Tuy nhiên, sáng 1/4/2020 và 2/4/2020, ông Dũng vẫn để chợ tiếp tục hoạt động, đồng thời có những hành vi cản trở, gây khó dễ, thậm chí có những lời lẽ không đúng mực đối với đại diện UBND phường khi người này đi kiểm tra, nhắc nhở, đề nghị thực hiện đúng kết luận của phường.

Trong video mà người dân ghi lại được vào rạng sáng ngày 1/4/2020, ông Nguyễn Hữu Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Nông đã xuống kiểm tra, khảo sát, đôn đốc nhắc nhở và đề nghị ông Trần Anh Dũng thực hiện đúng kết luận mà UBND phường đã đề cập trong biên bản cuộc đối thoại trước đó.

Tuy nhiên, ông Trần Anh Dũng liên tục yêu cầu ông Nguyễn Hữu Hòa phải có văn bản thông báo nội dung, đồng thời phải có mặt đủ các phòng, ban của phường để làm việc.

Khi ông Hòa cho biết là ông được giao nhiệm vụ đi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, ông Dũng đã có những lời lẽ không đúng mực khi nói rằng Phó Chủ tịch UBND phường làm ăn dấm dúi như ăn trộm, hoạnh họe, xuống “đàn áp” bà con.

Việc to tiếng này dẫn đến sự hỗn loạn trong hoạt động kinh doanh buôn bán của chợ.

Rạng sáng ngày 2/4/2020, khi lãnh đạo UBND phường Minh Nông phối hợp cùng Công an phường đến hiện trường nắm tình hình, đã được tài khoản mạng xã hội mang tên Đỗ Văn Đoàn (trùng tên ông Đỗ Văn Đoàn, cũng là quản lý bãi xe) phát trực tiếp lên mạng xã hội, trong đó, có lời lẽ thiếu tôn trọng đại diện UBND phường Minh Nông làm nhiệm vụ. 

Với những gì được video ghi lại, rõ ràng ông Trần Anh Dũng và chủ tài khoản mang tên Đỗ Văn Đoàn đã thể hiện thái độ đi ngược chủ trương của phường và thành phố khi vẫn cố tình cho bà con tiếp tục họp chợ tại bãi tập kết xe và có nhiều dấu hiệu coi thường pháp luật khi có hành vi, lời nói không chuẩn mực với chính quyền địa phương, cụ thể là lãnh đạo UBND phường Minh Nông.

Trước đó, như Báo Thanh tra đã thông tin, ngày 30/10/2015, thành phố Việt Trì thực hiện Kế hoạch số 2071/KH-UBND về việc chỉnh trang quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường khu vực chợ trung tâm Việt Trì. Cho nên, từ cuối tháng 12/2016, toàn bộ số hộ kinh doanh ngành hàng hoa quả, thực phẩm tươi sống, rau củ tại sân thương mại - chợ trung tâm được di chuyển ra chợ tạm là lô đất HH1 thuộc quy hoạch Quảng trường Hùng Vương để tiếp tục kinh doanh trong thời gian chờ xây dựng hoàn thiện chợ trung tâm mới.

Tháng 11/2018, ông Lê Hồng Vân - Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý chợ Việt Trì và các ban, ngành liên quan di chuyển chợ tạm về chợ trung tâm mới nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị của thành phố.

Do chợ mới chưa hoàn thiện, bà con chuyển đến kinh doanh tạm tại bãi đỗ xe thuộc Công ty Tự Lập.

Đến tháng 9/2019, đánh vào tâm lý thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân, ông Dũng, người vừa được ký hợp đồng thuê bãi đỗ xe với UBND phường Minh Nông, đã "lôi kéo" bà con tiểu thương qua bãi đỗ xe mới. Từ việc "lôi kéo" được bà con sang bãi gửi xe mới, ông Dũng đã thay đổi công năng của bãi tập kết xe, phân ô, lốt ô tô cho các hộ buôn bán, họp chợ, đồng thời "tranh thủ" tổ chức thu tiền cọc mỗi hộ từ 20 - 35 triệu đồng/ô/lốt xe, và thu tiền dịch vụ hàng tháng là 1,25 triệu đồng với mỗi lốt ô tô bán hàng và từ 600 đến 700 nghìn đồng đối với mỗi ô bán lẻ, cao gấp đôi so với bãi đỗ xe của Tự Lập. Đáng nói, việc này không có hóa đơn, phiếu thu hợp lệ - người dân phản ánh.

Được biết, ngày 14/8/2019, UBND thành phố Việt Trì đã ra Văn bản số 2139/UBND-QLĐT về việc quản lý sử dụng công trình hoàn thành, trong đó có bãi đỗ xe tiếp giáp quy hoạch Quảng trường Hùng Vương cho UBND phường Minh Nông quản lý. Trong đó, văn bản nêu rõ, UBND phường Minh Nông phải có trách nhiệm quản lý, khai thác bãi đỗ xe đúng quy hoạch, đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả.

Đề nghị UBND thành phố Việt Trì và tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các ngành chức năng liên quan như Công an, Công thương, Giao thông vận tải, Thanh tra… vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý những tồn tại có dấu hiệu vi phạm pháp luật như trên; đồng thời, quy hoạch cho các tiểu thương một chỗ chợ tạm mới để bà con được buôn bán đúng theo quy định và có những đóng góp nhất định vào ngân sách Nhà nước.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới!

CTV Chính Bình