Báo chí cùng người dân phanh phui sai phạm

Nhớ lại khoảng thời gian “vác tù và hàng tổng” của mình, ông Ngô Công Kích, một người dân ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa kể: "Quảng Hợp là địa phương về đích nông thôn mới sớm nhất trong tỉnh, từ cách làm, thành tích đạt được cũng được nhiều đơn vị khác đến học tập, rút kinh nghiệm. Thế nhưng, từ khi công bố những khoản chi tiêu, các dự án đã làm để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới thì người dân bắt đầu nảy sinh nghi ngờ dẫn đến khiếu nại. Tôi là một người dân, thấy sự bất công nên đã trực tiếp đứng ra đi đến nhiều cơ quan chức năng trong từ tỉnh đến trung ương gửi đơn thư khiếu nại cùng các căn cứ pháp lý để chứng minh những sai phạm của ông Đỗ Ngọc Toàn, nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp. Từ những cơ sở này, cơ quan chức năng đã thụ lý hồ sơ hơ, từng bước giải quyết quyền lợi cho người dân.

Xác định việc KNTC, PCTN cần phải có bản lĩnh, kiên trì trên tinh thần nắm chắc các quy định của pháp luật, tố trúng, tố đúng, không để những kẻ hở cho những người bị kiện “quật lại” làm mất uy tín, danh dự của người KN, TC. Ngoài ra, trong công tác đấu tranh bằng con đường KNTC, PCTN phải biết kết hợp cùng các quan báo chí chính thống điều tra, phanh phui những sai phạm. Trên trận tuyến đấu tranh giải quyết KNTC, PCTN, năm 2020 phải kể đến Báo Thanh tra đã đồng hành cùng với người dân Quảng Hợp chúng tôi đăng tải loạt kỳ báo “Ai phải trả gần 1 tỷ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thiếu cho các hộ dân?”; “Chủ tịch xã làm văn bản biếu không 77.222m2 đất cho doanh nghiệp”; “Cần truy thu số tiền đền bù mà Chủ tịch xã biếu không cho Công ty TNHH 888”; “Có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan công an điều tra”; “Công ty TNHH 888 là ai mà được ưu ái đến như vậy?”, nội dung loạt bài báo đã phanh phui những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, đền bù đất đai ở xã Quảng Hợp dưới thời kỳ ông Đỗ Ngọc Toàn làm Chủ tịch UBND xã. Tất cả những nội dung báo đăng đều đúng sự thật, nói lên tiếng nói của dân mà bấy lâu nay không biết chia sẻ với ai".

Người “vác tù và hàng tổng”

Sau loạt bài của Báo Thanh tra, Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương đã họp và thống nhất phê duyệt nguồn kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng để UBND xã Quảng Hợp chi trả theo danh sách các hộ dân trước đó bị chi trả thiếu tiền đền bù GPMB ở các mặt bằng 31, 34, 39, 40, 184, 185, 186, 187.

Người dân xã Quảng Hợp rất phấn khởi, cảm ơn ông Ngô Công Kích, Báo Thanh tra đã kiên trì bám trụ phản ánh, đưa những sai phạm ở xã Quảng Hợp ra ánh sáng, lấy lại công bằng cho người dân trong xã.

Liên quan đến vụ việc này, UBKT Huyện ủy Quảng Xương cũng đã vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm, đưa ra hình thức kỷ luật cắt tất cả các chức vụ trong Đảng qua các thời kỳ đối với ông Đỗ Ngọc Toàn, nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp.

Trước đó, cũng bằng con đường KN,TC năm 2018 ông Ngô Công Kích đã phối hợp cùng với cơ quan báo chí phanh phui nhiều sai phạm ở xã Quảng Hợp buộc chính quyền phải trả lại cho dân hơn 1 tỷ đồng tiền tiền bồi thường GPMB ở địa phương.

leftcenterrightdel
 Sau loạt kỳ báo phản ánh của Báo Thanh tra, người dân xã Quảng Hợp được lấy hơn 1,5 tỷ đồng tiền đền bù thiếu ở các mặt bằng. Ảnh: VT

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Đặng Văn Sơn, một người dân thôn Hợp Hưng, xã Quảng Hợp từng cùng ông Kích nhiều lần đến cơ quan chức năng gửi đơn thư KNTC cho biết: "Quê tôi, bao đời làm nông, một nắng, hai sương chỉ biết cặm cụi với ruộng đồng, thế nhưng những người dân chúng tôi vô cùng cảm phục, biết ơn đối với cụ Ngô Công Kích đã kiên trì, lặn lội, quyết tâm vượt qua mọi trở ngại gõ cửa các cơ quan chức năng để tìm sự thật. Ở thời điểm 2016 - 2017 đối với người dân Quảng Hợp thì kiến nghị, phản ánh hay tố cáo đều được coi là mơ hồ vì ở Quảng Hợp như một vùng trời riêng, bất khả xâm phạm vì thế lực ở xã móc nối với các cơ quan chức năng để kéo dài hoặc không làm những sai phạm mà nhân dân chúng tôi KN,TC. Tuy nhiên, bằng ý trí và nghị lực phi thường, bác Kích vẫn một mình một xe máy thực hiện việc đưa những lá đơn với các bằng chứng đầy thuyết phục để các cơ quan chức năng bắt buộc phải về kiểm tra, đối thoại với người dân đưa ra kết luận về những sai phạm nghiêm trọng của cán bộ xã Quảng Hợp qua các thời kỳ.

Có hôm ngồi uống nước, tôi cười đùa nói với bác Kích: “Bác ơi, dép đi nhiều mòn hết rồi kìa, thay đi mai còn đi Hà Nội khiếu kiện. Bác cười gượng nói, chú ơi dép mòm nhưng lòng ta chưa mỏi, vỏ quýt dày phải có móng tay nhọn chú ạ”. Nhiều lần thấy bác đi xa, lên tỉnh hoặc ra Trung ương thì bản thân tôi và mọi người ở xã cũng lo lắng thật sự. Mỗi lần đi như vậy, khi có phản hồi đơn thư từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính, các cơ quan chức năng của tỉnh bác đều cất giữ rất cẩn thận để bám sát tinh thần chỉ đạo, thúc giục các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các nội dung mà nhân dân Quảng Hợp KN,TC..

Kết quả, cho đến thời điểm năm 2020 ông Trần Anh Chung, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ký kết luận các nội dung tố cáo về những sai phạm của ông Đỗ Ngọc Toàn, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp theo các chỉ đạo của cấp trên. Sau đó, người dân địa phương được trả lại hơn 1,5 tỷ đồng tiền đền bù GPMB trả thiếu của nhân dân thì mọi việc mới tạm thời lắng dịu. Qua vụ việc này, nhân dân chúng tôi vô cùng cám ơn bác Kích và Báo Thanh tra đã vào cuộc đồng hành cùng người dân phanh phui những sai phạm đưa lên công luận, mang lại công bằng cho những người dân chân lấm, tay bùn như chúng tôi”.

Văn Thanh