Sáng ngày 4/4, ông Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác gồm lãnh đạo một số sở, ngành liên quan cùng lãnh đạo huyện Đoan Hùng đã về UBND xã Đông Khê, thực hiện đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe, giải đáp những kiến nghị của người dân trên tinh thần nghiêm túc, cầu thị và trách nhiệm.

Mở đầu cuộc đối thoại, ông Vũ Minh Hiển, thôn 2, xã Đông Khê bức xúc việc khai thác cát sỏi của công ty khai thác cát sỏi làm sạt lở hơn 10ha đất màu của người dân đã diễn ra nhiều năm nay. Trước sự việc này, người dân Đông Khê đề nghị chấm dứt việc khai thác cát sỏi trên địa bàn xã Đông Khê, đồng thời thu lại giấy phép hoạt động khai thác cát sỏi tại sông Chảy (đoạn qua địa bàn xã Đông Khê) để người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống…

Nguyện vọng của người dân mất đất chúng tôi bây giờ là chính quyền phải rút giấy phép khai thác khoáng sản của doanh nghiệp, không cho doanh nghiệp khai thác vào hoạt động, đồng thời đền bù toàn bộ đất của người dân đã bị sạt lở. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, huyện Đoan Hùng cũng như tỉnh Phú Thọ có biện pháp đền bù những diện tích bị sạt lở, đồng thời kè toàn bộ chạy dọc diện tích bị sạt lở. Đây là ý kiến của đại đa số người dân thôn 2 xã Đông Khê.

Trả lời người dân trong buổi đối thoại, ông Hoàng Công Thủy, Trưởng đoàn Công tác đã cảm ơn sự góp ý chân thành của nhân dân và thành thực nhận lỗi trước nhân dân về việc không kịp thời giải quyết các kiến nghị cũng như công khai hơn các hoạt động liên quan đến khai thác cát sỏi tại khu vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Không có chuyện chính quyền tỉnh bảo kê, bao che cho sai phạm của bất kì tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân nào, do đó, sai phạm ở đâu sẽ xử lý ở đó nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội.

Đi vào từng kiến nghị cụ thể của người dân, theo Phó Chủ tịch, sẽ yêu cầu doanh nghiệp dừng khai thác từ nay đến tháng 7 và kiên quyết không cấp lại giấy phép khai thác; đồng thời UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Yên Bái thống nhất việc sẽ tiến hành rút giấy phép cũng như yêu cầu dừng hẳn hoạt động khai thác của cả hai phía Yên Bái và Phú Thọ.

Ông Hoàng Công Thủy nhấn mạnh, trước mắt, tỉnh Phú Thọ sẽ thành lập đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra tỉnh chủ trì, thanh tra toàn bộ quá trình triển khai việc khai thác của doanh nghiệp trên địa bàn. Từ chỉ giới khai thác, độ sâu khai thác, phương tiện khai thác, thời gian khai thác... sau đó trình UBND tỉnh biện pháp xử lý.

Ông Hoàng Công Thủy (thứ 2 từ trái sang) cùng nhân dân đi thị sát trực tiếp việc sạt lở đất. Ảnh: QH

Ngoài ra, tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Công Thủy đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ chủ trì khảo sát toàn bộ phần sạt lở để đề xuất tỉnh Phú Thọ có biện pháp xử lý, nhằm bảo đảm đất đai, nhà cửa cho bà con.

Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng tuyên truyền kích động bà con nhân dân gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Những phát ngôn của doanh nghiệp không đúng về lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh cũng phải điều tra xử lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu xã Đông Khê, đại diện bà con nhân dân giám sát doanh nghiệp từ nay đến hết ngày đăng ký giấy phép không được khai thác hoạt động…

Trả lời người dân về hoạt động cấp phép và tình hình khai thác cát sỏi gây sạt lở, ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cho rằng, quy trình cấp phép là hết sức chặt chẽ, theo quy định của luật chứ không phải tỉnh tự nhiên "đùng đùng" cảm tình với đơn vị này cấp giấy phép.

Còn về nguyên nhân sạt lở có nhiều, trong đó có khai thác cát sỏi. Về vấn đề giải quyết đơn thư, ông Hậu khẳng định, chỉ nghe phản ánh qua dư luận, đơn thì chưa nhận được.

Kết thúc buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã cùng nhân dân thực địa khu vực sạt lở, trao đổi nhiều ý kiến liên quan đến những quyền lợi của người dân.

Nam Dũng