Theo đó, nguồn tin cho biết, trong tuần vừa qua UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ra quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với người đứng đầu UBND huyện Hà Trung là ông Nguyễn Văn Tuấn và các cán bộ liên quan. 

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đang tiến hành làm việc với tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc này.

Một số hộ dân ở xã Hà Tiến, huyện Hà Trung sau khi mua đất đã tiến hành xây dựng móng nhà. Ảnh: VT

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, đại diện UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết: Vụ việc này Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh kiểm tra theo thông tin dư luận phản ánh. Kết quả kiểm tra đã được Thanh tra tỉnh báo cáo UBND tỉnh để Chủ tịch tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xem xét quyết định. UBKT Tỉnh ủy đang tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, chuẩn bị các bước để xem xét theo đúng quy trình. Khi có chỉ đạo của cấp trên, UBKT Tỉnh ủy sẽ khẩn trương tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm, khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin mà phóng viên nắm được, ngoài việc lãnh đạo huyện Hà Trung ký quyết định phê duyệt, đấu giá 51 lô đất thuộc lòng sông Hoạt ở xã Hà Tiến sai quy định, vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Giao thông đường bộ, lấn chiếm hành lang giao thông tuyến tỉnh lộ 523, vi phạm Luật Đê điều thì tại các xã Hà Bắc, Hà Giang, Hà Tân, Hà Yên, chính quyền địa phương cũng để nhân dân lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép trên sông Hoạt, gây cản trở dòng chảy trong mùa mưa lũ, ách tắc giao thông nhưng vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Khu đất đấu thầu lần 2 ở xã Hà Tiến, huyện Hà Trung đã được sửa sai bằng cách múc đất, trả lại mặt bằng. Ảnh: VT

Trước đó, Báo Thanh tra đăng bài: “Phải nhanh chóng xử lý trách nhiệm người đứng đầu” và bài: “Vì sao Chủ tịch UBND huyện Hà Trung chưa bị xử lý?” phản ánh: Năm 2017 và 2018 lãnh đạo UBND huyện Hà Trung đã ký duyệt cho phép xã Hà Tiến tổ chức 2 đợt đấu thầu 51 lô đất ở cho người dân ngay dưới lòng sông Hoạt. Giá 1 lô đất dưới lòng sông Hoạt được bán với số tiền khoảng 2 triệu đồng/m2, nhiều lô đất đã được chính quyền cấp huyện cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho người dân, còn một số lô đấu giá đợt sau thì bị hủy kết quả trúng đấu giá, trả lại tiền đặt cọc cho người mua do bị báo chí phanh phui.

Sau khi có kết quả kiểm tra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đề nghị lãnh đạo huyện Hà Trung phải nhanh chóng khắc phục các khuyết điểm, sai phạm, đồng thời chỉ rõ người chịu trách nhiệm chính trong sai phạm là lãnh đạo các xã và Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Nguyễn Văn Tuấn. Tuy nhiên, sau thời điểm công bố kết quả kiểm tra 1 tháng, những cán bộ này vẫn chưa bị cơ quan chức năng kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo quy định của Nhà nước.

Liên quan đến sự việc này, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh