Ngày 28/3, Báo Thanh tra đăng bài: “Thanh Hóa: Chính quyền bất lực khi chợ cóc hoành hành?”, nội dung phản ánh chợ cóc Phú Thứ nằm trên địa bàn phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa được các hộ dân lập tự phát hoặc các gia đình có nhà mặt đường cho thuê để các hộ kinh doanh tự phát lâu nay. Việc chợ cóc tự phát buôn bán các mặt hàng không rõ nguồn gốc, nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm cao, tiềm ẩn cháy nổ, mất an ninh trật tự, dễ xảy ra tai nạn giao thông vì chợ nằm ngay ngã tư Phú Sơn, gần đường vào Trường Trung cấp Dạy nghề lái xe.

Đặc biệt, thời điểm này, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng đang “gồng mình” chống dịch Covid -19 ở khắp các huyện, thị xã, thành phố, đồng thời ra “lệnh cấm” các địa điểm tụ tập đông người, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ để đề phòng lây nhiễm. Trái ngược lại, chợ cóc Phú Thứ hằng ngày vẫn đều đặn 2 lần họp chợ sáng và chiều với đủ thành phần người từ các nơi đến mua bán. Tất cả những người đến đây họp chợ đều không được đo thân nhiệt, rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn nên mầm bệnh có thể bùng phát, lây lan bất cứ lúc nào.

Các điểm kinh doanh tự phát đều được giải tỏa dứt điểm. Ảnh: VT

Sau khi báo đăng, sáng ngày 29/3, lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa đã giao cho Đội Kiểm tra Quy tắc phối hợp với UBND phường Phú Sơn huy động lực lượng xuống hiện trường chợ cóc Phú Thứ giải tỏa các điểm kinh doanh tự phát, thu giữ nhiều ô, dù, bạt, hàng hóa bày bán tự phát trên lòng lề đường, lấn chiếm đường giao thông.

Để ngăn ngừa chợ cóc Phú Thứ có thể hoạt động trở lại, chiều cùng ngày, Đội Kiểm tra Quy tắc TP Thanh Hóa đã mang barie và rào sắt đến khu vực họp chợ để thực hiện việc không cho tập trung, tụ tập, buôn bán đông người tại chợ cóc Phú Thứ.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Kiểm tra Quy tắc TP Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin Báo Thanh tra phản ánh, cùng với sự chỉ đạo cương quyết của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa trong công tác phòng chống dịch Covid 19, chúng tôi đã huy động lực lượng giải tỏa dứt điểm tụ điểm chợ cóc Phú Thứ. Theo đó, giao lại cho UBND phường quản lý, theo dõi, nếu có hoạt động trở lại thì báo cáo các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý.

Các điểm kinh doanh tự phát đều bị giải tỏa, thu nhiều ô, dù, tránh tình trạng tái phát. Ảnh: VT

“Hiện tại, để tránh tình trạng tái lấn chiếm, hoạt động chợ cóc trở lại, vào giờ cao điểm TP Thanh Hóa có lực lượng Công an và quy tắc xuống hiện trường kiểm tra thường xuyên nhằm vận động, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân không lấn chiếm, buôn bán ở những nơi bị cấm như chợ cóc Phú Thứ. Khi cần các nhu yếu phẩm hàng hóa phục vụ cho gia đình thì vào chợ chính Phú Sơn, có đầy đủ các mặt hàng, điều kiện cơ sở vật chất, phương án phòng chống cháy nổ, phòng ngừa dịch Covid 19 để mua bán. Tránh tình trạng dịch dã lây lan, bùng phát khi có cơ hội”, ông Hùng nói.

Trước đó, ngày 26/2/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản 2258/UBND-KTTC gửi các ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị xã, thành phố về việc rà soát, xây dựng kế hoạch xóa bỏ dứt điểm chợ có, chợ tự phát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trong nội dung văn bản Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu “gắn trách nhiệm của chính quyền cơ sở và các cơ quan liên quan trong việc để phát sinh chợ tự phát trên địa bàn”. Bố trí đủ lực lượng để chốt chặn, giải tỏa, kiểm tra, xử lý tình trạng tái lấn chiếm. Kiên quyết không để chợ tự phát hoạt động trở lại sau giải tỏa.

Ông Lê Mạnh Hùng (áo trắng) Đội trưởng đội kiểm tra quy tắc Đô thị cũng có mặt để giải tỏa chợ cóc Phú Thứ. Ảnh: VT

Ngay sau khi nhận được văn bản nói trên, UBND TP Thanh Hóa đã thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát, trong đó có gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND các phường, xã trong việc giải tỏa các điểm kinh doanh tự phát này.

Tuy nhiên, thời gian qua, mặc dù chợ cóc Phú Thứ đã được giải tỏa nhiều lần, thế nhưng tình trạng tái hoạt động trở lại vẫn thường xuyên và có biểu hiện hoạt động rầm rộ hơn mỗi khi giải tỏa, khiến dư luận cực kỳ bức xúc. Nhiều người dân địa phương cho rằng, nếu lần này tiếp tục để chợ cóc Phú Thứ  hoạt động trở lại thì cần truy trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Phú Sơn. Có như thế mới xử lý dứt điểm được chợ cóc hoành hành.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh