Các bài báo mà ông Dũng cho rằng có sai phạm là “Thành phố phớt lờ chỉ đạo của tỉnh” (số 48 ngày 16/6/2015); “Báo Thanh tra thông tin trung thực, đúng bản chất sự việc” (số 59 ngày 24/7/2015) và “Không cấp sổ đỏ cho bà Cúc là chính quyền có lỗi với dân” (số 76 ngày 22/9/2015).

Sau khi nghiên cứu nội dung đơn (ông Dũng đề nghị Báo Thanh tra trả lời công khai trên phương thiện thông tin đại chúng), chúng tôi xin được trả lời như sau:

Bài báo thứ nhất, chúng tôi phản ánh trung thực khách quan diễn biến phát sinh đơn khiếu nại của bà Chu Thị Cúc (hàng xóm liền kề với gia đình ông Dũng) suốt 10 năm qua nhưng chưa từng được UBND TP Hưng Yên giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo và nay là Luật Khiếu nại. Nội dung phản ánh được dẫn từ chính các văn bản của UBND thị xã Hưng Yên và sau này là TP Hưng Yên. Trong quá trình giải quyết vụ việc, chính quyền địa phương này còn đùn đẩy trách nhiệm của mình bằng cách từ chối giải quyết, hướng dẫn công dân sang Tòa án ... Sau khi Tòa án nhân dân TP Hưng Yên từ chối giải quyết (vì lý do không thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật), UBND TP Hưng Yên nhiều lần có văn bản xin ý kiến hướng dẫn chuyên môn từ Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường và cũng đã nhận được trả lời. Nội dung trả lời nhiều lần, đều thống nhất: gia đình bà Chu Thị Cúc có đủ điều kiện được cấp sổ đỏ, không có cơ sở xếp vụ việc vào diện tranh chấp đất đai … Tuy nhiên, UBND TP Hưng Yên vẫn không có quyết định giải quyết khiếu nại với bà Cúc. Điều đặc biệt là, địa phương này cũng không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu giải quyết vụ việc này theo hạn định.

Sau bài báo này, ông Lâm Thành Dũng đã có đơn cho rằng bài báo “100% không đúng sự thật”, nhưng không đưa được bằng chứng nào cho sự nhận định của mình. Đồng thời, Báo Thanh tra cũng nhận được văn bản của UBND TP Hưng Yên phản ứng với bài báo trên, đề nghị cải chính. Lý lẽ của UBND TP Hưng Yên cho rằng bài báo chưa phản ánh đúng sự việc vì chưa xem xét toàn diện thực tế của vụ việc và quy định pháp luật chung. Văn bản này không có tài liệu chứng minh kèm theo.

Để có thông tin khách quan, trả lời đúng, đủ nội dung theo yêu cầu của UBND TP Hưng Yên, Báo Thanh tra đã có văn bản mời đại diện lãnh đạo địa phương lên làm việc, kèm tài liệu chứng minh. Ngày 21/7, UBND TP Hưng Yên đã cử cán bộ đại diện làm việc cùng Báo Thanh tra. Tuy nhiên, trong buổi làm việc này, các cán bộ này không trả lời được nhiều câu hỏi của Báo Thanh tra (cho sự vi phạm pháp luật của mình về giải quyết đơn thư của công dân), thay vào đó là trả lời: chỉ có chức năng chuyển tài liệu cho Báo Thanh tra nghiên cứu. Trên cơ sở này, chúng tôi đã có bài  “Báo Thanh tra thông tin trung thực, đúng bản chất sự việc” (phản ánh diễn biến của buổi làm việc trên, phân tích trả lời rõ những nội dung trong đơn của ông Dũng cũng như văn bản đề nghị cải chính của UBND TP Hưng Yên). Bài báo này phát hành vào ngày 24/7, sau đó Báo Thanh tra cũng đã có 2 buổi làm việc với lãnh đạo TP Hưng Yên nhưng không nhận được sự phản ứng nào về tính chân thực của bài báo này.

Bài báo thứ ba, chúng tôi tiếp tục đưa ra các dẫn chứng chứng minh cho việc chậm trễ trong giải quyết vụ việc này. Đồng thời có phỏng vấn một số nhân chứng (là cán bộ có chức vụ tại địa phương, chứng kiến diễn biến của vụ việc).  Các thông tin này đều có thật, không thể nói là xúc phạm ông Dũng.

Trong bài viết, chúng tôi có đề cập đến ông Nguyễn Tuấn Cường - Chủ tịch UBND TP Hưng Yên (con rể ông Dũng). Việc thông tin bạn đọc cho rằng, ông Cường chậm trễ giải quyết đơn khiếu nại của bà Cúc, có thiên hướng giải quyết thiên lệch cho bố vợ, Báo Thanh tra không được phép cung cấp danh tính theo quy định của pháp luật về báo chí. Về nội dung này, trong buổi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra cùng UBND TP Hưng Yên, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên cũng cho rằng, dư luận có quyền nghi ngờ với ông Cường khi thực tế đã diễn ra đúng như phản ánh của Báo.

Báo Thanh tra là cơ quan ngôn luận của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, có chức năng tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Động cơ, mục đích làm việc của Báo Thanh tra nói chung và nhóm phóng viên thực hiện loạt bài báo trên nói riêng không có gì ngoài tôn chỉ mục đích trên.

B.B.Đ