Cần thiết phải di dời chợ cũ...

Trước nay, chợ Hui vẫn là nơi giao dịch, mua bán hàng hóa, thực phẩm của người dân phường Thạch Khôi và nhân dân trong vùng. Mặc dù đã nhiều lần được sửa sang nhưng đến nay khu chợ đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng và trở nên lộn xộn, nhếch nhác. Đồng thời, không đảm bảo về phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm và không còn phù hợp với nhu cầu, điều kiện kinh doanh mới.

Chợ Hui có vị trí tiếp giáp với đường tỉnh lộ 38B. Hàng ngày, các tiểu thương vẫn bày bán la liệt các loại hàng hóa từ quần áo đến rau, củ, quả... ngay mặt đường. Việc người dân dừng, đỗ phương tiện mua - bán tăng nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Không chỉ vậy, phía trong chợ tồn tại nhiều các gian hàng có diện tích chật hẹp, nhếch nhác. Tại khu vực bán đồ thực phẩm thịt, cá... nước thải lẫn lộn với rác không được thu gom, xử lý chảy tràn ra nền chợ,  khiến môi trường bị ô nhiễm, ruồi nhặng bu bám...

Một góc chợ Hui cũ trông rất nhem nhuốc. Ảnh: Trần Sơn

Ông Phạm Quang Hiệp, Chủ tịch UBND phường Thạch Khôi cho biết, chợ Hui được đầu tư xây dựng từ năm 1994. Năm 2016, tại khu chợ này đã xảy ra hỏa hoạn khiến một số gian hàng bị cháy.

Đến nay, chợ xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo các điều kiện để tiếp tục duy trì hoạt động. Hàng năm, địa phương đều phải bỏ tiền để cải tạo, nâng cấp, song do chợ xây đã lâu nên vẫn không giải quyết được triệt để những vấn đề trên...

Một khu chợ ẩm thấp, lụp xụp nằm ngay trung tâm một phường vùng ven đô năng động là hình ảnh không đẹp, cần phải được thay đổi. Việc xây dựng chợ Thạch Khôi mới (cách chợ cũ khoảng 200 mét) thay thế chợ Hui là phù hợp với quy hoạch, chủ trương chung của tỉnh, thành phố và của phường.

Việc làm này sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân trong phường và các vùng lân cận - Chủ tịch UBND phường Thạch Khôi chia sẻ.

Điểm nhấn của thành phố năng động

Trước thực tế cần phải đổi mới, phát triển đô thị văn minh, đáp ứng tiêu chí của đô thị loại I, các ngành chức năng của TP Hải Dương đã xây dựng kế hoạch phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới chợ trên địa bàn TP Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020. 

Chợ Thạch Khôi là một trong những công trình trọng điểm được chỉ đạo triển khai. Chợ nằm trong dự án khu dân cư, thương mại và tiểu thủ công nghiệp Thạch Khôi do Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp làm chủ đầu tư với kinh phí xây dựng hơn 40 tỷ đồng. 

Chợ có diện tích rộng hơn 7.000 m2 với 128 ki-ốt được xây dựng khang trang. Mỗi ki-ốt rộng từ 21 - 24 m2; nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có khuôn viên cây xanh, hệ thống chiếu sáng đồng bộ, phòng chống cháy nổ hiện đại và nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, buôn  bán của tiểu thương; có 4 cổng ra vào với hệ thống đường rộng lớn bao quanh, tiện lợi cho việc đi lại mua sắm của người dân.

Chợ Thạch Khôi mới được xây dựng khang trang, hiện đại. Ảnh: Lã Vọng

Đại diện chủ đầu tư cho biết, đến nay, doanh nghiệp đã xây dựng hoàn thiện các hạng mục, cơ sở vật chất hiện đại, tiện ích đầy đủ, xứng tầm là một trong những chợ to, sạch, đẹp nhất TP Hải Dương.

Sắp tới, khi đưa chợ mới vào hoạt động, chủ đầu tư sẽ có nhiều chính sách ưu đãi cho những tiểu thương sớm nhận vị trí kinh doanh và đối với những người có nhu cầu kinh doanh sớm làm thủ tục, ký hợp đồng thuê vị trí buôn bán.

Các hộ kinh doanh ki-ốt ở chợ cũ được ưu tiên vào chợ mới có vị trí tương ứng. Hộ có nhiều gian hàng được sắp xếp liền kề nhau. Những hộ kinh doanh cố định ở tất cả các vị trí tại chợ Hui khi chuyển về chợ Thạch Khôi sẽ được miễn phí sử dụng diện tích bán hàng 1 năm kể từ ngày đưa chợ mới vào hoạt động...

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND TP Hải Dương, việc xây dựng chợ Thạch Khôi mới không chỉ tạo cảnh quan đô thị sạch, đẹp mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân; là chủ trương đúng đắn, được người dân và các tiểu thương ủng hộ.

Trong tương lai, chợ Thạch Khôi sẽ góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng khang trang, hiện đại; tạo nên điểm nhấn nổi bật trong sự phát triển kinh tế, xã hội của TP Hải Dương năng động, thân thiện.

Trọng Tài