Quyết định này cho biết, sau khi nghiên cứu hồ sơ Vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 34/2016/HSST ngày 30/6/2016, TAND tỉnh Phú Thọ quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối vợ chồng Khổng Văn Phú (SN 1970) và Chử Thị Hòa (SN 1973) cùng trú tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, là Giám đốc và Kế toán trưởng Cty Kính Đạt.

Các bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Phú Thọ truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a Khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Thời gian mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vào hồi 7 giờ các ngày 28 và 29/7 tại trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ.

Theo Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Thọ, Cty Kính Đạt có trụ sở tại khu 8, xã Tứ Xã, Lâm Thao do Khổng Văn Phú làm Giám đốc và Chử Thị Hoà, vợ Phú, làm Kế toán trưởng. Trong các năm 2010, 2011, 2012, Khổng Văn Phú đã tự thiết kế và thuê in “Sổ tiền gửi” gồm 4 trang.

Sau khi in sổ tiền gửi, Phú đã chỉ đạo vợ đưa ra thông tin gian dối là Cty Kính Đạt có chức năng nhận tiền gửi như các tổ chức tín dụng và các ngân hàng với mức lãi suất cao hơn lãi suất do ngân hàng Nhà nước quy định và cam kết khi người gửi tiền có nhu cầu rút tiền chỉ cần thông báo trước 10 ngày thì Cty sẽ hoàn trả đủ cả tiền gốc và tiền lãi.

Bản cáo trạng cho rằng, do tin tưởng các thông tin và cam kết mà vợ chồng Phú đưa ra nên 51 người dân đã mang tiền đến nhà Phú, đồng thời là trụ sở Cty gửi lấy lãi với số tiền gần 5,5 tỷ đồng. Vợ chồng Phú nhận tiền, điền các thông tin của người gửi vào sổ gửi tiền rồi đóng dấu Cty. Khi người dân gửi tiền, vợ chồng Phú không hạch toán vào hệ thống sổ sách mà sử dụng vào mục đích cá nhân dẫn đến việc không còn khả năng trả nợ số tiền gần 5,2 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can với 2 vợ chồng Phú - Hoà và Viện KSND tỉnh Phú Thọ ra cáo trạng truy tố 2 bị can này về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào ngày 30 và 31/3/2016, TAND tỉnh Phú Thọ cũng đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm nhưng trước việc rất nhiều người được cho là bị hại của vụ án đã khẳng định quan hệ giữa họ và các bị cáo là quan hệ vay mượn dân sự, họ không hề có đơn tố giác các bị cáo và cùng đề nghị Tòa án trả tự do cho các bị cáo.

Trước diễn biến bất ngờ này, Chủ tọa phiên tòa đã phải quyết định tạm dừng phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề không thể làm rõ tại phiên tòa.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng