Đăng công khai nhưng không có bản vẽ thiết kế dự án

Báo Thanh tra đã phản ánh về việc những gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa tổ chức đấu thầu công khai nhưng thực tế chính đơn vị này lại tìm đủ mọi cách không cho doanh nghiệp tiếp cận được hồ sơ mời thầu.

Ngày 26/10/2020, đơn vị này đăng tải thông tin trên hệ thống đấu thầu quốc gia tại địa chỉ: http://muasamcong.mpi.gov.vn để đấu thầu rộng rãi trong nước Gói thầu số 6: Gói thầu thi công xây dựng chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Khâm Thiên về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo; tuyến phố điểm về trật tự văn minh đô thị do đơn vị này làm chủ đầu tư. Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 26/10/2020 đến ngày 9/11/2020.

Tiếp đó, ngày 1/11/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa đã đăng tải thông tin trên hệ thống đấu thầu quốc gia để đấu thầu công khai dự án chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo; tuyến phố điểm về trật tự văn minh đô thị do đơn vị này làm chủ đầu tư. Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 1/11/2020 đến ngày 25/11/2020.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có nhu cầu mua hồ sơ mời thầu đã không thể tiếp cận được hồ sơ mời thầu tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa.

Sau khi Báo Thanh tra đăng tải bài viết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa đã có văn bản phản hồi. Tuy nhiên, văn bản của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa không trả lời được các vấn đề trong bài viết nêu về việc có dấu hiệu tìm mọi cách không bán hồ sơ cho nhà thầu.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa cho rằng, đơn vị này đã tiến hành đăng thông báo mời thầu và hồ sơ mời thầu được đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo đúng quy định. Tất cả các nhà thầu trên cả nước đều có thể tiếp cận được hồ sơ mời thầu mà chưa cần đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa để mua.

Tuy nhiên, theo hồ sơ mời thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa trên mạng hệ thống đấu thầu quốc gia, cả hai gói thầu trên, đơn vị này không đính kèm các bản vẽ thiết kế của dự án. “Nhà thầu mua hồ sơ mời thầu sẽ được cấp kèm 1 bộ bản vẽ thiết kế thi công để phục vụ công tác lập hồ sơ dự thầu và tổ chức thi công nếu trúng thầu”, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa nêu rõ trong hồ sơ mời thầu.

Chính vì không có bản vẽ thiết kế 2 gói thầu trên nên các nhà thầu đã phải đến tận Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa để mua hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, họ lại bị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa tìm đủ mọi lý do để gây khó khăn khiến cho doanh nghiệp không mua được hồ sơ mời thầu.

Một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu sau khi xem xong hồ sơ mời thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa cho biết, theo quy định của pháp luật, không có bất kỳ lý do gì Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa không đăng kèm hồ sơ thiết kế dự án. Nếu không có hồ sơ thiết kế, nhà thầu không thể lập được hồ sơ dự thầu.

“Thực tế, nếu nhà thầu nhận được hồ sơ này mà không có hồ sơ thiết kế thì không có đề bài để làm. Như vậy, nhà thầu trúng thầu dự án này có phải là có sự thông đồng mới nhận được hồ sơ đầy đủ không?”, chuyên gia này đặt câu hỏi.

leftcenterrightdel

Doanh nghiệp đến mua hồ sơ bị chặn từ cổng UBND quận Đống Đa. Ảnh: Minh Anh 

Giá trúng thầu rất có vấn đề

Theo quyết định về việc phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu thi công xây dựng thuộc dự án chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Khâm Thiên về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo, tuyến phố điểm về trật tự và văn minh đô thị do ông Nguyễn Hoàng Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa ký ngày 12/11/2020, liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng phát triển nhà và Hạ tầng đô thị Hà Nội - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình điện - chiếu sáng Hapulico đã trúng thầu gói thầu trên. Giá trúng thầu là 19.408.818 đồng (trong khi đó, giá mời thầu là 19.479.709 đồng). Nghĩa là, cả dự án gần 20 tỷ đồng nhưng chỉ tiết kiệm cho ngân sách được 70 triệu đồng.

Nhìn nhận về giá trúng thầu này, chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu khẳng định, rất có vấn đề vì sát giá một cách đáng kinh ngạc. Đồng thời, vị này cũng cho rằng, với việc đăng tải thông tin không đầy đủ nêu trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa có dấu hiệu vi phạm Điều 89 của Luật Đấu thầu.

Chuyên gia này cho biết thêm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa đăng tải hồ sơ mời thầu không đầy đủ và doanh nghiệp đến trực tiếp lại không mua được hồ sơ, phải chăng ở đây có sự dàn xếp cho nhà thầu “ruột” của mình có hồ sơ đầy đủ và trúng thầu?

Trong khi đó, đến ngày 9/12/2020, gói thầu chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo; tuyến phố điểm về trật tự văn minh đô thị (đã đóng thầu từ ngày 25/11/2020) vẫn chưa công bố kết quả trúng thầu!

Trong một diễn biến khác, phóng viên đã nhiều lần nhắn, tin, gọi điện đến số máy của ông Đặng Việt Quân, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đề nghị sắp xếp lịch làm việc liên quan đến các dự án đấu thầu trên nhưng không nhận được bất kỳ hồi âm nào. Phải chăng, ông Đặng Việt Quân đang cố tình làm ngơ cho các dấu hiệu vi phạm xảy ra tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa - nơi ông phải chịu trách nhiệm toàn diện?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này…

Minh Anh