Tại hội nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể, các lãnh đạo Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có báo cáo giải trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. 

Ông Lê Như Tuấn, nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT có nguyện vọng xin được nộp báo cáo, giải trình và kiểm điểm của cá nhân trong việc bổ nhiệm 4 cán bộ vào vị trí lãnh đạo chưa đúng quy định.

Sở NN&PTNT Thanh Hóa cũng đã thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét kỷ luật các cá nhân có liên quan và đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Huy Thành, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ - Sở NN&PTNT, trong việc tham mưu, đề xuất bổ nhiệm nhân sự giữ các chức vụ lãnh đạo thuộc sở chưa đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Huy Thành, Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo. Ảnh: VT

Phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Chi cục Thú y, Chi cục Bảo vệ thực vật và các cá nhân giữ vị trí lãnh đạo của những đơn vị này. 

Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Phòng Trồng trọt, Phó Phòng Tổ chức cán bộ Nguyễn Trọng Đức. 

Việc bổ nhiệm 19 trường hợp công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở từ năm 2014-2017 được giải trình do các năm trước đây chỉ tiêu đi học cao cấp lý luận chính trị và quản lý Nhà nước rất ít, viên chức không được cử đi học quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên, không có giao chỉ tiêu đi học trung cấp nên số cán bộ được quy hoạch đa số chưa được cử đi học.

Chính vì thế, trong số 19 người, hiện mới có 1 người đã tốt nghiệp cao cấp; 1 người đã chuyển công tác; 3 người đang học cao cấp; 3 người đã đăng ký đi học cao cấp; 1 người đang đăng ký đi học trung cấp ở huyện và 10 người còn lại đang học trung cấp.

Việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật cán bộ trong vụ việc này cũng được Sở NN&PTNT báo cáo bằng văn bản sang UBND tỉnh Thanh Hóa.

Việc xử lý cấp tham mưu là vậy, tuy nhiên hiện nay dư luận ở Thanh Hóa đang trông chờ vào quyết định xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với người đứng đầu đã ký quyết định bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo khi chưa đủ chuẩn.

Trước đó, Báo Thanh tra đăng loạt bài: “Hỏa tốc” vụ Giám đốc bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo trước khi “hạ cánh”; “Ban Giám đốc Sở có bao che cho cấp dưới?”; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thu hồi một số quyết định bổ nhiệm”; “Cảnh cáo Phó Chánh Văn phòng Sở”. Nội dung phản ánh xung quanh những sai phạm tại Sở NN&PTNT Thanh Hóa và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng tỉnh này trong việc chỉ đạo khắc phục các sai phạm.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.         

Văn Thanh