Liên quan đến vụ việc Bệnh viện Hùng Vương bị phản ánh tắc trách khiến cháu bé sau khi sinh mổ bị nhiễm trùng sơ sinh và viêm phổi nặng dẫn đến tử vong mà Báo Thanh tra đã phản ánh, đơn vị này đã có Văn bản số 5729/BVHV ngày 16/12/2021, phản hồi đề nghị cung cấp thông tin của phóng viên.

Văn bản do ông Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương ký, cho biết: Căn cứ quy định của Luật Khám chữa bệnh, bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn theo Quyết định số 5175/QĐ-BVHV ngày 16/11/2021 và tiến hành họp ngày 17/11/2021. Sau khi có kết luận của hội đồng chuyên môn, bệnh viện gửi giấy mời ông Đ. đến để tiếp xúc, đối thoại và giải quyết các nội dung phản ánh trong đơn.

“Về việc theo dõi, điều trị, can thiệp sản khoa, Bệnh viện Hùng Vương không tắc trách, đã làm đúng phác đồ và quy trình kỹ thuật bệnh viện. Sản phụ được mổ lấy thai đúng chỉ định và đúng thời điểm. Việc mổ lấy thai không có lý do sản khoa có thể có hại cho thai phụ và thai nhi”, Văn bản số 5729/BVHV nêu.

Giải thích về nguyên nhân tử vong của bé, theo Bệnh viện Hùng Vương, em bé tử vong trong bệnh cảnh nhiễm trùng huyết sơ sinh sớm khởi phát trong 3 giờ sau sinh với các biểu hiện suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, xuất huyết phổi, biểu hiện viêm phổi trên X-quang và nhiễm trùng trên xét nghiệm máu. Nhiễm trùng sơ sinh sớm có khả năng liên quan nhiễm trùng bào thai ở giai đoạn chu sinh.

Tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương, các y bác sĩ đã tích cực điều trị nhiễm trùng huyết cho bé. Tuy nhiên, bé đáp ứng kém mặc dù được điều trị kháng sinh tốt nhất, bệnh diễn tiến nặng nên đã không qua khỏi.

leftcenterrightdel
 Biên bản làm việc giữa gia đình sản phụ Tr.Th.M.Tr. và Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: CN

Bệnh viện Hùng Vương cho rằng, bệnh nhân theo dõi khám thai không liên tục, không tuân thủ lịch khám thai ngày 18/10/2021 (thể hiện trên hồ sơ khám thai), hẹn tái khám 1 tuần nhưng thai phụ không đến để tầm soát nhiễm trùng bào thai. Trong quá trình theo dõi trong và sau chuyển dạ, do người mẹ không có biểu hiện lâm sàng nhiễm trùng trước, trong, sau khi sinh nên nếu thực hiện các xét nghiệm xác định nguồn gốc nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh từ mẹ sẽ có thêm bằng chứng thuyết phục hơn và có thêm bằng chứng hồi cứu, tuy nhiên sẽ tăng thêm chi phí cho mẹ, không đóng góp thêm cho việc điều trị cho bé.

“Về phía bệnh viện cũng nhận thiếu sót vì chưa tư vấn, giải thích đầy đủ để bệnh nhân và gia đình hiểu rõ về quy trình theo dõi chuyển dạ và chỉ định mổ sinh. Bệnh viện tiếp thu và rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong việc tư vấn, giải thích cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân…”, văn bản của Bệnh viện Hùng Vương thể hiện.

Trước đó, phản ánh đến Báo Thanh tra, ông N.V.Đ. (địa chỉ: Ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) cho biết, vợ ông là bà Tr.Th.M.Tr. (sinh năm 1997) mang thai lần đầu, thai nhi được 39 tuần 2 ngày. Kết quả khám thai gần nhất vào ngày 2/11/2021 tại Bệnh viện Hùng Vương thì thai nhi phát triển bình thường.

Ngày 3/11/2021, bà Tr. có dấu hiệu sinh nên được đưa vào Bệnh viện Hùng Vương. Tuy nhiên, sau khi nhập viện khoảng 20 giờ đồng hồ thì người nhà mới được gọi vào phòng để ký các giấy tờ làm thủ tục mổ sinh cho vợ ông.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng và Báo Thanh tra, ông Đ. cho rằng, chính sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của các y, bác sĩ kíp trực Bệnh viện Hùng Vương khi không thực hiện ca sinh mổ kịp thời là nguyên nhân khiến con ông sau khi sinh ra bị nhiễm trùng sơ sinh, viêm phổi nặng dẫn đến tử vong sau đó 2 ngày.

Ngày 2/12/2021, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương đã có buổi tiếp xúc với ông N.V.Đ. để giải đáp về những ý kiến phản ánh. Tuy nhiên, ông Đ. vẫn chưa thỏa mãn với những nội dung giải thích từ phía đại diện bệnh viện.

Liên quan đến vụ việc, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chuyển đơn của ông N.V.Đ. đến Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền, trả lời người gửi đơn và thông tin kết quả đến Thanh tra Sở Y tế.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin về vụ việc.

Cảnh Nhật