Chủ tịch phường thừa nhận thiếu sót

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, việc Chủ tịch UBND phường Vĩnh Bảo bị bà Phạm Thị Đào khởi kiện do ban hành hàng loạt quyết định không đúng quy định pháp luật đã được Tòa án Nhân dân TP. Rạch Giá tiến hành thụ lý giải quyết.

Tại Biên bản đối thoại ngày 4/9/2015 được Thẩm phán Nguyễn Văn Chiến chủ trì, đại diện UBND phường Vĩnh Bảo đã thừa nhận việc ban hành Quyết định số 127/QĐ-XPHC ngày 26/6/2015 của Chủ tịch phường là có sai sót và Chủ tịch UBND phường đã ban hành quyết định để thu hồi quyết định nêu trên...

Ngày 6/10/2015, trao đổi với PV báo Thanh tra, ông Vũ Quang Hậu Chủ tịch UBND phường Vĩnh Bảo thừa nhận: trong quá trình ban hành 2 quyết định xử phạt, do áp dụng các quy định pháp luật chưa chính xác nên đã ban hành quyết định xử phạt bà Đào chưa đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, phía chính quyền phường đã kịp thời phát hiện và đã ban hành 2 quyết định thu hồi. Mặt khác, việc ban hành quyết định xử phạt nêu trên chưa gây hậu quả. UBND phường cũng đã tiến hành kiểm điểm cán bộ tham mưu... Còn đối với quy trình xử lý vụ việc, ông Hậu khẳng định phường đã làm đúng hết.

Liên quan tới những vi phạm của bà Đào, UBND phưỡng Vĩnh Bảo chỉ ra 3 lỗi: dựng cổng rào; tường rào sát Kho Công sản và nâng nền đường. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là hành vi vi phạm của bà Đào đã thực hiện xong thì mãi tới tháng 6/2015 UBND phường Vĩnh Bảo mới lập Biên bản số 01/BB-VPHC về việc vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (để áp dụng xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CPcủa Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

Kho Công sản có cửa phụ không?

Trong những vi phạm nêu trên của bà Đào, Kho Công sản (thuộc Sở Tài chính) nằm sát với bức tường rào được xây dựng. Giải thích về việc xây tường rào này, bà Đào lý giải:  khoảng đầu năm 2012, tôi làm việc với ông Bùi Văn Phụng, quản lý Kho Công sản để thuê một phần phía sau của kho, chứa vật liệu xây dựng trong lúc xây dựng công trình với giá 2 triệu đồng/tháng,  thời hạn 25 tháng. Với hợp đồng “miệng” này, ông Phụng đút túi 50 triệu đồng. Tại thời điểm này hẻm 1D giáp Kho Công sản là vách tường liền không có cửa, cửa được tôi mở để chuyển vật liệu cho thuận tiện. Sau này tôi xây lại như cũ, nhưng ông Phụng không đồng ý...

Tuy nhiên, theo hồ sơ thu thập thì Sở Tài Chính bằng nhiều văn bản lại khẳng định đường nội bộ 1D Chi Lăng (ngõ cụt) là đường vào cửa sau của Kho Công sản và việc bà Đào xây tường đã làm cản trở việc đi lại của Kho Công sản... Song, về mặt pháp lý Sở Tài Chính chưa có văn bản chứng minh được Kho Công sản có cửa phụ tại ngõ cụt 1D Chi Lăng.

Trong quá trình tác nghiệp, PV báo Thanh tra được người dân cung cấp 1 bản đồ vị trí các thửa đất. Trên đây thể hiện vị trí tòa nhà của bà Đào và vị trí của Kho Công sản. Điều đặc biệt là giữa tòa nhà của bà Đào và Kho Công sản thể hiện 1 khoảng trống khoảng 1m và giữa ranh Kho Công Sản và ranh của hẻm cụt 1D có 1 khoảng trống khoảng 1m. Từ thông tin này chúng tôi đặt ra 1 số nghi vấn cần được làm rõ:

Thứ nhất, Kho Công sản tồn tại trước thời điểm hình thành khu dân cư hiện hữu. Vậy liệu trước khi có khu dân cư hiện hữu thì Kho Công sản đã có cửa phụ phía sau chưa hay sau này khi có khu dân cư hiện hữu rồi thì Kho Công sản mới làm cửa phụ? Việc mở cửa phụ tại hẻm cụt 1D chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có biết và chấp thuận bằng văn bản không?

Thứ hai, cần làm rõ có thật sự tồn tại 1 khoảng trống giữa ranh nhà bà Đào, ranh hẻm cụt 1D và ranh của Kho Công sản hay không? Nếu có thì khoảng trống này hiện tại đang được ai sử dụng?

Thứ ba, đề nghị UBND TP.Rạch Giá làm rõ tại thuyết minh quy hoạch khu dân cư hiện hữu thì hẻm cụt 1D mục đích sử dụng phục vụ cho những ai? Kho Công sản đã có mặt tiền rất rộng trên phía đường Ngô Quyền thì liệu có được quyền sử dụng hẻm cụt 1D vào mục đích đi lại, vận chuyển hay không?

Ngoài ra, đề nghị Sở Tài Chính xác minh lại thông tin mà bà Đào cho rằng đã “thuê miệng” Kho Công sản với ông Phụng trong vòng 25 tháng (2,5 triệu đồng/tháng). Nếu có việc này thì cần làm rõ việc cho thuê này có đúng quy định pháp luật hay không? Số tiền thu được từ việc cho thuê Kho Công sản hiện đang ở đâu và sử dụng như thế nào?

Đỗ Chu