Mới đây, Công ty TNHH Bedra Việt Nam bị phát hiện có hành vi vi phạm hành chính là thực hiện không đúng các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Bedra Việt Nam thực hiện dự án Nhà máy sản xuất dây cắt kim loại cao cấp Bedra tại KCN Song Khê - Nội Hoàng, thành phố Bắc Giang đã lắp đặt một lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày và 2 lò ủ hình chuông, lắp đặt 27 máy kéo sợi tự động không đúng với nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt tại Quyết định số 247/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang. Theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, dự án nhà máy sản xuất dây cắt kim loại cao cấp Bedra hoạt động với 16 máy kéo sợi tự động, không có lò nấu đồng, lò ủ hình tháp chuông.

Trước sai phạm nêu trên, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang ra Quyết định số 18/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH Bedra Việt Nam có với số tiền 70 triệu đồng vì đã không tuân thủ nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.

Được biết, Công ty TNHH Bedra Việt Nam có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH một thành viên mã số doanh nghiệp 2400850460. Người đại diện theo pháp luật là ông Wan Lin Hui, quốc tịch: Trung Quốc.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Bedra Việt Nam thì doanh nghiệp này đã tiến hành lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư gửi Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, Ban quản lý các KCN đã có Văn bản số 1591/KCN-ĐT ngày 21/11/2019 về việc trả lời đề nghị cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của Công ty TNHH Bedra Việt Nam, yêu cầu công ty lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án trước khi thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.

Sau đó, doanh nghiệp này thực hiện lập hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị phê duyệt Báo cáo ĐTM dự án mở rộng nâng công suất.

Sau khi tiếp nhận, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phê duyệt và yêu cầu công ty này chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, bất chấp các quy định về pháp luật môi trường và yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH Bedra Việt Nam đã lắp đặt xong máy móc phục vụ giai đoạn mở rộng nâng công suất gồm 1 lò nấu đồng và 2 lò ủ hình chuông phục vụ quy trình sản xuất.

Đáng chú ý là, việc doanh nghiệp có hành vi không tuân thủ luật pháp Việt Nam, hoàn thành việc xây dựng dây truyền trái phép có quy mô lớn khiến dư luận đặt dấu hỏi về trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang.

Được biết, hiện nay, Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang là ông Đào Xuân Cường, được bổ nhiệm từ tháng 9/2020. Trước đó, ông Đào Xuân Cường giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang.

Hoàng Long