Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Nội vụ tại văn bản số 5378, UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội, UBND các quận, huyện tại Hà Nội thực hiện việc tuyển dụng đặc cách với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, tạm dừng việc thi tuyển và xét tuyển kỳ tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã để thực hiện việc tuyển dụng đặc cách này.

Chỉ đạo này của Chủ tịch UBND TP được đưa ra trước ngày thi vòng thi thứ 2 kỳ thi tuyển viên chức giáo dục năm 2019 đúng 2 ngày (theo kế hoạch, vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày 17/11).

Đây có thể nói là tin vui với hơn 2.000 giáo viên hợp đồng trên địa bàn TP Hà Nội sau thời gian dài đấu tranh không biết mệt mỏi.

Trước đó, thực hiện yêu cầu rà soát để tuyển dụng đặc cách giáo viên hợp đồng ở Hà Nội, Sở Nội vụ cho biết, Hà Nội hiện có 2.730 giáo viên có thời gian hợp đồng lao động từ 5 năm liên tục trở lên. 

Tuy nhiên, qua rà soát, tất cả số giáo viên hợp đồng này đều không đủ điều kiện được xét tuyển đặc cách.

Lý do được đưa ra là những giáo viên hợp đồng này làm việc trong các cơ sở giáo dục không tự bảo đảm chi thường xuyên theo quy định về xét tuyển đặc cách tại Nghị định 161/2018.

Trong số các giáo viên hợp đồng trên địa bàn TP Hà Nội nhiều người đã dành cả tuổi thanh xuân để cống hiến cho ngành giáo dục. Người ít cũng 5 - 6 năm, người nhiều cũng 27 - 28 năm. Họ đều được đóng BHXH. Và không ít trong số đó là giáo viên giỏi cấp thành phố, là trưởng các bộ môn, là giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi...

Đứng trước việc hoặc phải tham gia thi tuyển theo quy định chung của TP Hà Nội mà không nhận được bất cứ ưu tiên nào, trong nhiều tháng qua, 256 giáo viên ở các huyện Sóc Sơn và hàng trăm giáo viên ở các huyện Ba Vì, Đông Anh, thị xã Sơn Tây đã có đơn kiến nghị xin gửi cơ quan chức năng...

Cuối cùng, sau suốt gần 1 năm trời kêu cứu, các giáo viên hợp đồng của Hà Nội cũng đã nhận được một cái kết có lý, có tình...

Hải Hà