Trước tình trạng đổ trộm phế thải, rác thải… gây mất vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cho người dân và các em nhỏ đang theo học tại các trường học, ông Đặng Ngọc Quyền, Chủ tịch UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, đã chỉ đạo lập hàng rào tôn để quản lý, bảo vệ các khu vực đất nằm ở vị trí giáp ranh giữa quận Thanh Xuân và huyện Thanh Trì trước tình trạng đổ trộm phế thải diễn ra liên tục.

Đến nay, UBND phường đã hoàn thành việc xây dựng hàng rào tôn bảo vệ khu vực đất nêu trên, trả lại môi trường trong sạch cho người dân và các em nhỏ đang theo học tại các trường trong khu vực này.

Theo ghi nhận thực tế, nhiều người dân sinh sống tại khu vực đều bày tỏ sự phấn khởi khi cơ quan chức năng vào cuộc nhanh chóng, xử lý triệt để các vấn đề bất cập về môi trường, xây dựng.

Trước đó, bãi phế thải có quy mô “khủng” gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ học sinh và người dân, do đây là khu vực đường vào 4 trường học, đoạn từ mương nước đến hết tường bao Trường THCS Nguyễn Lân.

Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết, ngay từ tháng 8/2020, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân và UBND huyện Thanh Trì cùng một số phòng, ban, đơn vị liên quan đã kiểm tra thực tế hiện trạng vệ sinh môi trường tại khu vực giáp ranh giữa xã Tân Triều, huyện Thanh Trì và phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân và thống nhất một số nội dung công tác phối hợp bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực trên.

Sau đó, khu vực này đã được UBND huyện Thanh Trì và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã chỉ đạo đơn vị duy trì vệ sinh môi trường thu dọn rác, đất phế thải tồn đọng.

leftcenterrightdel
Người dân sinh sống tại khu vực hết sức phấn khởi khi các vấn đề bất cập về môi trường, xây dựng nhanh chóng được cơ quan chức năng xử lý. Ảnh: TH

Tuy nhiên, do mặt bằng sau khi xúc dọn đất, phế thải chưa được xây dựng tường rào để quản lý do vướng giải phóng mặt bằng nên hiện tượng tái đổ trộm rác, đất, phế thải tiếp tục tái diễn, ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh môi trường.

Ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh và phát hiện ra tình trạng này, UBND huyện Thanh Trì đã có chỉ đạo xử lý. Việc xây dựng tường rào tại khu vực này sẽ hạn chế được tình trạng đổ trộm phế thải trên địa bàn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết.

Liên quan đến vấn đề cẩu tháp gây nguy hiểm tới người dân, bà Huỳnh Thuý Anh, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam cho biết, đúng như Báo thanh tra phản ánh, công tình xây dựng số 69 phố Triều Khúc có 1 cẩu tháp, giàn giáo có nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến các hộ dân và trường học xung quanh, có thể rơi bất kỳ lúc nào.

Về việc này, UBND phường Thanh Xuân Nam đã chủ động có Văn bản số 682/UBND-ĐT ngày 14/9/2020 báo cáo xin ý kiến UBND quận để chỉ đạo xử lý.

Trước đó, tháng 10/2019, UBND phường Thanh Xuân Nam cũng đã có thông báo về việc này.

Tháng 7/2020, UBND phường đã đăng 3 số báo liên tục về việc tìm chủ đầu tư. Tuy nhiên, UBND phường vẫn không nhận được thông tin liên hệ với chủ đầu tư.

Theo Văn bản số 682/UBND-ĐT, UBND phường cũng đề xuất UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo phòng Quản lý đô thị, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận phối hợp với UBND phường xử lý triệt để nhằm đảm bảo an toàn.

Bà Huỳnh Thuý Anh cho biết, UBND phường đang nhanh chóng hoàn thiện thủ tục theo quy định pháp luật, tiến hành hạ giải cẩu tháp và giàn giáo của công trình số 69 phố Triều Khúc để đảm bảo an toàn cho các hộ dân và trường học xung quanh. Dự kiến, việc tháo dỡ, hạ giải cẩu tháp và giàn giáo sẽ hoàn thành trong tháng 12.

Được biết, công trình số 69 phố Triều Khúc được UBND quận Thanh Xuân cấp Giấy phép xây dựng số 140-2009/GPXD ngày 15/12/2009 và Giấy phép xây dựng điều chỉnh số 07/UBND-QLĐT ngày 6/1/2010 cho Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Đến nay, công trình chưa hoàn thiện xong thì dừng thi công.

Tháng 6/2019, UBND quận Thanh Xuân có Văn bản số 768/UBND-VP về việc giải quyết kiến nghị đối với công trình xây dựng số 69 Triều Khúc có nội dung yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công dự án, đồng thời chủ động thực hiện việc bồi thường thiệt hại đối với công trình hư hỏng của các hộ dân theo quy định pháp luật.

 

Thanh Hoa