Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo khẩn lực lượng của Công an tỉnh phối hợp với huyện Đại Lộc kiểm tra, lập biên bản tạm dừng vận chuyển cát ra khỏi hiện trường và làm căn cứ xử lý về sau.

"Vào ngày 8/4, đoàn kiểm tra đã vào cuộc kiểm tra tại hiện trường khai thác và tiến hành lập biên bản để làm căn cứ xử lý của công ty này. Tùy vào mức độ sai phạm (nếu có), cơ quan chức năng sẽ đưa ra các bước xử lý khác nhau như: Tạm dừng khai thác hoặc là yêu cầu thu hồi giấy phép khai thác mỏ cát của doanh nghiệp…" - đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc cho hay.

leftcenterrightdel
Tàu hút cát công suất lớn không hoạt động nhưng vẫn còn tại hiện trường

Ngày 9/4, theo ghi nhận của chúng tôi, tại hiện trường khai thác cát của Công ty Trường Lợi vắng bóng xe “hổ vồ” tải trọng lớn vào lấy cát, doanh nghiệp này ngoài việc dùng xe múc gạt dồn cát thành đống, vẫn còn tình trạng dùng máy bơm hút cát dưới lòng sông lên đổ bờ.

Như chúng tôi đã phản ánh, việc Công ty Trường Lợi tự thay đổi công nghệ khai thác cát từ phương pháp lộ thiên sang bơm hút cát dưới sông lên khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép; là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài nhưng chưa được kiểm tra, xử lý dứt điểm.

leftcenterrightdel
Tại hiện trường vắng bóng xe tải trọng lớn vào lấy cát

Trong ngày 9/4, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã cử cán bộ vào hiện trường khai thác cát của Công ty Trường Lợi để kiểm tra theo quy định của pháp luật. 

Theo quy định, hành vi vi phạm trên là rất nghiêm trọng cần xử lý nghiêm bằng hình thức tịch thu các tàu, máy bơm hút cát; xử phạt hành chính tột khung hoặc thu hồi giấy phép khai thác mỏ đã cấp.

Ngọc Phó