Liên quan đến bài viết “Bắc Ninh: Cty Quốc Bảo có làm giả khẩu trang y tế?” mà Báo Thanh tra đã phản ánh, chiều 9/3, trao đổi với PV, ông Vũ Mạnh Hải, quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (QLTT) Bắc Ninh cho biết thông tin trên. Đồng thời khẳng định, Cty Quốc Bảo không làm giả khẩu trang y tế.

Lý giải nguyên nhân xuất hiện vỏ hộp khẩu trang ghi dòng chữ "Khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, lọc hiệu quả 99% vi khuẩn và bụi bẩn; khẩu trang 4 lớp, đã tiệt trùng..." tại cơ sở sản xuất của Cty Quốc Bảo, ông Hải cho biết, trước đây Cty mua được nguyên liệu kháng khuẩn để sản xuất khẩu trang kháng khuẩn, nhưng thời điểm hiện tại không mua được nguyên liệu kháng khuẩn nên Cty chỉ sản xuất khẩu trang 3 lớp, 4 lớp bình thường.

Ông Hải cũng cho biết, ngày 6/3, Đội QLTT số 4 quản lý địa bàn huyện Gia Bình đã kiểm tra đột xuất đối với Cty Quốc Bảo.

Qua kiểm tra, Đội đã xử lý vi phạm hành chính đối với Cty về hành vi kinh doanh hàng hóa là khẩu trang trên nhãn có chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa. Phạt tiền 17,5 triệu đồng; yêu cầu Cty ghi nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Cty cũng cam kết hủy bỏ toàn bộ số vỏ hộp khẩu trang vi phạm.

“Ngày 8/3, Cục QLTT Bắc Ninh đã kiểm tra việc tiêu hủy vỏ hộp khẩu trang của Cty. Qua kiểm tra, toàn bộ số vỏ hộp đã được tiêu hủy. Cty Quốc Bảo không làm giả khẩu trang y tế” - ông Hải khẳng định.

Trước đó, ngày 4/3, đoàn công tác của Tổng cục QLTT phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương kiểm tra Cty Quốc Bảo. Thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang sản xuất hàng trăm ngàn khẩu trang.

Tại gầm cầu thang có để 5 thùng đựng vỏ hộp khẩu trang kháng khuẩn Quốc Bảo, trên vỏ bao bì có chữ “đã tiệt trùng”, “lọc 99% vi khuẩn”.

Trao đổi với đoàn công tác, ông Trần Tuấn Anh – đại diện cơ sở sản xuất cho biết, số vỏ hộp trên là được in từ trước, còn tồn, hiện không sử dụng đến.

Đoàn công tác đã lập biên bản làm việc, yêu cầu Cty khi chưa sản xuất khẩu trang kháng khuẩn thì không được sử dụng số vỏ hộp trên.

Cục QLTT Bắc Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT và UBND tỉnh Bắc Ninh, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các đội QLTT trên địa bàn ký cam kết, tuyên truyền đến các tổ chức và cá nhân trong sản xuất và buôn bán khẩu trang thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, các đội đã tiến hành, kiểm tra, xử lý nhiều cơ sở vi phạm.

Điển hình, ngày 8/2, đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1 cửa hàng ở huyện Thuận Thành vì kinh doanh khẩu trang không niêm yết giá theo quy định.

Tiếp đó, xử phạt vi phạm hành chính 2 cửa hàng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để định giá hàng hóa khẩu trang bất hợp lý…

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay khẩu trang là mặt hàng “hot”, để ngăn chặn tình trạng các cơ sở sản xuất khẩu trang lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, góp phần ổn định thị trường, đem lại niềm tin cho người dân.

Hải Hà