Hai lần mang ra kỷ luật đều “thoát” án!?

Ngày 14/11/2019, Công ty Điện lực Thanh Hóa (EVN Thanh Hóa) có Công văn số 2657/PCTH-TTBV&PC gửi Báo Thanh tra trả lời về nội dung bài viết: “Vì sao Giám đốc Điện lực Thành phố Thanh Hóa sinh có thứ 3 không bị kỷ luật?”.

Theo đó, ngày 20/1/2016, khi ông Hoàng Hải đang nắm giữ chức vụ Bí thư Chi bộ, Giám đốc Điện lực Tĩnh Gia, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ EVN Thanh Hóa đã có đơn báo cáo với Ban Thường vụ Đảng ủy về việc sinh có thứ 3.

Tại thời điểm làm đơn, ông Hải nêu lý do vợ mang thai khi đang bị bệnh khối u, phải đi mổ và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, sức khỏe yếu, nếu thực hiện kế hoạch hóa gia đình rất có thể gặp tai biến khó lường, nên phải giữ lại thai nhi để sinh con. Sau đó, vợ ông Hải sinh con thứ 3 vào ngày 10/7/2016.

Sau khi tổ chức xác minh, ngày 1/11/2018 (lần kỷ luật thứ nhất - PV), Ban Chấp hành Đảng bộ EVN Thanh Hóa đã họp xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Hoàng Hải trong việc sinh con thứ 3.

Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty đã căn cứ vào hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt và Điều 27, Hướng dẫn số 04-HD/UBKTTW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý đảng viên vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình: “Trường hợp sinh có thứ 3 do mang thai ngoài ý muốn nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ (có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên) thì thôi không xem xét, xử lý kỷ luật”.

Chính vì vậy, tại cuộc họp này, Ban Chấp hành Đảng bộ EVN Thanh Hóa đã biểu quyết nhất trí 100% không xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Hoàng Hải.

Theo ông Hoàng Thanh Sơn, Giám đốc EVN Thanh Hóa, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Thanh tra về trường hợp Giám đốc Điện lực thành phố Thanh Hóa Hoàng Hải có con thứ 3 khi đang đương nhiệm Giám đốc Điện lực huyện Tĩnh Gia nhưng không bị kỷ luật, chiều ngày 29/10/2019, Ban Chấp hành Đảng bộ EVN Thanh Hóa đã họp để rà soát lại quá trình giải quyết vụ việc ông Hoàng Hải sinh con thứ 3.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy EVN Thanh Hóa đã vào cuộc tập hợp hồ sơ và thẩm tra lại hồ sơ đã trình Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty vào ngày 1/11/2018 (lần kỷ luật thứ nhất - PV) và phát hiện ra còn có thiếu sót.

Do vậy, ngày 15/10/2019, Đảng ủy EVN Thanh Hóa đã có công văn gửi Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt xin xác nhận thêm các thông tin hồ sơ còn thiếu sót.

Sau khi tập hợp đủ hồ sơ vụ việc, ngày 6/11 (kỷ luật thứ 2 - PV), Ban Chấp hành Đảng bộ EVN Thanh Hóa đã họp biểu quyết đề nghị thi hành kỷ luật qua giải quyết tố cáo đối với ông Hoàng Hải.

Kết quả, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Điện lực thành phố Thanh Hóa Hoàng Hải không bị kỷ luật về Đảng cũng như chính quyền.

Chỉ nhận lỗi rút kinh nghiệm vì hồ sơ xử lý vi phạm thiết sót

Qua sự việc này, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ EVN Thanh Hóa tự nhận thấy trách nhiệm của tập thể, và mỗi cán nhân từng đồng chí trong cấp ủy chưa chỉ đạo giải quyết vụ việc kịp thời, để vụ việc kéo dài, ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Đảng bộ EVN Thanh Hóa nói riêng, của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và của Đảng bộ Khối nói chung.

“Tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và từng đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ EVN Thanh Hóa đã nhận trách nhiệm và nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về vụ việc nêu trên” - Giám đốc EVN Thanh Hóa Hoàng Thanh Sơn cho biết.

Trước đó, ngày 9/10, Báo Thanh tra đã đăng tải bài viết “Vì sao Giám đốc Điện lực Thành phố Thanh Hóa sinh có thứ 3 không bị kỷ luật?” phản ánh, năm 2016, ông Hoàng Hải là Giám đốc Điện lực huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã sinh thêm con thứ 3.

Sau đó được điểu chuyển về làm Giám đốc Điện lực thành phố Thanh Hóa và nằm trong cơ cấu nguồn lãnh đạo Công ty Điện lực tỉnh Thanh Hóa. Nhưng việc xử lý kỷ luật đối với đảng viên Hoàng Hải sinh con thứ 3 vẫn là một ẩn số gây bức xúc cho dư luận.

Phóng viên Báo Thanh tra đã vào cuộc xác minh thông tin, đề nghị được cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến việc kỷ luật ông Hoàng Hải nhưng đều vấp phải sự từ chối từ phía lãnh đạo EVN Thanh Hóa.

Và ngay tại Công văn số 2657/PCTH-TTBV&PC ngày 14/11/2019 của EVN Thanh Hóa gửi Báo Thanh tra trả lời về nội dung bài viết mặc dù Giám đốc Hoàng Thanh Sơn có nhấn mạnh đính kèm hồ sơ tài liệu nhưng trên thực tế Báo Thanh tra cũng không nhận được hồ sơ mà ông Sơn nhắc tới trong công văn nói trên!

Dư luận đặt câu hỏi có hay không sự khuất tất, dấu hiệu bao che cho sai phạm của đảng viên giữ chức vụ cao trong hệ thống EVN Thanh Hóa khi mà hồ sơ tài liệu còn thiếu sót, bưng bít không cung cấp? 

Thiết nghĩ, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cần sớm có chỉ đạo làm rõ quy trình xử lý đảng viên vi phạm diễn ra tại EVN Thanh Hóa và có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận.

Quang Đông