UBND huyện Mê Linh: Nhiều phản ánh của bà Hòa không đúng

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Đinh Thị Hòa, trú tại Khê Ngoại 1, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, phản ánh: Ngày 21/12/2020, bà Nguyễn Thị Cúc bị con trai là Đinh Văn Yên đánh đập, gây thương tích nặng nhưng trong suốt thời gian dài không đưa bà Cúc đi viện điều trị mà nhốt trong nhà.

Đơn nêu, từ thời điểm sự việc xảy ra đến nay, bà Hòa đã nhiều lần trình báo sự việc ra UBND xã Văn Khê, Công an xã Văn Khê nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp can thiệp, chậm giải quyết, thoái thác trách nhiệm….

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của bà Đinh Thị Hòa đến UBND huyện Mê Linh để đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc.

Ngày 27/9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Mê Linh có Văn bản số 700/CAML phúc đáp Báo Thanh tra về việc giải quyết đơn của bà Đinh Thị Hòa, cụ thể:

Ngày 21/12/2020, bà Đinh Thị Hòa đến nhà anh trai là ông Đinh Văn Yên (trú tại thôn Khê Ngoại 5, xã Văn Khê, huyện Mê Linh) để thăm gặp mẹ là cụ Nguyễn Thị Cúc. Do bà Hòa và ông Yên đang bất đồng quan điểm,  ông Yên không đồng ý mở cửa cho bà Hòa vào gặp, nên cụ Cúc đi ra cổng để hai mẹ con nói chuyện với nhau. Lúc này, ông Yên đi ra ôm và kéo cụ Cúc vào nhà thì cẳng tay trái của cụ Cúc bị quệt vào ô cửa cổng làm rách da, chảy máu.

Để có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật, ngày 5/1/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh ra Quyết định số 30 trưng cầu Trung tâm Pháp y Hà Nội tiến hành giám định thương tích của cụ Nguyễn Thị Cúc. Tuy nhiên, cụ Cúc từ chối không đi giám định thương tích với lý do chỉ bị thương nhẹ, không ảnh hưởng đến sức khỏe đồng thời không có yêu cầu đề nghị giải quyết.

Đối với nội dung bà Hòa tố giác ông Đinh Văn Yên có hành vi bắt giữ, chửi bới, ngược đãi và đánh đập cụ Cúc, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh làm việc với cụ Nguyễn Thị Cúc và các hộ dân là hàng xóm nhà ông Yên, chính quyền thôn và UBND xã Văn Yên đều cho biết không có sự việc như nội dung bà Hòa phản ánh.

Đối với nội dung bà Hòa nhiều lần trình báo sự việc đến Công an xã Văn Khê nhưng không có biện pháp can thiệp, chậm giải quyết, thoái thác trách nhiệm là không đúng vì ngay sau khi tiếp nhận đơn, Công an xã Văn Khê đã tiến hành lập biên bản tiếp nhận đơn tố giác và thu thập hồ sơ ban đầu và chuyển Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh giải quyết theo quy định của pháp luật.

Căn cứ khoản 1, Điều 157, Điều 158 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên và đã thông báo cho bà Đinh Thị Hòa biết và không có ý kiến gì.

UBND tỉnh Bình Dương: Vụ việc của bà Hân đã được giải quyết

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hân, địa chỉ số 19, khu phố 1, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, phản ánh UBND huyện Phú Giáo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không khách quan, không đúng đối tượng.

Trong đơn, bà cho rằng UBND huyện Phú Giáo đã không khách quan, chậm giải quyết cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà so với các hộ gia đình khác như hộ ông Ba Quang, hộ ông Tân Thành dù có điều kiện tương tự nhau như đều là công nhân viên Phòng Lương thực Đồng Phú, đều cùng quản lý đất của Phòng; các trường hợp hộ dân khác bao chiếm đất của Phòng Lương thực Đồng Phú như hộ gia đình ông Sung, hộ bà Kim Liên, hộ ông Hùng Sương cũng đều được UBND huyện Phú Giáo cấp GCNQSDĐ từ lâu.

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Hân đến UBND tỉnh Bình Dương để xem xét giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Hân đến Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo để giải quyết theo thẩm quyền.

Qua xem xét nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Hân và Báo cáo số 66/BC-TNMT ngày 9/4/2021 của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo có ý kiến trả lời như sau:

- Khu đất bà Nguyễn Thị Hân xin cấp GCNQSDĐ thuộc một phần thửa đất số 239, tờ bản đồ số 11, diện tích 1.103,1m2 nằm trong danh mục các thửa đất công trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh do UBND thị trấn Phước Vĩnh quản lý nên không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ.

- Vụ việc của bà Nguyễn Thị Hân và ông Bùi Văn Cấc đã được UBND tỉnh Bình Dương giải quyết lần hai tại Quyết định số 2027/QĐ-UBND ngày 27/7/2012.

TrS-BĐ