cát và các loại hồ sơ, thủ tục liên quan… Đoàn kiểm tra nhận thấy, Công ty Trường Lợi không cung cấp đủ hồ sơ, thủ tục, thiết bị theo yêu cầu, quy định của pháp luật. Do đó, đoàn lập biên bản buộc tạm dừng hoạt động và yêu cầu công ty ký cam kết thực hiện. 

leftcenterrightdel
Công an huyện Đại Lộc cắm chốt, đóng barie cỗng ra vào bãi cát Công ty Trường Lợi. Ảnh: N.P 

Phòng TN&MT Đại Lộc khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại (tức là tháng 5/2021), Công ty Trường Lợi vẫn đang trong thời gian phải tạm dừng hoạt động, để hoàn chỉnh các quy định về lắp đặt trạm cân, camera, wifi căn cứ theo nghị định của Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, trên thực tế Công ty Trường Lợi chỉ dừng hoạt động mỏ cát thời gian ngắn, rồi tiếp tục đưa phương tiện, máy hút công khai hoạt động trở lại.

Bằng chứng là, vào tối ngày 5/5 vừa qua, nhận được phản ánh của của địa phương về việc đơn vị lén khai thác, UBND huyện Đại Lộc đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành huyện và UBND xã Đại Hồng tiến hành lập biên bản vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại hiện trường tối ngày 5/5, có 5 - 6 xe tải trọng lớn đã “no cát” trên thùng chờ vận chuyển đi nhưng bị ách lại. Đến sáng ngày 6/5, lực lượng Công an huyện Đại Lộc và xã Đại Hồng tiếp tục đến hiện trường xử lý các xe tải vi phạm, đóng barie cỗng ra vào mỏ cát Công ty Trường Lợi và lực lượcCcg an cắm chốt tại chỗ duy trì cho đến nay.

Ngày 6/5, Công ty Trường Lợi đã lắp đặt trạm cân xe, camera quan sát gắn Wifi, mời các ngành chức năng của huyện và tỉnh về nghiệm thu nhưng rất ít người tham dự. Trong khi quy định của UBND tỉnh là phải hoàn thành trước ngày 30/3/2021.

Theo hồ sơ kinh tế - kỹ thuật của Công ty Trường Lợi lập, được các ngành chức năng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt ngày 5/4/2021 đã nêu: Tổng số lượng xe chuyên chở cát đăng ký tại bến bãi 12 chiếc (đăng ký danh sách xe cụ thể), máy múc 4 chiếc, máy hút trên thuyền, phao 4 máy. Thời gian khai thác, vận chuyển cát, sỏi vào ban ngày từ 6 giờ đến 18 giờ/ngày (từ tháng 1 đến tháng 9 Dương lịch). Từ tháng 10 đến tháng 12 Dương lịch, hoạt động từ 6 giờ đến 17 giờ/ngày. 

Tuy nhiên, tại hiện trường có ngày xe vận chuyển cát đến vài chục xe tải trọng lớn hoạt động liên tục.   

leftcenterrightdel
 Ngày 6/5, Công ty Trường Lợi mới hoàn thành lắp đặt trạm cân xe, lắp camera quan sát. Ảnh: N.P

Xâu chuỗi những tình tiết trên cho thấy, yêu cầu của Công ty Trường Lợi là thiếu chính xác. Mặt khác, tại mỏ cát Trường Lợi tiếp diễn nhiều vi phạm sau khi bị đình chỉ hoạt động vào ngày 15/4/2021, nhưng các ngành chức năng của tỉnh và huyện thiếu kiểm tra, giám sát; dẫn đến tình trạng “lờn luật” trong quản lý hoạt động khai thác khoáng sản.

Theo Phòng TN&MT Đại Lộc, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã đến mỏ cát Trường Lợi kiểm tra và lập biên bản vi phạm 4 - 5 lần, nhưng đại diện Công ty chỉ ký biên bản 2 - 3 lần.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc khẳng định, tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện là quyết liệt, thực hiện xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định pháp luật, nhằm chấn chỉnh triệt để các tồn tại trong thời gian qua.

Báo Thanh tra xin trả lời Công ty Trường Lợi và sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc.

Ngọc Phó