Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất có diện tích gần 6.000m2, vị trí thuộc khu quy hoạch ga dự trữ. Các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Các nhà xưởng trên được xây dựng vách tôn, mái che tôn tại hẻm 419 đường số 48, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Một trong các xưởng đã được tháo dỡ. Ảnh: ĐM

Vào thời điểm xây dựng, cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản vi phạm của chủ đầu tư. Theo Sở Xây dựng TP, 5/7 công trình trên có hồ sơ vi phạm xây dựng.

 

Nhân công đang tiến hành tháo dỡ vách công trình. Ảnh: ĐM

Ông Lê Hữu Thành là Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức. Ý thức việc xây dựng trên là vi phạm pháp luật, ông và người nhà xin tự nguyện tháo dỡ, chia sẻ những khó khăn cùng các đơn vị hợp tác nhằm trả lại hiện trạng ban đầu. 

Vật tư được tháo để trả mặt bằng trước đó. Ảnh: ĐM

Trước đó, một xưởng sản xuất cũng được trả lại hiện trạng ban đầu theo cam kết của ông và gia đình.


Trả lời phóng viên Báo Thanh tra, ông T., chủ một cơ sở sản xuất đang thu gom vật tư để chuẩn bị di dời, cho biết: Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết. Thời gian này xưởng tập trung để sản xuất hàng phục vụ Tết Nguyên đán nhưng khi gặp sự cố thì phải chấp nhận. 

Khi hỏi dời xưởng về đâu để sản xuất? Ông cho biết, trước mắt thì thuê bãi đất trống để tạm vật tư rồi qua Tết tính. 

Một chủ xưởng cho biết sẽ tranh thủ trả lại mặt bằng vào 31/10. Ảnh: ĐM

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, các chủ xưởng khác cũng đang trong giai đoạn tìm kiếm mặt bằng để di dời theo vận động của gia đình và địa phương.

Vật tư của một xưởng tập hợp chuẩn bị dời đi. Ảnh: ĐM

Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức là một trong những “điểm đen” về xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn thành phố. 

Đặc biệt, tình trạng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm kênh rạch, đất quy hoạch làm công viên cây xanh… xảy ra thời gian dài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch tại địa phương. 

Hàng chục căn nhà xây không phép trên đất lấn chiếm kênh rạch tại khu phố 8. Ảnh: Nhóm PV

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý xây dựng không phép là vấn đề được Thành ủy, UBND TP đặc biệt quan tâm. Người đứng đầu chính quyền TP cũng nhắc nhở phải xử lý thật nghiêm, không nhân nhượng vụ xây dựng trái phép ở quận Thủ Đức thời gian qua gây bất bình dư luận.

Những căn nhà xây trái phép được tồn tại nhiều năm tại khu phố 8. Ảnh: Nhóm PV

Ngày 25/7/2019, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân ký ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Một trong những nội dung quan trọng của Chỉ thị đó là: Đối với các đối tượng vừa qua đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm, xử lý nghiêm minh.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.    

Đinh Mười - Mai Giang