Về bài “Dự án hàng nghìn tỷ… biến thành “tuyến đường đau khổ” ở Kon Tum:
Đã kiến nghị bố trí vốn khắc phục sửa chữa các đoạn hư hỏng
Cập nhật lúc 15:47, Thứ ba, 03/07/2018 (GMT+7)
(Thanh tra)- Báo Thanh tra ngày 20/3/2018 có bài phản ánh, dù được đầu tư hơn 3,2 nghìn tỷ đồng nhưng đã gần 10 năm trôi qua, dự án nâng cấp Quốc lộ 24 (đoạn nối từ huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn còn dang dở…
Sau khi Báo đăng, UBND tỉnh Kon Tum có văn bản cho biết, Quốc lộ 24 có điểm đầu tại ngã ba Thạch Trụ, tỉnh Quảng Ngãi và điểm cuối tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum có tổng chiều dài 168,2km (riêng đoạn qua tỉnh Kon Tum dài 99,2km) là tuyến đường xây dựng từ lâu với quy mô đường cấp V miền núi, bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, mặt đường đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông...
Để khắc phục, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 nối từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Kon Tum (từ Km8 – Km165) tại Quyết định số 1380/QĐ-BGTVT ngày 21/5/2009, với quy mô đường cấp III miền núi, tổng mức đầu tư hơn 3,2 nghìn tỷ đồng, vốn đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ và giao 3 đơn vị là chủ đầu tư gồm: Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum (riêng đoạn qua Kon Tum, Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư 28km và Sở Giao thông Vận tải Kon Tum làm chủ đầu tư 68km).
Về triển khai dự án, hiện nay một số đoạn đã được thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2012, một số đoạn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế nhưng chưa được bố trí vốn để thực hiện. Đến nay, Quốc lộ 24 đoạn qua tỉnh Kon Tum có 44km/99,2km đã được đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, còn lại 55,2km/99,2km chưa được bố trí vốn thực hiện.
Để bảo đảm an toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải Kon Tum đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương bố trí vốn khắc phục sửa chữa các đoạn bị hư hỏng, xuống cấp. Dự án trên do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư và trực tiếp chỉ đạo, giao các chủ đầu tư thực hiện. Về kế hoạch vốn đã bố trí, giải ngân của các chủ đầu tư và khả năng cân đối bố trí kế hoạch để thực hiện các đoạn còn lại của dự án do Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành Trung ương quyết định.
B.B.Đ