Sự việc bắt nguồn từ việc công dân xã Quảng Hợp có đơn tố cáo (TC) về những sai phạm của lãnh đạo xã này năm 2010 thu hồi đất của dân để làm các mặt bằng đất ở nhưng chi trả thiếu tiền đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Sau khi nhận được đơn thư TC, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương đã chỉ đạo Thanh tra huyện Quảng Xương vào cuộc xác minh và có Kết luận số 14/KL-UBND ngày 13/3/2020 khẳng định về việc UBND xã Quảng Hợp chi trả thiếu tiền GPMB khu dân cư 39 và 40 là gần 1 tỷ đồng.

Đối chiếu với quy định pháp luật, các hộ dân đề nghị chính quyền địa phương phải chi trả tiếp các khoản bồi thường giải quyết việc làm theo quy định của Nhà nước còn thiếu của người dân khi có đất bị thu hồi.

Để ổn định tình hình, huyện Quảng Xương đã hỗ trợ nguồn kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng chi trả các khoản đền bù GPMB và hỗ trợ thiếu (lần 2) cho các hộ dân ở xã Quảng Hợp.

Thế nhưng, trong số các hộ dân có đất bị thu hồi năm 2010 thì hộ bà Đặng Thị Cương, thôn Linh Hương, xã Quảng Hợp (con trai là Nguyễn Văn Xuân đứng đơn KN) bị thu hồi 500m2 đất khẩu phần lương thực nhưng không có tên được lấy tiền đền bù lần 2, khiến gia đình bức xúc làm đơn KN.

Ngày 3/2/2021, UBND xã Quảng Hợp đã có Văn bản số 26/UBND-VP về việc giải quyết đơn KN của ông Nguyễn Văn Xuân. Trong đó nêu rõ, ngày 11/1/2021, UBND xã Quảng Hợp đã tổ chức hội nghị gồm Chủ tịch HĐND, Chủ tịch MTTQ, các thành viên UBND xã, cán bộ địa chính và các trưởng thôn Hợp Hưng (nay là thôn Linh Hương) qua các thời kỳ từ 1998 đến nay để xem xét nội dung KN. Theo đó, hội nghị đã chứng minh nguồn gốc số diện tích đất 370 m2 đất sau đổi điền dồn thửa năm 1998 đo lại thành 500m2 không còn hồ sơ gốc chứng minh do sai sót năm 2001 không vào sổ mục kê lưu trữ tại xã. Do đó, hộ ông Nguyễn Văn Xuân không được đền bù tiền đất lần thứ 2 năm 2020 là do không có tên trong số diện tích được quy hoạch mặt bằng đất thu hồi năm 2010.

Các ông nguyên là trưởng thôn Hợp Hưng qua các thời kỳ khẳng định, từ năm 1988 đến nay cho biết, cam kết trong thời gian chia đất khẩu phần trăm lương thực cho bà Đặng Thị Cương (mẹ ông Nguyễn Văn Xuân) lần thứ 3 năm 2010, gia đình này gồm có 3 khẩu, chỉ được 2 khẩu phần thương thực, thiếu 1 khẩu do đã bán năm 2010.

Qua công tác xác minh, thu thập tài liệu còn lưu trữ tại thôn xác định, sổ theo dõi chia định mức khẩu phần lương thực năm 1998 của thôn Hợp Hưng số diện tích hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Nguộc (chồng bà Đặng Thị Cương) ghi tờ số 114, số hộ 134, số đất được chia là 2.186m2 bằng 3 khẩu phần lương thực, trong đó có 500m2 đất ghi tại bản đồ số 6, thửa số 115, khu đồng Rọc Nguồn.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, qua xác minh và thực tế, báo cáo của các nhân chứng là nguyên trưởng thôn Hợp Hưng qua các thời kỳ, Thường trực Đảng ủy - HĐND xã Quảng Hợp kết luận nội dung KN của hộ ông Nguyễn Văn Xuân về việc 500 m2 đất ghi tờ bản đồ số 6, thửa số 155, đất khẩu phần lương thực đã thu hồi quy hoạch đất ở năm 2010, nhưng gia đình chưa được nhận tiền đền bù lần thứ 2 năm 2020 là đúng thực tế.

Theo đó, Thường trực Đảng ủy - HĐND thống nhất giao cho UBND xã Quảng Hợp căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật, tham mưu các cấp có thẩm quyền để giải quyết đơn KN của công dân đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn Xuân, người đứng đơn KN cho biết: "Ngày đó xã thu hồi đất của gia đình tôi để quy hoạch đất ở chẳng có quyết định gì cả, chỉ gọi lên lấy tiền... Khi nhân dân bức xúc làm đơn TC, thanh tra, nhà báo về kiểm tra, làm rõ thì những hộ dân bị thu hồi đất năm 2010 để làm mặt bằng các khu đất ở trên địa bàn mới được huyện, xã trả tiền đền bù lần 2 theo đúng giá quy định của Nhà nước, nhưng lại không có tên gia đình tôi. Bức xúc, tôi mới đại diện gia đình làm đơn KN lên xã, trong đó đề nghị giải quyết và trả tiền cho gia đình tôi như các gia đình khác".

“Mặc dù việc giải quyết đơn thư KN của tôi là vậy, thế nhưng đến nay đã hơn 8 tháng trôi qua, kể từ ngày ban hành văn bản giải quyết KN, UBND xã Quảng Hợp vẫn chưa có động thái đền bù tiền GPMB lần 2 cho gia đình tôi’’, ông Xuân nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, đại diện lãnh đạo xã Quảng Hợp thừa nhận việc đã giải quyết đơn thư KN cho gia đình ông Nguyễn Văn Xuân là đúng. Hiện địa phương đang tính toán liệu lấy tiền ngân sách ra đền bù cho hộ ông Nguyễn Văn Xuân thì có đúng không? Việc này phải hỏi ý kiến cấp trên, đồng thời hướng dẫn quy trình, thủ tục thì mới dám làm. Hiện xã vẫn chưa có văn bản nào hỏi ý kiến cấp trên về trường hợp này.

Như vậy, vẫn chưa biết đến lúc nào gia đình ông Nguyễn Văn Xuân mới được nhận tiền đền bù GPMB lần 2, quyền lợi của người dân thì vẫn chưa được quan tâm, còn chính quyền xã Quảng Hợp giải quyết KN xong rồi treo lại đó.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh