UBND tỉnh Bến Tre

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Huỳnh Thị Trong và con gái là Lê Thị Dung, địa chỉ số nhà 25, tổ 2, ấp Ao Vuông, xã Phú Long, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, tố cáo bà Bùi Thị Túy Phượng, nguyên Chủ tịch UBND xã Phú Long năm 2015 (hiện nay là Bí thư xã Phú Long), huyện Bình Đại và ông Võ Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Đại có hành vi vi phạm pháp luật khi cung cấp thông tin sai sự thật cho Tòa án Nhân dân huyện Bình Đại.

Đơn nêu, hai cấp tòa án của tỉnh Bến Tre dựa vào những tài liệu và lời khai sai sự thật của bà Phượng và ông Hùng để xét xử thiếu khách quan trong việc xác định tài sản riêng trong khối tài sản chung và yêu cầu chia di sản thừa kế mà chồng bà để lại, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà và con gái.

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của bà Huỳnh Thị Trong và bà Lê Thị Dung đến UBND tỉnh Bến Tre để đề nghị xem xét, làm rõ vụ việc.

Ngày 1/11/2021, UBND tỉnh Bến Tre có Văn bản số 7127/UBND-TCD phúc đáp Báo Thanh tra kết quả kiểm tra, giải quyết đơn tố cáo của công dân, cụ thể:

Ngày 15/6/2021, UBND tỉnh Bến Tre có Công văn số 3332/UBND-NC về việc giao UBND huyện Bình Đại kiểm tra, giải quyết nội dung đơn tố cáo của bà Huỳnh Thị Trong và bà Lê Thị Dung, địa chỉ xã Phú Long, huyện Bình Đại.

Ngày 13/7/2021, Chủ tịch UBND huyện Bình Đại có Báo cáo số 1996/BC-UBND việc giải quyết đơn tố cáo ông Võ Văn Hùng, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, khẳng định nội dung tố cáo là sai sự thật.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Trang, địa chỉ xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, phản ánh việc Công ty TNHH Công nghệ TCN Việt Nam có hành vi gây ô nhiễm môi trường và không thực hiện việc dừng hoạt động theo Quyết định xử phạt số 1973/QĐ-XPVPHC ngày 2/12/2020 của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sau khi nhận được đơn do Báo Thanh tra chuyển đến, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có Văn bản số 8244/STNMT-CCBVMT ngày 3/11/2021 gửi UBND huyện Quốc Oai về việc khẩn trương xử lý dứt điểm đơn phản ánh của công dân, cụ thể như sau:

Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 1752/STNMT-CCBVMT ngày 18/3/2021 và Văn bản số 5373/STNMT-CCBVMT ngày 12/7/2021 gửi UBND huyện Quốc Oai về việc xử lý dứt điểm đơn của công dân phản ánh Công ty TNHH Công nghệ TCN - Việt Nam gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được văn bản của UBND huyện Quốc Oai báo cáo kết quả thực hiện của Công ty TNHH Công nghệ TCN - Việt Nam.

Để giải quyết dứt điểm phản ánh của công dân và thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Quốc Oai khẩn trương kiểm tra, chủ trì tổ chức các biện pháp hành chính phối hợp với các cơ quan liên quan, yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ TCN - Việt Nam nghiêm túc chấp hành Quyết định xử phạt số 1973/QĐ-XPVPHC ngày 2/12/2020 (nộp tiền phạt, đình chỉ hoạt động sản xuất và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả) theo quy định (nếu công ty chưa nghiêm túc thực hiện); báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện của Công ty TNHH Công nghệ TCN - Việt Nam cho UBND TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường và thông tin tới Báo Thanh tra theo quy định.

UBND huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Vũ Thị Hải Yến, địa chỉ BT 12-06, khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông, Hà Nội, phản ánh việc: Gia đình thừa kế lô đất số 127, tờ bản đồ số PL 7, tổ dân phố số 5, thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với tổng diện tích 126m2 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2015.

Khi tiến hành các thủ tục để xây nhà theo giấy phép được cấp, gia đình bà nhờ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Chi nhánh huyện Kim Bảng đo đạc xác định mốc giới, phát hiện hộ tiếp giáp là gia đình bà Phạm Thị Hưng, ông Lại Mạnh Hùng có hành vi lấn chiếm sang phần đất của gia đình.

Đơn nêu, theo biên bản hòa giải ngày 7/3/2021 của UBND thị trấn Quế, gia đình bà Hưng đồng ý thực hiện tự tháo dỡ tài sản, trả lại phần mặt bằng cho bên liên quan. Tuy nhiên từ đó đến nay, gia đình bà Hưng không tự giác thực hiện tháo dỡ mà nhân lúc trong thời gian giãn cách vì dịch bệnh, tiếp tục xây dựng công trình trên phần diện tích đất nói trên, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà.

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của bà Vũ Thị Hải Yến đến UBND huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam để đề nghị kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Ngày 2/11/2021, UBND huyện Kim Bảng có Văn bản số 1336/UBND-TNMT thông tin đến Báo Thanh tra về kết quả giải quyết vụ việc như sau:

Tiếp nhận đơn tố cáo của ông Bạch Trọng Dương (chồng bà Vũ Thị Hải Yến), ngày 13/7/2021, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng đã ban hành Quyết định số 3770/QĐ-UBND về việc thụ lý đơn tố cáo và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo ông Lại Mạnh Hùng - Phó Chánh Thanh tra huyện Kim Bảng xây dựng nhà lấn chiếm sang đất của ông Bạch Trọng Dương.

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo và kết quả xác minh đối chiếu với các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng đã có kết luận việc ông Bạch Trọng Dương tố cáo ông Lại Mạnh Hùng - Phó Chánh Thanh tra huyện Kim Bảng xây dựng nhà lấn chiếm sang đất của ông Bạch Trọng Dương là không có cơ sở, đồng thời đề nghị ông Bạch Trọng Dương thực hiện theo quy định về giải quyết tranh chấp đất đai quy định tại khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai.

Kết quả giải quyết tố cáo đã được UBND huyện Kim Bảng gửi đến người tố cáo là ông Bạch Trọng Dương ở số nhà 25, ngõ 282 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

TrS-BĐ