Ngày 28/3, các phương tiện thông tin đại chúng đưa thông tin Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 bị can trong vụ buôn lậu tinh quặng sắt xảy ra tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Liên quan đến nội dung trên, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan  cho biết trước đó, ngày 6/8/2019 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐ-ĐTCBL về tội buôn lậu xảy ra tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan An ninh điều tra (A09) – Bộ Công an để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Cụ thể, từ tháng 8/2019, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu (Đội 7) đã tiến hành điều tra, xác minh đối với Công ty cổ phần Diệp Bảo Anh (MST: 5300722710), địa chỉ tại số 074 đường Sơn Đạo, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Căn cứ kết quả điều tra, cơ quan hải quan xác định toàn bộ số hàng hóa 56.781tấn thuộc 79 Tờ khai (bao gồm cả Tờ khai số 302159717330/B11 ngày 17/10/2018) do Công ty Diệp Bảo Anh làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, xuất khẩu hàng hóa khai báo là “xỉ có thành phần chính là Fe2O3, SiO2,… thu được từ công nghệ luyện thép đã được tinh chế dạng bột,” thực tế đều là tinh quặng sắt. Do đó, số hàng hóa này là không có nguồn gốc hợp pháp với trị giá vi phạm lớn khoảng 66,5 tỷ đồng.

Như vậy, Công ty Diệp Bảo Anh đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khi các đối tượng có liên quan cố ý khai báo sai về tên hàng, lập khống hồ sơ nguồn gốc đầu vào, sử dụng chứng từ giả mạo đưa vào bộ hồ sơ hải quan để xuất khẩu hàng hóa thuộc diện không được phép xuất khẩu. Và, hành vi của các đối tượng có dấu hiệu cấu thành tội Buôn lậu quy định tại Điều 188, Bộ luật hình sự.

Không chỉ có vậy, một số đối tượng trong Công ty Diệp Bảo Anh và các công ty khác có liên quan còn có hành vi phát hành, mua bán trái phép hóa đơn... có dấu hiệu cấu thành tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách.

Sau quá trình thụ lý hồ sơ, Cơ quan An ninh điều tra (A09) đã bắt tạm giam các đối tượng chính trong Công ty Diệp Bảo Anh đồng thời có công văn yêu cầu phía Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) phối hợp để điều tra. Quá trình phối hợp Cục Điều tra chống buôn lậu đã trao đổi và cung cấp đầy đủ thông tin cũng như bàn giao bổ sung cho A09 những tài liệu quan trọng liên quan đến lĩnh vực về khoáng sản (tinh quặng sắt).

Về xử lý cán bộ, ngày 27/3/2020, Tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉ công tác đối với 3 công chức Phùng Như Tùng, Hoàng Duy Huân và Lê Khánh Hương thuộc Cục Kiểm định (Quyết định số 927, 928 và 929/QĐ-TCHQ) để phục vụ kiểm điểm, xem xét trách nhiệm./.

(Theo Hạnh Nguyễn (Vietnam+)