Sư cô Thích Diệu Ý - trụ trì chùa Cái Tắt - cho biết: Chùa làng Cái Tắt có tên gọi là chùa Phúc Linh đã có từ lâu đời, trước kia nằm ở vị trí khác, cách chùa bây giờ khoảng hơn 100m. Do những năm tháng chiến tranh nên ngôi chùa cũ bị tàn phá. Vì vậy, dân làng Cái Tắt đã dời chùa về vị trí bây giờ để xây dựng lại. Ngôi chùa lúc bấy giờ chỉ đơn sơ và nhỏ hẹp.

Năm 2006, sư cô Thích Diệu Ý được Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hải Phòng phân công phụ trách chùa.

Năm 2008, sư cô Thích Diệu Ý đã xây dựng mới ngôi chùa khang trang như ngày nay.

Do năng lực làm việc và có nhiều thành tích trong Giáo hội, nên ngày 26/02/2009, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-BTS bổ nhiệm sư cô Thích Diệu Ý trụ trì chùa Phúc Linh.

Ngôi đền Cái Tắt nằm trong quần thể chùa Phúc Linh. Chùa Phúc Linh và đền Cái Tắt trước đây do nhà chùa quản lý. Vào năm 2018, Trưởng thôn Cái Tắt đã tách đền ra khỏi chùa để thôn quản lý riêng. Trưởng thôn Nguyễn Văn Dũng đã giao cho ông Nguyễn Văn Khá quản lý ngôi đền và tự thu, chi tiền công đức, mặc dù không phải là người trong ban quản lý của ngôi đền, từ đó phát sinh tranh chấp.

Trước đây, nhân dân địa phương và du khách thập phương đến đền và chùa để sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo cũng như thăm quan khá đông. Từ khi phát sinh tranh chấp, chùa và đền trở nên vắng vẻ.

Các Phật tử của chùa Phúc Linh và đền Cái Tắt bức xúc, có đơn thư gửi đến nhiều nơi kiến nghị cấp có thẩm quyền cho sắp xếp lại Ban Quản lý đền Cái Tắt.

Ngày 30/10/2020, UBND xã An Đồng đã ban hành Quyết định số 288/QĐ-UBND kiện toàn Ban Quản lý cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đền, chùa Cái Tắt.

Điều 1 Quyết định nêu rõ có 7 thành viên trong Ban Quản lý, gồm: Ông Phạm Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng thôn Cái Tắt làm Phó ban Thường trực; sư thầy Thích Diệu Ý, trụ trì chùa Cái Tắt làm Phó ban. Còn lại 4 thành viên gồm các ông: Lê Trung Long, công chức văn hóa & xã hội; Nguyễn Quang Ba, Trưởng Công an xã; Trần Đức Tuyến, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn và ông Phạm Văn Ngọc.

Điều 2 Quyết định cũng nêu rõ: “Ban Quản lý cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đền, chùa Cái Tắt có trách nhiệm quản lý cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và tổ chức thực hiện các hoạt động văn hóa tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Xây dựng quy chế làm việc của Ban. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên do Trưởng ban phân công”.

Theo đó, ngày 4/1/2021, Ban Quản lý đền, chùa Cái Tắt đã ban hành Quy chế Quản lý hoạt động. Nội dung của quy chế đã nêu rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý; cơ cấu và nhiệm vụ của các thành viên. Trong đó, ông Phạm Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Quản lý có nhiệm vụ chỉ đạo điều hành toàn bộ các hoạt động của Ban Quản lý và chịu trách nhiệm chung dưới sự quản lý của UBND xã An Đồng; chỉ đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch tổ chức hoạt động của đền, chùa Cái Tắt; điều hành và phối hợp giữa các thành viên Ban Quản lý trong việc tổ chức các hoạt động của Ban Quản lý.

Các thành viên còn lại khác đều có nhiệm vụ của mình trong Ban Quản lý.

Có 4 thành viên được giữ chìa khóa là: Ông Nguyễn Văn Dũng, quản lý hòm công đức bên đền, tổ chức giám sát ghi công đức bên đền, giữ 1 chìa khoán hòm công đức bên đền, giữ 1 chìa khóa cửa đền, chùa... Sư thầy Thích Diệu Ý giữ 1 chìa khóa hòm công đức bên chùa và chìa khóa cổng cửa đền, chùa… Ông Lê Trung Long giữ 1 chìa khóa hòm công đức bên đền, chùa; giữ 1 chìa khóa cửa cổng đền, chùa. Ông Nguyễn Đức Tuyến giữ 1 chìa khóa cổng cửa đền, chùa…

Theo phản ánh, quy định là vậy, trên thực tế, chỉ có ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng thôn Cái Tắt, “độc quyền” nắm giữ chìa khóa cửa đền, nhưng lại giao chìa khóa cho ông Nguyễn Văn Khá, không phải là thành viên trong Ban Quản lý.

Việc Trưởng thôn Cái Tắt làm trái với Quy chế Quản lý hoạt động của Ban quản lý đền, chùa Cái Tắt làm cho nhiều Phật tử bức xúc, gửi đơn phản ánh đến nhiều nơi.

Đáng nói là, mặc dù thời gian qua, UBND huyện An Dương đã có nhiều chỉ đạo giải quyết đơn thư có liên quan đến công tác quản lý đền, chùa Cái Tắt, nhưng UBND và Chủ tịch UBND xã An Đồng chưa tập trung xử lý dứt điểm, tiếp tục để phát sinh đơn thư, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an ninh tôn giáo trên địa bàn.

Do tình hình diễn biến phức tạp, ngày 6/7/2021, UBND huyện An Dương đã ra Văn bản số 1039/UBND-VP gửi các phòng, ban của huyện và UBND xã An Đồng, phê bình UBND xã An Đồng chậm trễ thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, không chủ động tổ chức giải quyết và làm phát sinh đơn thư, khiếu kiện có liên qua đến công tác quản lý đền, chùa Cái Tắt.

Đề nghị các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cho thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những dấu hiệu khuất tất trong việc quản lý và điều hành của UBND xã An Đồng và Ban Quản lý cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đền, chùa Cái Tắt để bảo đảm trật tự trị an, tránh khiếu kiện phức tạp trên địa bàn.

Hùng Nhãn