Ông Kiều Ngọc Tuấn, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, do đơn tố cáo của công dân có nhiều nội dung, tính chất phức tạp nên ngày 28/6/2017, Thanh tra tỉnh đã có Văn bản số 254 gửi UBND tỉnh xin gia hạn thời gian báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Châu và một số công dân cùng trú tại khối phố 1, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh.

Ngày 30/6/2017, UBND tỉnh đã có Văn bản số 4001 về việc gia hạn thời gian báo cáo kết quả xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Châu gửi Thanh tra tỉnh. UBND tỉnh đồng ý cho gia hạn thời gian báo cáo kết quả tham mưu, xử lý đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Châu như đề xuất của Thanh tra tỉnh, đồng thời yêu cầu Thanh tra tỉnh thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2854 ngày 15/5/2017, trả lời công dân và báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh trước ngày 10/7/2017.

Như Báo Thanh tra đã có bài phản ánh, từ năm 1998 đến nay, trên địa bàn phường Đại Nài bị thu hồi nhiều đất cho các dự án. Do công tác quản lý đất lỏng lẻo nên đã có nhiều sai phạm. Nguyên Chủ tịch xã Đại Nài - ông Nguyễn Hồng Ninh bị tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra còn ông Bùi Hữu Sơn - nguyên Phó Chủ tịch xã bị kỷ luật buộc thôi việc.

Đáng chú ý là những vụ việc trước đây chưa được làm sáng tỏ thì người dân lại tiếp tục phát hiện thêm nhiều “khuất tất” mới. Ví dụ, trên 1.700m2 đất tại đồng Voi Nẹt, Khối phố 1 là đất dự phòng do phường quản lý nhưng đã được đo, vẽ mang tên của cá nhân với ý đồ biến đất công thành đất tư.

Do việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của các cơ quan chức năng chưa đúng với Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nên diễn biến vụ việc ngày càng phức tạp, kéo dài.

Ngô Khuyên