Trong báo cáo giải trình việc tăng giá điện, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền đúng chủ trương việc điều chỉnh giá điện; phản ánh chính xác, khách quan, “không đưa thông tin trái chiều về giá điện”.

Đồng thời “có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội”.

Trước kiến nghị này, nhiều ĐBQH cho rằng, là không hợp lý, "phản cảm", thể hiện sự không cầu thị vì người dân, báo chí có quyền phản ánh tiền điện tăng đột biến.

Phản hồi lại những thông tin này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng thừa nhận, cách diễn đạt như trên đã gây hiểu lầm trong dư luận, cho rằng Bộ đánh đồng những phản biện tích cực với những thông tin cố ý bịa đặt, làm sai lệch thông tin gây hoang mang trong dư luận.

“Chúng tôi khẳng định luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, phản ánh của người dân, kể cả những quan điểm, ý kiến trái chiều để xem xét, tiếp thu xây dựng các chính sách đúng đắn”, ông Vượng nói, “chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”.

Theo Thứ trưởng, thời gian qua, với tinh thần cầu thị, Bộ Công Thương luôn luôn trân trọng lắng nghe và tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý chân thành, xây dựng của các nhà khoa học, các cơ quan báo chí và đặc biệt là người tiêu dùng.

Về biểu giá điện bậc thang, ông Hoàng Quốc Vượng nói, "đời sống người dân đã cải thiện, nhu cầu sử dụng điện cũng cao hơn, nên việc nghiên cứu, xây dựng biểu giá bán lẻ điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là yêu cầu chính đáng và cần thiết".

Vì vậy, cơ quan này đang nghiên cứu, đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, song song với đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là EVN, phải liên tục tiếp thu, phản hồi ngay tất cả thắc mắc về hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng.

“Chúng tôi đã, đang và sẽ làm hết sức mình để công khai, minh bạch và giải trình về giá điện với người tiêu dùng. Với trách nhiệm của mình Bộ Công Thương sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho các cơ quan thông tấn báo chí để có thông tin chính thức, ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp”, Thứ trưởng cam kết.

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch EVN cho biết, dự kiến chiều nay (23/5), Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) làm việc trực tiếp với EVN về nội dung sửa biểu giá điện bậc thang.

Hương Giang