Ngay khi có phản ánh từ các tiểu thương, UBND xã Kim Nỗ có buổi làm việc với Ban Quản lý chợ Kim Nỗ về các vấn đề liên quan đến chợ Kim Nỗ vào ngày 21/9/2021.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân An, Trưởng ban Quản lý chợ Kim Nỗ trình bày, căn cứ vào tình hình thực tế mặt bằng kinh doanh tại chợ Kim Nỗ, Ban Quản lý chợ tiến hành nâng cấp các cầu chợ, sắp xếp lại các gian hàng theo nhóm hàng kinh doanh, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Việc khởi công, nâng cấp cầu chợ được tiến hành từ 10/9/2021 và có thu tiền xã hội hoá của các tiểu thương, mức thu từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng tuỳ theo từng vị trí kinh doanh và không có biên lai thu tiền (thực tế tiểu thương phản ánh nhiều trường hợp bị thu lên đến hàng chục triệu đồng nhưng ghi vào sổ thì rất ít - PV).

“Việc khởi công, nâng cấp cầu chợ và thu tiền xã hội hoá của các tiểu thương, Ban Quản lý chợ không báo cáo gì với Đảng, chính quyền địa phương”, ông An khẳng định.

Biên bản làm việc nêu rõ, khi UBND xã nhận được phản ánh của các tiểu thương về việc Ban Quản lý chợ sắp xếp lại chỗ ngồi ngày 16/9/2021, ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ có gọi cho ông Khúc Duy Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thái Thịnh yêu cầu báo cáo cụ thể nội dung phản ánh của tiểu tương.

Đến ngày 17/9/2021, Ban Quản lý chợ có gửi báo cáo giải trình về việc nâng cấp cầu chợ, không có nội dung báo cáo về thu tiền xã hội hoá.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Trưởng Công an xã Kim Nỗ cho biết, căn cứ vào quy chế hoạt động của chợ Kim Nỗ đã được UBND huyện Đông Anh phê duyệt, việc thu tiền xã hội hoá của Ban Quản lý chợ đối với các tiểu thương kinh doanh tại chợ không có biên lai thu tiền là không đúng với nội quy và quy chế hoạt động đã được phê duyệt. Mặc dù chợ đã được xã hội hoá, tuy nhiên khi Ban Quản lý chợ có kế hoạch phải báo cáo với Đảng, chính quyền địa phương.

Ông Ngô Đăng Thảo, cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng và đô thị xã Kim Nỗ nhất trí với ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Quân đã trình bày. Việc nâng cấp, sắp xếp lại cầu chợi phải phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt và bảo đảm công tác phòng, cháy chữa cháy. Việc xã hội hoá nâng cấp chợ phải được sự đồng thuận của các tiểu thương và phải báo cáo với đảng, chính quyền địa phương. Việc thu tiền phải có biên lai thu tiền.

Các thành viên cuộc họp đều thống nhất yêu cầu Ban Quản lý chợ dừng ngay việc thu tiền xã hội hoá của các tiểu thương. Yêu cầu Ban quản lý chợ giải trình chi tiết việc thu tiền xã hội hoá của các tiểu thương (đã thu của bao nhiêu hộ, ngày giờ thu của từng hộ, số tiền thu của từng hộ, có biên lai thu tiền hay không) và nộp về UBND xã trước ngày 22/9/2021.

UBND xã giao Công an xã căn cứ nội dung làm việc, chủ động nắm bắt tình hình dư luận về việc xã hội hoá nâng cấp cầu chợ từ các tiểu thương, tham mưu xử lý vi phạm theo quy định.

Ông Ngô Đăng Thảo chủ động kiểm tra lại hồ sơ quy hoạch mặt bằng của chợ, làm rõ quy hoạch phân lô vị trí cầu chợ trước và sau ngày 10/9/2021 và báo cáo về UBND xã.

Ngày 22/9/2021, ông Ngô Đăng Thảo, cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng và đô thị xã Kim Nỗ kiểm tra việc nâng cấp tu sửa khu bán hàng của các tiểu thương về hệ thống đường đi, bệ bục, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy và các biểu bảng.

Ngày 28/9/2021, UBND xã Kim Nỗ có Văn bản số 118/UBND-TP gửi ông Khúc Duy Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thái Thịnh, nêu: Sau nhiều lần đôn đốc bằng điện thoại, đến ngày 24/9/2021, ông Nguyễn Xuân An mới đem nộp công văn báo cáo, giải trình, kiến nghị đề ngày 21/9/2021. Tuy nhiên, văn bản báo cáo, giải trình của ông Khúc Duy Thành không thực hiện đúng nội dung kết luận tại hội nghị làm việc ngày 21/9/2021.

Vì vậy, UBND xã yêu cầu công ty thực hiện báo cáo theo đúng nội dung tại hội nghị ngày 21/9/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm ban hành văn bản, ông Khúc Duy Thành vẫn không thực hiện nộp báo cáo giải trình về việc thu tiền xã hội hoá theo yêu cầu của UBND xã Kim Nỗ.

Ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, lỗi của đơn vị quản lý chợ là “bỏ qua” cơ quan quản lý Nhà nước khi tiến hành cải tạo, sửa chữa chợ. Biên bản làm việc với Ban Quản lý chợ cũng thể hiện việc cải tạo, sửa chữa nói đúng ra là làm “trộm”. Sau khi sửa chữa, cải tạo có sự thay đổi vị trí bán hàng ảnh hưởng tới các tiểu thương hay không, có vấn đề tiêu cực trong việc sắp xếp vị trí hay không thì UBND xã đang yêu cầu báo cáo làm rõ.

Được biết, UBND huyện Đông Anh có Quyết định số 11798/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, siêu thị trên địa bàn huyện Đông Anh năm 2021. Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Thiềng, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh là Trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, siêu thị trên địa bàn huyện Đông Anh. Đánh giá kết quả thực hiện của các đơn vị và hướng dẫn, chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, kiến nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng hoặc xử lý nghiêm các vi phạm về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và quản lý Nhà nước về chợ.

Ông Nguyễn Văn Thiềng, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh, Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành cho biết, song song với việc xác minh của cơ quan Công an huyện Đông Anh đối với một số nội dung thuộc thẩm quyền, hiện nay đoàn kiểm tra liên ngành đang làm việc với các bên liên quan, thu thập các tài liệu để làm rõ các nội dung đơn thư còn lại của các tiểu thương tại chợ Kim Nỗ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long