Mấy ngày qua, người dân các tỉnh miền Tây không dám mua sò lụa để ăn vì mạng xã hội lan truyền nhanh thông tin loài hải sản này nhiễm độc tố. 

Chiều đến tối 10/10, nhiều tài khoản Facebook đăng thông tin: "Tại huyện Trần Văn Thời, Cà Mau, có 4 người ăn sò lụa đỏ ngoại lai và 1 người tử vong, 3 người đang cấp cứu".

Thông tin này khiến người chăn nuôi, buôn bán sò lụa bị ảnh hưởng. Bởi nhiều người lo sợ không dám mua loại thực phẩm này.

Trước đó, ngày 9/10, có người đàn ông khoảng 40 tuổi đến Công an huyện Trần Văn Thời phản ánh việc sò lụa chết nghi do nhiễm độc. Các cơ quan chuyên môn kiểm tra những con sò lụa chết do người đàn ông này mang đến. Sau đó, bỗng nhiên có tài khoản facebook thi nhau đăng tin có người chết và cấp cứu vì ăn sò lụa.

Hiện các cơ quan chức năng đang truy tìm tài khoản đăng thông tin thất thiệt này để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định: “Tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người nuôi và kinh doanh sò lụa nên vụ này phải xử lý nghiêm. Đây không phải sự việc đầu tiên tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến bà con nông dân”.

Luật sư Hùng dẫn chứng, cách đây không lâu, một cô gái 24 tuổi ở Cà Mau cũng tung tin gạo làm bằng cao su khiến người dân hoang mang. Sau đó cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra thì đó là thông tin thất thiệt. Sau đó, cô gái này đã bị xử phạt hành chính số tiền 10 triệu đồng. Bởi theo Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau, thông tin sai sự thật do cô gái 9X gây ra đã khiến dư luận hoang mang, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

“Rõ ràng hành vi tung tin đồn thất thiệt đã vi phạm Điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174 của Chính phủ về việc cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Đã có rất nhiều trường hợp bị xử phạt về hành vi này nhưng tình trạng tung tin đồn thất thiệt vẫn không thuyên giảm”, luật sư Hùng nói.

Cũng theo vị này, hiện có nhiều người vì sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên tung tin đồn mà không biết mình vi phạm quy định. Tuy nhiên, cũng có người biết vi phạm nhưng vẫn cố tình làm để nhằm một mục đích nào đó. Thậm chí có người liên tiếp đăng các thông tin thất thiệt lên mạng xã hội như facebook để câu view, câu like nhằm bán hàng qua mạng. Việc làm của họ đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác nên cần phải bị xử lý nghiêm minh.

Thanh Thanh