Điều đáng nói là có người đã chết một năm trước đó nhưng vẫn được UBND quận NTL cấp phép xây dựng với sự khẳng định “cấp phép đúng quy trình, đúng quy định”?

Ông Nguyễn Huy Dự, sống tại khu tập thể gạch Hữu Hưng, phường Đại Mỗ, quận NTL, mất năm 2013 nhưng ngày 12/9/2014 vẫn được UBND quận NTL cấp Giấy phép xây dựng tạm số 404/GPXDT-UBND. 

Người nộp hồ sơ là bà Trần Thị Phương Thảo (trong hồ sơ không thể hiện có giấy ủy quyền hợp pháp của ông Dự cho bà Thảo, bà Thảo là con dâu ông Dự).

Thấy lạ, các con của ông Dự gồm: Nguyễn Huy Vịnh, Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Thị Tuyết và Nguyễn Thị Thanh đã có đơn kiến nghị gửi UBND quận NTL đề nghị xem xét lại việc cấp Giấy phép xây dựng tạm số 404/GPXDT-UBND cho người đã chết.

 Quyết định số 7001/QĐ-UBND ngày 27/12/2018 của UBND TP Hà Nội. Ảnh: TQ


Ngày 22/8/2017, UBND quận NTL có Văn bản số 1844/UBND-QLĐT. Tiếp đó, ngày 8/12/2017, UBND quận có có Văn bản số 2846/UBND-QLĐT do ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận ký khẳng định việc quận cấp giấy phép cho ông Dự đúng quy trình, đúng pháp luật.

Ngày 24/5/2018, ông Nguyễn Huy Cường tiếp tục ban hành Quyết định số 1940/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thanh và bà Nguyễn Thị Tuyết. Quyết định này vẫn khẳng định: “Việc cấp Giấy phép xây dựng số 404/GPXDT-UBND ngày 12/9/2014 là đúng”.

Không “tâm phục khẩu phục”, bà Nguyễn Thị Thanh và Nguyễn Thị Tuyết làm đơn khiếu nại gửi UBND TP Hà Nội. 

Ngày 27/12/2018, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ban hành Quyết định số 7001/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại của bà Thanh và bà Tuyết.

Quyết định khẳng định: Căn cứ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng của ông Nguyễn Huy Dự và khoản 2 Điều 5 Quyết định số 59/2013/QĐ-UBND ngày 19/12/2013 của UBND TP quy định về Quy trình cấp giấy phép xây dựng thì việc UBND quận NTL cấp giấy phép xây dựng tạm cho ông Nguyễn Huy Dự (người đã chết) là không đúng quy trình nên: Nội dung phần 2 của Văn bản số 2846/UBND-QLĐT ngày 8/12/2017 của UBND quận NTL: “Việc cấp giấy phép xây dựng số 404/GPXDT-UBND ngày 12/9/2014 đã được UBND quận NTL thực hiện đúng quy trình, quy định về cấp giấy phép xây dựng…” là không đúng.

UBND TP yêu cầu UBND quận NTL tổ chức kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai sót trong việc giải quyết khiếu nại lần đầu và cấp giấy phép xây dựng không đúng quy định; báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP. Thế nhưng, vụ việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

 Văn bản của Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội. Ảnh: TQ


Trong khi người chết vẫn được cấp giấy phép xây dựng thì người sống, ông Lê Anh Bình lại đang phải dài cổ chờ được cấp phép xây dựng nhiều tháng nay trên chính thửa đất của mình đã được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 12/6/2015.

Chỉ vì một lá đơn tố cáo vô căn cứ của người hàng xóm là ông Đỗ Ngọc Thắng mà ngày 3/4/2019, Phòng QLĐT ban hành Văn bản số 171/QLĐT do ông Bùi Mạnh Hoài ký với nội dung ông Bình hiện tại không thể xây dựng công trình, không được cấp phép xây dựng.

Ngày 15/5/2019, UBND quận NTL tiếp tục ban hành Văn bản số 883/UBND-QLĐT do ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận ký. Nội dung công văn cho rằng, công trình của ông Bình đang xây dựng không phép nên đề nghị UBND phường Tây Mỗ, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận phối hợp thiết lập hồ sơ vi phạm; công trình thi công móng của ông Bình dẫn tới việc tranh chấp mốc giới với hộ liền kề là ông Đỗ Ngọc Thắng nên đây là tranh chấp dân sự. UBND quận đề nghị các bên hoàn thiện hồ sơ khởi kiện ra tòa.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Bình thể hiện phần diện tích mặt tiền rộng 3,31m, trong khi đó diện tích xây dựng là 3,275m, nghĩa là ông Bình xây dựng vẫn chưa hết đất. Diện tích này đã được thể hiện trong Biên bản làm việc giữa đại diện Phòng QLĐT quận NTL với các bên. Trong khi nhà ông Đỗ Ngọc Thắng đã xây dựng kiên cố từ 3 năm nay?

 Đến bao giờ ông Bình mới được cấp phép xây dựng? Ảnh: TQ


“Không nhất trí với Văn bản số 171/QLĐT của Phòng QLĐT và Văn bản số 883/UBND-QLĐT của UBND quận NTL, nên tháng 4/2019, tôi đã có đơn khiếu nại lại hai văn bản nêu trên, đồng thời có đơn tố cáo ông Bùi Mạnh Hoài, Phó phòng QLĐT quận NTL và ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận NTL về các hành lợi dụng chức vụ ban hành văn bản trái luật, thiếu minh bạch trong thực thi công vụ gửi các cơ quan chức năng. Thế nhưng, đơn khiếu nại cũng như đơn tố cáo của tôi đến nay vẫn chưa được giải quyết” - ông Bình cho biết.

Đến bao giờ vụ việc này mới được làm sáng tỏ và ông Bình phải chờ đến bao giờ mới được UBND quận NTL cấp giấy phép xây dựng? Câu hỏi này xin được chuyển đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trần Quý