Trao đổi với PV ngày 7/5, ông Hà cho biết, Phòng Nội vụ đang hoàn thiện Quyết định thành lập đoàn thanh tra công vụ về những vi phạm TTXD đô thị tại Khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa để trình Chủ tịch UBND quận ký ban hành. Sau khi Chủ tịch UBND quận ký ban hành quyết định, đoàn sẽ thanh tra làm rõ vụ việc về những vi phạm TTXD đô thị tại Khu biệt thự 5,2ha; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý TTXD đô thị.

Về vi phạm TTXD đô thị tại Khu biệt thự 5,2ha, ông Hà cho biết, ngày 14/4/2021, UBND quận Cầu Giấy đã có Báo cáo số 87 gửi Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội. Theo đó, tại thời điểm này có 02 công trình vi phạm. Đó là công trình tại AB4 – Lô B4+B5 và công trình tại số 9, nhà B.

Ngày 15/3/2021, Đội quản lý TTXD đô thị quận đã lập biên bản vi phạm TTXD số 21 với hành vi tổ chức thi công xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp.

Ngày 15/3/2021, UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định số 57/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng sai phép. Hiện UBND phường Yên Hòa đang áp dụng biện pháp dừng thi công xây dựng.

“UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo Đội Quản lý TTXD đô thị, UBND phường Yên Hòa xử lý vi phạm TTXD đối với 02 công trình nêu trên và yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật các cá nhân phụ trách để xảy ra vi phạm TTXD trên” – ông Hà cho biết.

leftcenterrightdel
 

Nhiều công trình vi phạm TTXD đô thị trên địa bàn phường Yên Hòa chưa bị xử. Ảnh: Trần Quý


Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ liền kề, công trình số 9, nhà B vẫn tiến hành xây dựng bình thường, bất chấp UBND quận Cầu Giấy đã có quyết định đình chỉ thi công.

Đối với đoạn băng ghi âm được cho là một cán bộ thuộc Đội Quản lý TTXD đô thị quận công tác tại phường Yên Hòa có tên Vịnh và đại diện một chủ đầu tư có công trình vi phạm với nội dung thỏa thuận: “nếu để được xây dựng thêm một tầng hầm và vi phạm mật độ xây dựng (không được xây thêm tầng) thì chủ đầu tư phải chi 600 triệu đồng để lo lót cho các tổ chức, cá nhân quản lý lĩnh vực đô thị từ cấp quận trở xuống…”, ông Hà cho biết, ông đã “nghiên cứu” kỹ đoạn băng ghi âm đó và xác định ông Vịnh chính là người trao đổi trong đoạn băng.

“Hiện ông Vịnh đã bị điều chuyển từ Tổ trưởng Tổ Quản lý TTXD đô thị tại phường Yên Hòa sang làm nhân viên Quản lý TTXD đô thị tại phường Quan Hoa. Ông Vịnh cũng đã bị kỷ luật về Đảng, còn về mặt chính quyền, sau khi Đoàn thanh tra công vụ có kết luận sẽ tiếp tục xử lý” – ông Hà Nói.

Còn đối với ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, sau nhiều lần hứa trả lời bằng văn bản đến Báo Thanh tra trong thời gian sớm nhất nhưng vẫn không trả lời.

Làm việc với PV ngày 6/5, ông Quang chỉ cung cấp cho PV được Báo cáo số 87/BC-UBND ngày 14/4/2021 của UBND quận Cầu Giấy, còn các công trình vi phạm tại số 287; công trình số 401; công trình số 367-369; công trình số 415-417 phố Nguyễn Khang; công trình tại ngõ 255/36 Nguyễn Khang; công trình tại số 27 ngách 55/381 và số 6 ngách 60/381 Nguyễn Khang và công trình ngõ 105/105/34/6 Yên Hòa, công trình tại số 120 Hoa Bằng… thì ông Quang “nhất quyết” không cung cấp?

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao trên địa bàn phường Yên Hòa lại có nhiều công trình vi phạm TTXD? Đến bao giờ các công trình vi phạm TTXD đô thị trên địa bàn phường Yên Hòa nói chung và Khu biệt thự 5,2ha nói riêng mới được xử lý dứt điểm? Tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra hàng loạt công trình vi phạm TTXD trên địa bàn phường Yên Hòa?
Báo Thanh tra sẽ theo dõi và tiếp tục phản ánh.

Trần Quý