Mất ổn định nghiêm trọng tại địa phương

Ông Bùi Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng đã có buổi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra chia sẻ thông tin về công tác kiểm tra, xử lý cán bộ và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết, dù mới nhận nhiệm vụ tại huyện Yên Dũng nhưng ông tiếp nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo sai phạm của cán bộ xã Trí Yên, đứng đầu là ông Nguyễn Văn Sức, Chủ tịch UBND xã, đồng thời đề nghị xem xét giải quyết quyền lợi của người dân.

“Hiện nay, trên địa bàn xã Trí Yên là hết sức phức tạp, mất đoàn kết nội bộ, mất ổn định tình hình do nhiều nguyên nhân trong đó có chuyện mất dân chủ, cán bộ xã thách đố người dân đi kiện, bất chấp coi thường pháp luật”, Chủ tịch UBND huyện đánh giá.

Đánh giá vi phạm xã Trí Yên là rất nghiêm trọng gây mất ổn định tình hình địa phương, Thường vụ Huyện ủy thống nhất là thanh tra toàn diện đối với xã Trí Yên tập trung vào các lĩnh vực vi phạm điển hình, nổi cộm như quản lý sử dụng đất đai, giao bán đất trái thẩm quyền, quản lý tài nguyên khoáng sản như cát sỏi, đất sét, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách.

Sau đó, Thường vụ Huyện ủy quyết định thành lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy, ông Nghiêm Xuân Quân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, ông Nguyễn Văn Sức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trí Yên. Thời gian kiểm tra kéo dài 2 tháng.

“Cuộc kiểm tra lần này sẽ tiến hành toàn diện, quyết liệt, đến nơi đến chốn. Nếu đủ căn cứ, đoàn kiểm tra sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định” - Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng đang rà soát thống kê lại các trường hợp xã, thôn bán đất trái thẩm quyền để đưa ra phương án xử lý đối với từng trường hợp cụ thể trong thời gian tới.

Chấn chỉnh công tác giải quyết đơn thư

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết, trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy đã chuyển đơn thư của công dân xã Trí Yên cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Ông Bùi Quang Huy thừa nhận, những năm trước đây, về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân đúng là còn nhiều vấn đề như chưa đảm bảo về mặt quy trình, thủ tục, nhất là ở cấp xã giải quyết qua loa cho xong chuyện rồi đẩy lên cấp trên. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn của công dân và hòa giải dưới cơ sở thì vẫn chưa được thực hiện tốt.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo để tạo chuyển biến trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Những bức xúc của công dân sẽ được giải quyết ngay, kịp thời ở cấp xã, cấp huyện.

“UBND huyện dứt khoát sẽ không để tình trạng đùn đẩy trong xử lý đơn thư của công dân hoặc giải quyết không đến đầu đến cuối”, ông Huy nhấn mạnh.

“UBND huyện xác định việc không thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là căn nguyên tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, bất ổn tại địa phương. Những “ung nhọt” tích tụ lâu ngày lớn lên, vỡ bung ra thì rất khó chữa”, Chủ tịch UBND huyện tiếp tục xác định.

Mặt khác, Chủ tịch UBND huyện vừa ban hành Văn bản số 60/UBND-TCD thông báo nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Đại và bà Nguyễn Thị Xoan có cùng nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Sức, Chủ tịch UBND xã Trí Yên vi phạm Luật Đất đai, bán đất, thu tiền nhưng không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các ông, bà.

Văn bản số 60/UBND-TCD nêu rõ, Ủy ban Kểm tra Huyện ủy đã quyết định kiểm tra khi có dấu hiêu vi phạm tại xã, trong đó có nội dung tố cáo của công dân. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã mời công dân đến làm việc để thống nhất nội dung đơn. Khi có kết quả giải quyết, sẽ thông báo theo quy định.

Với sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, đến nay, những phản ánh, nguyện vọng của người dân xã Trí Yên được ghi nhận, xem xét giải quyết dứt điểm, đồng thời những cán bộ lạm quyền, cố ý làm trái quy định pháp luật gây bức xúc cho nhân nhân, mất ổn định tình hình địa phương đang được xem xét xử lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

UBND huyện Yên Dũng đã có Văn bản số 120/UBND-NC gửi Chủ tich UBND tỉnh Bắc Giang, Chánh Thanh tra tỉnh và các cơ quan báo chí Trung ương thông tin về vụ việc tại xã Trí Yên.

Tại Văn bản số 120, UBND huyện khẳng định không có việc bán đất công ồ ạt tại huyện Yên Dũng trong thời gian vừa qua. Việc bán đất trái thẩm quyền tại huyện Yên Dũng xảy ra ra từ các năm 2003, 2009, 2011.

Năm 2018, UBND huyện Yên Dũng sẽ tiếp tục quán triệt đến các thủ trưởng các cơ quan liên quan, chủ tịch các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Chỉ thị số 02 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Long