Kỷ luật hàng loạt cán bộ

Sau hơn 20 ngày nhận được đề nghị của PV Báo Thanh tra về việc cung cấp kết luận kiểm tra sử dụng đất tại xã Long Thượng của Sở TN&MT và báo cáo thực hiện những nội dung yêu cầu tại kết luận kiểm tra, ngày 26/4/2017, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc mới ký Văn bản số 844/UBND-TNMT trả lời.

Thứ nhất, Chủ tịch huyện từ chối cung cấp kết luận kiểm tra của Sở TN&MT. 

Ngày 27/4/2017, tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Chánh Thà - Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết, kết luận kiểm tra của Sở TN&MT là mật nên nếu muốn lấy thì có thể yêu cầu Sở TN&MT cung cấp…

Thứ hai, tại văn bản trả lời, Chủ tịch huyện cho biết: Sau khi có kết luận kiểm tra của Sở TN&MT kiểm tra về tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã Long Thượng, UBND huyện Cần Giuộc đã ban hành quyết định về việc thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Huyện uỷ Cần Giuộc, Sở TN&MT tỉnh Long An về công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Long Thượng.

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của đoàn kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét kỷ luật ông Tạ Văn Ngon - Bí thư Đảng uỷ xã Long Thượng, ông Huỳnh Quốc Thắng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Thượng.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành quyết định kỷ luật cách chức đối với ông Tạ Văn Ngon - Bí thư Đảng uỷ xã Long Thượng, ông Huỳnh Quốc Thắng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Thượng và đã giải quyết cho nghỉ việc theo nguyện vọng. Hai cán bộ địa chính xã Long Thượng cũng bị buộc thôi việc.

Ngoài ra, UBND huyện Cần Giuộc cũng đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng. 

Đối với các trường hợp vi phạm về sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp các ngành chuyên môn huyện đang củng cố hồ sơ để đề xuất UBND huyện Cần Giuộc xử lý theo quy định pháp luật.

Một điểm phân lô được cho là của "đại gia" tên Trang đang tiến hành xây dựng gấp rút. Ảnh: Chu Tuấn

Trước đó, kết luận kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Long An đã yêu cầu xứ lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể Phòng TN&MT huyện Cần Giuộc khi để xảy ra tình trạng trên. 

Phòng TN&MT huyện Cần Giuộc chưa thực hiện trách nhiệm ngăn chặn, chấn chỉnh tình trạng tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp; chưa đề xuất được giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế tình trạng tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, phát sinh nhiều điểm phân lô mà các điểm phân lô này có phát sinh hạ tầng kỹ thuật nhưng không có khả năng kết nối và đảm bảo các tiêu chí về hiệu quả sử dụng… Chưa có giải pháp tham mưu UBND huyện xử lý dứt điểm trong thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai hoặc tham mưu cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả…

Chưa làm rõ sai phạm trong quản lý xây dựng

Theo số liệu phân tích tại kết luận kiểm tra của Sở TN&MT, 6 tháng cuối năm 2014, Phòng TN&MT đã phối hợp với UBND xã Long Thượng giải quyết 22 hồ sơ chuyển mục đích với hơn 6.000m2 đất; năm 2015 là 238 hồ sơ với diện tích hơn 58.000m2 và 6 tháng đầu năm 2016 là 103 hồ sơ với diện tích hơn 27.000m2 đất. Như vậy, tổng diện tích đất đã được chuyển mục đích trong thời kỳ kiểm tra là hơn 91.000m2 đất.

Một điểm phân lô, tách thửa khác cũng đang được khẩn trương thực hiện tại ấp Tân Điền. Ảnh: Chu Tuấn

Đáng chú ý, riêng trong năm 2015, theo kế hoạch sử dụng đất của xã Long Thượng thì chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất chỉ là 3ha, nhưng Phòng TN&MT đã giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất lên tới hơn 5,8ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất hơn 2,8ha.

Trong quá trình kiểm tra hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, đoàn kiểm tra đã phát hiện hồ sơ của ông Nguyễn Thanh Trường (chuyển mục đích năm 2015) không có biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất do thất lạc trong công tác lưu trữ hồ sơ.

Trong 30 điểm phân lô thì ông Nguyễn Thanh Trường đã có 3 điểm phân lô. Đoàn kiểm tra đã rút “ngẫu nhiên” một số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và phát hiện trong hồ sơ của ông Nguyễn Thanh Trường không có biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất. Câu hỏi đặt ra: Trong hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Trường tại 3 điểm phân lô liệu có biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất không?

Kết luận kiểm tra có chỉ ra 2/30 điểm phân lô là không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đã được tách thửa (loại đất trồng cây hàng năm khác với tổng số 47 thửa, diện tích trên 5.000m2) đã được xây nhà hoàn chỉnh. Như vậy, đây là những trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Song việc sai phạm này chưa có cơ quan nào thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm?

Tình trạng phân lô, tách thửa trái phép sẽ phá nát quy hoạch tại xã Long Thượng nói riêng và huyện Cần Giuộc nói chung. Ảnh: Chu Tuấn

Nhằm làm rõ tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn xã Long Thượng, PV đã làm việc với Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cần Giuộc đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan tới các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, xây nhà không phép trên địa bàn xã Long Thượng từ đầu năm 2015 đến nay. Tuy nhiên, đã gần một tháng và sau rất nhiều cuộc điện thoại không nghe máy, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Tương tự, PV Báo Thanh tra đã làm việc với Trưởng phòng TN&MT huyện Cần Giuộc để đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan tới các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp lên đất ở nông thôn trên địa bàn xã Long Thượng từ năm 2015 đến nay. Tuy nhiên, đến nay cũng chưa có câu trả lời.

Sai phạm của lãnh đạo chủ chốt xã Long Thượng trong quản lý, sử dụng đất đã bị xử lý kỷ luật nghiêm minh; tuy nhiên, trước cách hành xử “im lặng” đến khó hiểu của 2 vị lãnh đạo Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng với báo chí khiến chúng tôi đặt nghi vấn có không việc chỉ đạo từ Bí thư Huyện ủy hoặc Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc trong việc không được cung cấp hồ sơ, thông tin cho báo chí?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn