Mới đây, tại trụ sở UBND phường Tây Lộc, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị TP, lãnh đạo UBND phường Tây Lộc và các đơn vị có liên quan và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã làm việc với người có đơn và chủ đầu tư công trình 85 Thái Phiên là ông Nguyễn Đạt.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đạt đã cam kết sẽ tiến hành tháo dỡ phần tường rào phía trên, phần còn lại tiếp giáp gia đình ông Nguyễn Văn Tứ có chiều cao 3m kể từ cốt nền sẽ làm ô thông thoáng lên đến dầm đục có sẵn và không che tôn hoặc bạt làm ảnh đến môi trường thông thoáng nhà ông Nguyễn Văn Tứ.

Đến nay, chủ đầu tư căn hộ số 85 Thái Phiên đã thực hiện tháo dỡ phần tường xây vượt quá quy định và làm ô thoáng như cam kết.  

Trở lại vụ việc cho thấy, nhiều tháng qua, ông Nguyễn Văn Tứ, trú tại số nhà 83, đường Thái Phiên, phường Tây Lộc, TP Huế, tố cáo gia đình ông Nguyễn Đạt, số nhà 85 Thái Phiên (hộ liền kề) tiến hành xây dựng tường rào cao 4,5 - 5m, che khuất không gian thông thoáng và tầm nhìn của những hộ liền kề. 

Ông Tứ cho rằng, việc xây tường rào cao như vậy đã che khuất không gian và độ thông thoáng, không những vậy còn tiềm ẩn nguy cơ sụt đổ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cơ quan chức năng đã chỉ rõ sai phạm của chủ đầu tư, nhưng việc xử lý không được thực hiện.

Việc xây dựng tường rào cao vượt quy định của chủ hộ 85 Thái Phiên không chỉ gia đình ông Tứ mà nhiều gia đình khác liền kề cũng bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị xử lý.

Ngày 9/4/2021, UBND TP Huế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo quyết định, chủ công trình là ông Đạt đã vi phạm điểm a, khoản 4, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, căn cứ Giấy phép số 287/GPXD do UBND TP Huế cấp ngày 9/3/2021, chủ công trình đã vi phạm: Sai nội dung giấy phép và bản vẽ thiết kế được duyệt, tăng diện tích, số tiền bị phạt là 15 triệu đồng.

Quyết định cũng đưa ra các biện pháp khắc phục hậu quả, trong thời gian 60 ngày, chủ công trình phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép điều chỉnh, nếu không sẽ bị buộc tháo dỡ công trình, phần vi phạm. Trong trường hợp sau khi được cấp giấy phép, cá nhân phải tháo dỡ phần công trình không phù hợp, thì mới được thi công xây dựng. 

Tiếp đó, ngày 4/11/2021, Phòng Quản lý đô thị TP Huế đã lập Biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chấm dứt vi phạm, dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm.

UBND TP Huế đã giao UBND phường Tây Lộc chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý đô thị TP giám sát chặt chẽ việc dừng thi công công trình (hàng rào) của ông Nguyễn Đạt.

Quá trình kiểm tra, ông Nguyễn Đạt không dừng thi công nên ngày 2/12/2021, UBND TP Huế đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. 

Sau nhiều lần mời lên làm việc không thành, gần đây, UBND phường Tây Lộc đã phối hợp cùng Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên- Huế cùng các đơn vị có liên quan của TP Huế có buổi làm việc với chủ đầu tư và người có đơn.

Ông Nguyễn Đạt đã thực hiện như đã cam kết tháo dỡ phần tường vượt quá quy định, làm ô thoáng thông gió từ phần tường còn lại lên đến dầm đúc có sẵn và không che tôn hoặc bạt làm ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Lê Phương