Có “sổ đỏ” vẫn không xin được giấy phép xây dựng?

Cho rằng ông Lê Anh Bình, số nhà 1B, ngõ 159/1 tổ dân phố Tó, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm (NTL), quá trình xây dựng công trình đã đè sang phần đất nhà mình nên ông Đỗ Ngọc Thắng (nhà liền kề) đã làm đơn gửi tới UBND quận NTL. Trên thực tế, ông Bình đang xin phép xây dựng công trình trên đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội cấp GCNQSDĐ, đồng thời xây dựng trong mốc giới giữa nhà mình với nhà ông Thắng.

Mốc giới này năm 2017 đã được xác định giữa nhà ông Thắng với nhà ông Bình dưới sự chứng kiến của đại diện UBND phường Tây Mỗ và đã được lập thành biên bản. Nhà ông Thắng đã được xây kiên cố cách đây nhiều năm.

Từ lá đơn của ông Thắng, tháng 4 và 5/2019, ông Bùi Mạnh Hoài, Phó Trưởng phòng Đô thị quận và ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận NTL ban hành văn bản không cấp phép xây dựng cho ông Bình. Kết quả, cho đến thời điểm này, đúng một năm ông Bình không thể xây dựng được công trình. Trong khi ông Nguyễn Huy Dự, sống tại khu tập thể gạch Hữu Hưng, phường Đại Mỗ, quận NTL đã mất năm 2013 nhưng ngày 12/9/2014 vẫn được UBND quận NTL cấp Giấy phép xây dựng số 404.

Không “tâm phục, khẩu phục”, ông Bình đã có đơn khiếu nại hai văn bản nói trên nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được quyết định giải quyết khiếu nại chính thức của UBND quận NTL cho dù đã vượt quá mốc thời gian giải quyết theo Luật Khiếu nại.

Ông Bình cũng có đơn tố cáo ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT sai phạm trong việc ký GCNQSDĐ cho ông Đỗ Ngọc Thắng khi hồ sơ chưa đủ điều kiện để tách thửa; bao che cho ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP ký duyệt hồ sơ tách sổ cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt (con là Đỗ Thị Hằng Nga và Đỗ Ngọc Thắng ở tổ dân phố Tó, phường Tây Mỗ, quận NTL không đúng quy định…).

Ngày 13/11/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chính thức có thông báo thụ lý đơn tố cáo của ông Bình.

 “Quan liêu” - dân khổ?

leftcenterrightdel
Văn bản số 3294 ngày 04/5/2020 của Sở TN&MT Hà Nội. Ảnh: TQ 

Ngày 10/4/2020, UBND TP Hà Nội đã ban hành kết luận nội dung tố cáo của công dân đối với ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT. Kết luận cho thấy, vi phạm trong việc xác minh ranh giới đất khi tách “số đỏ” cho công dân của Văn phòng ĐKĐĐ TP.

Cụ thể, quá trình giải quyết việc bà Nguyễn Thị Nguyệt làm thủ tục chia tách đất cho hai người con của mình là Đỗ Thị Hằng Nga, Đỗ Ngọc Thắng, Văn phòng ĐKĐĐ TP không về địa phương tiến hành đo đạc, xác minh ranh giới đất với các hộ dân xung quanh.

Văn phòng chỉ “căn cứ Hồ sơ kỹ thuật thửa đất số 2257/2018/HSKT ngày 26/7/2018 do Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ địa chính và nội dung xác nhận của UBND phường Tây Mỗ về hồ sơ kỹ thuật thửa đất ứng với kích thước trên GCNQSDĐ (không có số đo kích thước các cạnh của thửa đất) để đề xuất Giám đốc Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Đỗ Thị Hằng Nga và ông Đỗ Ngọc Thắng mà không thực hiện đo đạc địa chính, là chưa đúng quy định tại mục a, Khoản 3, Điều 75 Nghị định số 43/2014/ND-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ...” - kết luận nêu.

Nghị định số 43/2014/ND-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định: “Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất… thì Văn phòng ĐKĐĐ thực hiện các công việc sau: Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất... Thế nhưng, Văn phòng ĐKĐĐ TP không thực hiện, dẫn đến việc công dân tố cáo cho rằng có sự sai lệch về kích thước thửa đất sau khi chia tách đối với GCNQSDĐ của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt”. Từ đó, UBND TP khẳng định “trách nhiệm thuộc Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội”.

UBND TP giao Giám đốc Sở TN&MT có trách nhiệm “chỉ đạo Văn phòng ĐKĐĐ TP rút kinh nghiệm trong việc thẩm tra hồ sơ làm thủ tục tách thửa đất cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt; kiểm tra, rà soát lại việc chia tách thửa đất của bà Nguyễn Thị Nguyệt, nếu có sai phạm thì có hướng xử lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện phức tạp...”. Tuy nhiên, đến nay Giám đốc Sở TN&MT và các cơ quan chức năng vẫn chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP.

Ngày 04/5/2020, Sở TN&MT TP Hà Nội có Văn bản số 3294 về việc thực hiện Kết luận số 26 ngày 10/4/2020 của UBND TP Hà Nội gửi UBND quận NTL. Sở TN&MT đề nghị UBND quận NTL báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Sở trước ngày 10/5 nhưng quận NTL vẫn chưa thực hiện.

Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Cần kỷ luật nghiêm cán bộ được phân công việc tách thửa của bà Nguyệt cho các con. Chính từ sự tắc trách này đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng về nghiệp vụ, dẫn đến công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài, khiến TP phải mất thời gian, công sức cử người về xác minh, giải quyết vụ việc”.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Thanh tra ngày 06/06/2019 có bài "Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Từ chối cấp giấy phép xây dựng cho dân" và ngày 21/07/2019 có bài "Nam Từ Liêm (Hà Nội): Người chết được cấp phép xây dựng, người sống dài cổ chờ"!

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý