Không đồng ý, bà Lúa khởi kiện quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, quyết định cưỡng chế thu hồi đất... của UBND huyện Phú Quốc và Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc.

Tại Bản án sơ thẩm số 47/2017/HC-ST ngày 29/8/2017, TAND tỉnh Kiên Giang khẳng định việc UBND huyện Phú Quốc xác định diện tích 12.578m2 thuộc loại đất “chưa sử dụng” là không có cơ sở. Trong khi đó, hồ sơ vụ án đã có cơ sở để xác định bà Lúa có quá trình sử dụng đất và có thành quả trên đất.

Chính vì vậy, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên hủy một phần quyết định thu hồi đất, một phần quyết định “giải quyết khiếu nại” và hủy toàn bộ quyết định việc cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Lúa của UBND huyện Phú Quốc; kiến nghị UBND huyện Phú Quốc phải ban hành Quyết định thu hồi đất đối với diện tích 12.587m2 của bà Lúa và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho bà này nếu thu hồi đất để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Sau khi bản án trên có hiệu lực, dù vẫn cho rằng diện tích trên bị thu hồi làm dự án nhưng UBND huyện Phú Quốc đã không thực hiện thủ tục bồi thường cho bà Lúa theo nội dung bản án. Đồng thời, cơ quan này còn gửi đơn đến VKSND Cấp cao tại TP HCM đề nghị kháng nghị theo trình tự tái thẩm vì cho rằng chưa đủ cơ sở để lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho bà Lúa.

Thông tin về việc thụ lý giải quyết đơn trên, vào tháng 6/2021, VKSND Cấp cao tại TP HCM từng có văn bản gửi Báo PLVN cho biết “Ngày 4/8/2020, VKSND Cấp cao tại TP HCM nhận được đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đề ngày 30/7/2020 của UBND TP Phú Quốc... Hiện, VKSND Cấp cao TP HCM đang xem xét giải quyết đơn đề nghị kháng nghị tái thẩm trong thời hạn theo quy định tại Điều 284 Luật Tố tụng hành chính năm 2015”.

Theo Điều 284 nêu trên thì “thời hạn kháng nghị theo thủ tục tái thẩm là 01 năm kể từ ngày người có thẩm quyền kháng nghị biết được căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm quy định tại Điều 281 của Luật này”.

Một luật sư cho hay, cho dù đã gửi đơn đề nghị kháng nghị thì UBND TP Phú Quốc vẫn phải chấp hành nghiêm Bản án hành chính số 47/2017/HC-ST đang có hiệu lực thi hành. Không thể lấy do “đã gửi đơn” để lần lữa không chịu thi hành án. Đồng thời, với diễn biến vụ án này thì có thể hiểu ngày 4/8/2020 là ngày VKSND Cấp cao tại TP HCM biết được căn cứ mà UBND TP Phú Quốc đưa ra để đề nghị kháng nghị tái thẩm. Như vậy, đến ngày 4/8/2021 là hết thời hạn để VKSND Cấp cao kháng nghị theo căn cứ nêu tại đơn trên”.

Tuy nhiên, theo thông tin từ bà Lúa thì hiện gia đình bà chưa nhận được bất kỳ thông báo nào hay Quyết định kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP HCM liên quan đến bản án hành chính nêu trên. Chính vì vậy, bà sẽ tiếp tục đề nghị UBND huyện Phú Quốc thi hành bản án theo hướng phải lập phương án bồi thường cho gia đình bà nếu thu hồi đất làm dự án, hoặc hủy bỏ việc thu hồi đất để gia đình bà tiếp tục sử dụng.

https://baophapluat.vn/vu-an-hanh-chinh-tai-kien-giang-het-thoi-han-khang-nghi-tai-tham-lieu-co-viec-tu-nguyen-thi-hanh-post431307.html

K. Lâm/PLVN