Tại tờ trình xin UBND tỉnh 4,5 tỷ đồng tiền ngân sách, trong đó có 700 triệu đồng tiền hỗ trợ cho cán bộ đi thu thuế, Cục trưởng Cục Thuế cho rằng, Tổng cục Thuế chi quản lý hành chính chưa được 19 triệu đồng/biên chế. 

Thực tế, phân bổ dự toán giai đoạn 2017-2020, đơn vị thấp nhất của Cục Thuế là 31 triệu đồng, cao nhất là 49 triệu đồng/biên chế. Việc làm tờ trình sai sự thật này bị báo chí phanh phui, một lần nữa lại gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Tờ trình gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Ảnh: VT

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về sự việc, đại diện Sở Tài chính Thanh Hóa - ông Ngô Văn Sử, Chánh Văn phòng cho biết: Việc Cục Thuế làm tờ trình sai sự thật để xin tiền không được Chủ tịch UBND tỉnh quyết và chỉ đạo cho dừng lại, không họp bàn gì về vấn đề này cả.

Theo đó, tại cuộc họp giao ban thường kỳ mới đây của UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến sẽ không hỗ trợ nên Sở Tài Chính quyết định không họp bàn về vấn đề này nữa và sẽ không giải quyết việc này. 

Việc từ chối cho tiền đúng thời điểm này của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã tạo niềm tin trong nhân dân, được dư luận đồng tình ủng hộ. 

Qua sự việc báo cáo sai sự thật để xin tiền của Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa, nhiều người dân lên án việc làm này, đồng thời bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với các cơ quan báo chí đã vào cuộc phanh phui việc làm không đúng của Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Ngô Đình Hùng. Nhiều người còn cho rằng, không có báo chí thì làm sao có việc “cháy nhà mới ra mặt chuột” này?

Theo phân bổ, định mức của các đơn vị thuộc Cục Thuế Thanh Hóa thấp nhất là 31 triệu, cao nhất là 49 triệu. Ảnh: VT

Trước đó, Báo Thanh tra có loạt bài “Thuế huyện thất thu, Cục trưởng Cục Thuế xin 700 triệu động viên cán bộ"; “Cục trưởng Cục Thuế làm tờ trình sai sự thật để xin tiền UBND tỉnh?”, nội dung phản ánh việc ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa ký Tờ trình số 11/TTr-CT ngày 2/1/2019 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa để xin kinh phí 4,5 tỷ đồng ngân sách Nhà nước, trong đó có 700 triệu để động viên cán bộ đi thu thuế. 

Nội dung tờ trình có đoạn viết: “Trong điều kiện kinh phí, phân bổ dự toán chi hành chính năm 2019 theo định mức của Tổng cục Thuế cấp cho Cục Thuế Thanh Hóa chưa được 19 triệu đồng/cán bộ biên chế. Trong quá trình công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện động viên cho Cục Thuế Thanh Hóa tiếp tục cố gắng hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước, đề nghị tỉnh Thanh Hóa quan tâm hỗ trợ cho kinh phí cho ngành Thuế số tiền 4,5 tỷ đồng …”. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra thì việc ông Ngô Đình Hùng cho rằng, Tổng cục Thuế cấp cho Cục Thuế Thanh Hóa chưa được 19 triệu đồng/biên chế là chưa đúng.

Việc Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa nêu trong tờ trình định mức biên chế chỉ 19 triệu đồng là không đúng thực tế. Ảnh: VT

Theo phân bổ dự toán chi nguồn ngân sách Nhà nước hàng năm trong giai đoạn 2017-2020 đối với các đơn vị dự toán thuộc Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, ban hành kèm theo Quyết định số 2007/QĐ-CT ngày 23/6/2017 của Cục trưởng Thuế Thanh Hóa, đối tượng áp dụng bao gồm: Văn phòng Cục Thuế, Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố. 

Văn bản nêu rõ định mức chi quản lý hành chính 49 triệu đồng/biên chế đối với các Chi cục Thuế huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Bá Thước; định mức 44,838 triệu đồng/biên chế đối với Văn phòng Cục Thuế; định mức 44 triệu đồng/biên chế đối với các Chi cục Thuế huyện Cẩm Thủy, Như Thanh, Thường Xuân, Như Xuân; định mức 42 triệu đồng/biên chế đối với các Chi cục Thuế huyện Ngọc Lặc, Nga Sơn, Thọ Xuân, Sầm Sơn, Bỉm Sơn, Tĩnh Gia; định mức 40 triệu đồng/biên chế đối với Chi cục thuế huyện Nông Cống, Thiệu Hóa, Yên Định, Đông Sơn, Quảng Xương, Hậu Lộc, Hà Trung, Hoằng Hóa; định mức 31 triệu đồng/biên chế đối với Chi cục Thuế TP Thanh Hóa.

Trong khi đó, ngân sách Nhà nước thì hạn hẹp, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong năm vừa qua phải trải qua một trận lũ lịch sử, các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc... phải chịu hậu quả nặng nề, nhiều gia đình rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất". 

Cả nước, cả tỉnh đang hướng về bà con vùng lũ để chia sẻ khó khăn, xin gạo cứu đói từ Trung ương để giúp đồng bào lũ lụt vượt qua cơn hoạn nạn. Cục Thuế Thanh Hóa là ngành dọc của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính đã được cấp kinh phí định mức hằng năm tiền ngân sách Nhà nước/biên chế. 

Vậy nên, việc Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa làm tờ trình xin kinh phí, trong đó có 700 triệu đồng để động viên cán bộ đi thu thuế, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Văn Thanh