Khi TAND tỉnh Quảng Ngãi thụ lý vụ kiện hành chính của ông Dân khởi kiện Quyết định hành chính số 242 của VPĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi và thông báo chuyển vụ việc sang đối thoại theo quy trình, thì ngày 9/2/2022, VPĐKĐĐ tỉnh có quyết định hủy bỏ Quyết định số 242; với lý do chưa tiến hành đối thoại với người khiếu nại.

Tiếp đó, VPĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi mời ông Dân đến đối thoại và thống nhất hướng dẫn ông nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại VPĐKĐĐ - Chi nhánh Sơn Tịnh (VP Chi nhánh Sơn Tịnh).

Cứ tưởng lần này sẽ được cấp sổ đỏ sau 6 năm lặn lội, gian truân; ông Dân quay lại nộp hồ sơ vào VP Chi nhánh Sơn Tịnh.

Ngày 18/5/2022, VP Chi nhánh Sơn Tịnh có Thông báo số 5755 trả hồ sơ không giải quyết cấp sổ đỏ.

Theo đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ, VP Chi nhánh Sơn Tịnh phối hợp với UBND xã Tịnh Hiệp cùng các bên liên quan kiểm tra hiện trạng sử dụng đất. Qua 2 lần đo đạc thực địa thì gia đình ông Trương Thức cản trở không cho đo đạc, xảy ra tranh chấp tại thực địa.

Theo VP Chi nhánh Sơn Tịnh, đối với thửa đất ông Dân xin cấp sổ đỏ thì VP cũng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ của ông Trương Thức trên cùng một thửa đất này… là không đảm bảo quy định.

Vậy, ông Trương Thức có những quyền gì liên quan đến thửa đất nêu trên?

Căn cứ hồ sơ, nguồn gốc thửa đất này được bà Thị kê khai theo Chỉ thị 299/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đứng tên trong sổ đăng ký ruộng đất (mẫu 5b) của xã Tịnh Hiệp, Sơn Tịnh; nhưng ông Thức tự ý kê khai và được cấp sổ đỏ.

Sau khi ông Dân tranh chấp với ông Thức, qua thanh tra rà soát, xác minh; tại Quyết định số 1817/QĐ-UBND ngày 22/6/2016 của UBND huyện Sơn Tịnh đã thu hồi sổ đỏ cấp cho hộ ông Thức với lý do: “Cấp không đúng đối tượng”. 

Ông Thức khiếu nại, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định số 1814/QĐ-UBND ngày 3/10/2017 bác đơn của ông Thức; công nhận Quyết định số 1817 của UBND huyện Sơn Tịnh là đúng.

Ông Thức khởi kiện các quyết định trên ra toà.

Tại Bản án số 09/2019/HC-ST của TAND tỉnh Quảng Ngãi và Bản án số 221/2019/HC-PT của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đều bác đơn kiện của ông Thức.

Với những căn cứ trên, ông Thức không có tư cách pháp nhân liên quan gì đến thửa đất trên.

Do vậy, ông Thức không tiếp khiếu hoặc kiện ra toà để phán xét; mà nhiều lần có hành vi chống người thi hành công vụ khi đo đạc thửa đất.

leftcenterrightdel
 Công văn số 2379 của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: N.P

Thêm một vấn đề cần mổ xẻ, đó là các cơ quan cấp sổ đỏ dựa vào Công văn số 970/UBND-NC ngày 11/3/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi với nội dung: “Việc giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, Chủ tịch UBND tỉnh và nội dung xét xử của tòa án tại bản án sơ thẩm và phúc thẩm về việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho hộ ông Trương Thức, không công nhận nội dung đơn khiếu nại, khởi kiện của ông Thức; không đồng nghĩa với việc công nhận và cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Tiến Dân. Quan hệ tranh chấp về quyền sử dụng đất giữa ông Thức và gia đình ông Dân chỉ được giải quyết khi các bên không tự thỏa thuận được và phát sinh tranh chấp đất đai được TAND cấp thẩm quyền tuyên xử công nhận quyền sử dụng đất cho bên nào thì bên đó được cấp giấy chứng nhận”.

Ông Dân tiếp tục kiến nghị, ngày 27/5/2021, UBND tỉnh có Công văn số 2379 trả lời đơn ông Dân cho rằng, “Công văn 970 là văn bản trả lời và hướng dẫn ông Dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Công văn này không làm cản trở việc tổ chức thực hiện quyết định hành chính hay bản án có hiệu lực pháp luật của TAND đối với vụ việc”.

Tuy nhiên, Công văn số 2379 lại “đánh đố” câu chữ: “Ông Nguyễn Tiến Dân không chấp hành thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn tại Công văn số 970, mà tiếp tục phát sinh đơn nhưng nội dung, tình tiết không có gì mới so với trước; do đó không có cơ sở để xem xét, xử lý khác”.

Còn tại khoản 1 Điều 309 Luật Tố tụng hành chính, Điều 15 Nghị định số 71/2016 ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định: “Trường hợp bản án, quyết định của tòa án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại… thì các bên đương sự phải tiếp tục thi hành quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật”.

Bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có hiệu lực pháp luật và không bị kháng cáo theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Do đó, các tổ chức, cá nhân có liên quan chấp hành đúng, đầy đủ, kịp thời bản án, quyết định của toà án; nhằm đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, công văn của UBND tỉnh Quảng Ngãi không thể “to quyền” hơn các bản án của toà án đã có hiệu lực. Cũng không thể để tồn tại hành vi chống đối việc thi hành công vụ của gia đình ông Thức, làm giảm hiệu lực thực thi pháp luật; gây mất niềm tin của nhân dân.

Ông Dân cho biết thêm, qua làm việc với VPĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất để gia đình thuê công ty đo đạc có pháp nhân bên ngoài tiến hành đo, lập hồ sơ địa chính thửa đất và đã gửi kết quả cho VP Chi nhánh Sơn Tịnh nhằm đề phòng hành vi chống đối của ông Thức; nhưng tại Thông báo số 5755 của VP này vẫn “nại” lý do không đo đạc được, là nguyên nhân để trả hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho ông Dân.

Do vậy, chính quyền cần có biện pháp xử lý nghiêm hành vi coi thường pháp luật của ông Trương Thức. Đồng thời, VP Chi nhánh Sơn Tịnh cần sớm hoàn tất việc cấp sổ đỏ cho ông Dân mới đúng quy định hiện hành.

Ngọc Phó