Đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho rằng, việc giáo viên phải thi tuyển viên chức là đúng và cần thiết để đảm bảo lựa chọn những giáo viên có năng lực, chất lượng tốt. Tuy nhiên, cũng phải xem xét những điều kiện, trường hợp cụ thể. 

Qua nắm tình hình và đơn của giáo viên, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quan tâm, có giải pháp để có thể xem xét đặc cách hoặc có chính sách ưu tiên thích hợp trong quá trình thi tuyển viên chức đối với các giáo viên tham gia giảng dạy lâu năm, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn tốt (giáo viên dạy giỏi các cấp, giáo viên có nhiều thành tích trong công tác…); tham gia công tác quản lý, từ tổ trưởng các tổ chuyên môn trở lên; là cán bộ công đoàn (từ tổ trưởng công đoàn trở lên) và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trong trường hợp những giáo viên trên chưa trúng tuyển viên chức, nhưng đã có thời gian công tác trong ngành Giáo dục nhiều năm, thành phố cần có chính sách tiếp tục ký hợp đồng giảng dạy cho họ ở những nơi còn thiếu giáo viên để đảm bảo các thầy cô vẫn được đi dạy học.

Đối với những người không trúng tuyển và không bố trí được thì ngoài các chế độ theo quy định của Nhà nước, cần có sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để họ có cơ hội chuyển đổi công việc, tìm kiếm việc làm mới, sớm ổn định cuộc sống.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị lãnh đạo các cơ quan quan tâm, xem xét, có giải pháp phù hợp để đội ngũ nhà giáo sớm ổn định về mặt tâm lý và tập trung cống hiến cho ngành nhiều hơn.

Trước đó, Báo Thanh tra đã thông tin 256 giáo viên hợp đồng tại huyện Sóc Sơn đang phải đối mặt với nguy cơ bị mất việc.

Họ là những giáo viên có thâm niên dạy học người ít cũng 5 năm, người nhiều đến 27- 28 năm, trong đó có giáo viên chỉ còn 2 năm nữa về hưu sẽ cũng phải tham gia thi kỳ tuyển viên chức.

Theo Thông báo 667 ngày 14/3/2019 của UBND huyện Sóc Sơn, chỉ tiêu tuyển dụng là 685 người dành cho 3 cấp học (mầm non 206, tiểu học 282, THCS 197).

Điểm mới của lần thi này là thí sinh phải bắt buộc thi tiếng Anh. Đối tượng cũng được mở rộng, không có giới hạn về hộ khẩu, không giới hạn độ tuổi, và đặc biệt không có chế độ ưu tiên nào đối với giáo viên hợp đồng lâu năm, nếu không vượt qua “cửa ải” lần này, gần 300 GV sẽ chính thức bị mất việc vào tháng 5/2020.

Hải Hà