Theo đó, hai bên thống nhất lập dự án đầu tư xây dựng với tên nêu trên tại ô đất ký hiệu CT5 (trên 5.000m2) thuộc Khu Đô thị mới Tây Nam Kim Giang 1, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Ngày 9/2/2011, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản 941/UBND-KH&ĐT chấp thuận đề xuất dự án xây dựng tổ hợp văn phòng, nhà ở tái định cư, nhà ở để bán cho cán bộ, viên chức Báo Thanh tra tại khu đất nói trên với quy mô xây dựng tòa nhà văn phòng (bao gồm diện tích xây Văn phòng Báo Thanh tra); xây dựng 198 căn hộ chung cư (108 căn hộ phục vụ nhu cầu tái định cư; 74 căn hộ để bán cho cán bộ, viên chức Báo Thanh tra và 16 căn hộ để bán kinh doanh)… Sau đó các cơ quan chức năng đã bàn giao đất cho Housinco để xây dựng. Theo thiết kế, dự án có chiều cao 18 tầng.

Báo Thanh tra đã tổ chức cho cán bộ, viên chức bốc thăm căn hộ, lập danh sách 74 cán bộ, viên chức có nhu cầu mua nhà gửi cho cơ quan chức năng và Cty 35 nhà Hà Nội. Tại Văn bản số 92/CV-KHDA-BTT ngày 13/12/2010 về việc giải trình một số nội dung dự án đầu tư xây dựng công trình “Tổ hợp văn phòng và nhà ở Báo Thanh tra”, tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, phần diện tích văn phòng làm việc của Báo Thanh tra được Cty 35 nhà Hà Nội sử dụng vốn tự có, một phần lợi nhuận từ việc bán nhà, kinh doanh văn phòng thương mại để đầu tư xây dựng bàn giao cho Báo Thanh tra sử dụng 500m2, sau khi công trình hoàn thành.

Quá trình thực hiện, Housinco đã thay đổi thiết kế, nâng cao tầng dự án (từ 18 tầng lên 27 tầng và hiện nay là 31 tầng), thay đổi tên gọi của dự án “Housinco Premium” khi chưa có ý kiến đồng thuận của Báo Thanh tra. 

Hiện nay, Housinco đã xây dựng tới tầng 20 và có nhiều thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc rao bán nhà với tên gọi Dự án “Housinco Premium”. 

Báo Thanh tra đã mời đại diện lãnh đạo Housinco đến làm việc, để làm rõ giá bán căn hộ cho cán bộ, viên chức Báo Thanh tra, việc bố trí diện tích cho văn phòng Báo Thanh tra; đồng thời làm rõ việc Housinco thay đổi thiết kế, công năng, số tầng, số căn hộ và tên gọi của dự án. Tuy nhiên, phía Cty Housinco không bố trí lịch, không đến làm việc, còn có văn bản trả lời Báo Thanh tra có nội dung thiếu tính hợp tác, gây bức xúc cho cán bộ, viên chức Báo Thanh tra.

Báo Thanh tra thông báo tới các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần có giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi của Báo Thanh tra và cán bộ, viên chức của Báo Thanh tra. Đồng thời có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ các giao dịch mua bán nhà tại Dự án “Housinco Premium", nhằm hạn chế các tranh chấp, khiếu nại nảy sinh không đáng có sau này. 

Báo Thanh tra sẽ thành lập tổ công tác tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng của TP Hà Nội để làm rõ và bảo vệ quyền lợi của Báo, cũng như cán bộ, viên chức của Báo Thanh tra.

TS